Giáo án Đạo đức 4 - Cả năm

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

Ngày: Tuần: 1

Môn: Đạo đức

BÀI: TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP (Tiết 1)

I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:

Học xong bài này, HS có khả năng:

1.Kiến thức:

HS nhận thức được:

- Cần phải trung thực trong học tập.

- Giá trị của trung thực nói chung và trung thực trong học tập nói riêng.

2.Kĩ năng:

- Biết trung thực trong học tập.

3. Thái độ:

- Biết đồng tình, ủng hộ những hành vi trung thực và phê phán những hành vi thiếu trung thực.

 

doc62 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 672 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đạo đức 4 - Cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày: Tuần: 1 Môn: Đạo đức BÀI: TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP (Tiết 1) I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: Học xong bài này, HS có khả năng: 1.Kiến thức: HS nhận thức được: Cần phải trung thực trong học tập. Giá trị của trung thực nói chung và trung thực trong học tập nói riêng. 2.Kĩ năng: Biết trung thực trong học tập. 3. Thái độ: Biết đồng tình, ủng hộ những hành vi trung thực và phê phán những hành vi thiếu trung thực. II.CHUẨN BỊ: SGK Các mẩu chuyện, tấm gương về sự trung thực trong học tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH 1 phút 1 phút 8 phút 8 phút 8 phút 2 phút 2 phút Khởi động: Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động1: Xử lí tình huống GV yêu cầu HS xem tranh SGK Theo em, bạn Long có thể có những cách giải quyết như thế nào? GV liệt kê thành mấy cách giải quyết chính: Mượn tranh, ảnh của bạn để đưa cô giáo xem. Nói dối cô là đã sưu tầm nhưng quên ở nhà. Nhận lỗi và hứa với cô sẽ sưu tầm, nộp sau. GV hỏi: Nếu em là Long, em sẽ chọn cách giải quyết nào? GV căn cứ vào số HS giơ tay theo từng cách giải quyết để chia HS vào mỗi nhóm GV kết luận: + Cách giải quyết (c ) là phù hợp, thể hiện tính trung thực trong học tập. + Yêu cầu vài HS đọc phần ghi nhớ trong SGK Hoạt động 2: Làm việc cá nhân (bài tập 1, SGK) GV nêu yêu cầu bài tập GV kết luận: + Các việc (c) là trung thực trong học tập + Các việc (a), (b), (d) là thiếu trung thực trong học tập. Hoạt động 3: Thảo luận nhóm (bài tập 2, SGK) GV nêu từng ý trong bài tập và yêu cầu mỗi HS tự lựa chọn và đứng vào 1 trong 3 vị trí, quy ước theo 3 thái độ: + Tán thành + Phân vân + Không tán thành GV kết luận: + Ý kiến (b), (c) là đúng + Ý kiến (a) là sai Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ. Củng cố Vì sao phải trung thực trong học tập? Dặn dò: Chuẩn bị bài: Trung thực trong học tập (tiết 2) Sưu tầm các mẩu chuyện, tấm gương về trung thực trong học tập (bài tập 4) Tự liên hệ với bản thân (bài tập 6) Các nhóm chuẩn bị tiểu phẩm theo chủ đề bài học (bài tập 5) HS xem tranh trong SGK và đọc nội dung tình huống HS nêu Từng nhóm thảo luận xem vì sao chọn cách giải quyết đó Đại diện nhóm trình bày Lớp trao đổi, bổ sung về mặt tích cực, hạn chế của mỗi cách giải quyết. Vài HS đọc ghi nhớ, cả lớp đọc thầm HS theo dõi HS làm việc cá nhân HS trình bày ý kiến, trao đổi, chất vấn lẫn nhau HS đứng vào nhóm mà mình đã chọn Các HS trong nhóm có cùng sự lựa chọn tìm những lí do để giải thích cho sự lựa chọn của mình. Cả lớp trao đổi, bổ sung. Tranh SGK Các ghi nhận, lưu ý: KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày: Tuần: 2 Môn: Đạo đức BÀI: TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP (Tiết 2) I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: Học xong bài này, HS có khả năng: 1.Kiến thức: HS nhận thức được: Cần phải trung thực trong học tập. Giá trị của trung thực nói chung và trung thực trong học tập nói riêng. 2.Kĩ năng: Biết trung thực trong học tập. 3. Thái độ: Biết đồng tình, ủng hộ những hành vi trung thực và phê phán những hành vi thiếu trung thực. II.CHUẨN BỊ: SGK Các mẩu chuyện, tấm gương về sự trung thực trong học tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH 1 phút 5 phút 15 phút 15 phút 5 phút 1 phút Khởi động: Bài cũ: Trung thực trong học tập (tiết 1) - Trò chơi chuyền thư: Vì sao cần phải trung thực trong học tập? GV nhận xét Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động1: Thảo luận nhóm (bài tập 3) GV chia nhóm và giao nhiệm vụ thảo luận nhóm GV kết luận về cách ứng xử đúng trong mỗi tình huống: Chịu nhận điểm kém rồi quyết tâm học để gỡ lại. Báo lại cho cô giáo biết để chữa lại điểm cho đúng. Nói bạn thông cảm, vì làm như vậy là không trung thực trong học tập. Hoạt động 2: Trình bày tư liệu đã sưu tầm được (bài tập 4) Yêu cầu vài HS trình bày, giới thiệu Thảo luận lớp: Em nghĩ gì về những mẩu chuyện, tấm gương đó? GV kết luận: Xung quanh chúng ta có nhiều tấm gương về trung thực trong học tập. Chúng ta cần học tập các bạn đó. Hoạt động 3: Trình bày tiểu phẩm (bài tập 5) GV mời 1, 2 nhóm trình bày tiểu phẩm đã được chuẩn bị. Thảo luận chung cả lớp: + Em có suy nghĩ gì về tiểu phẩm vừa xem? + Nếu em ở vào tình huống đó, em có hành động như vậy không? Vì sao? GV nhận xét chung Củng cố GV đưa ra một số tình huống, HS đưa que đúng, sai. Tình huống 1: Em luôn đi học sớm để mượn bài tập về nhà của bạn chép trước khi vào học. Tình huống 2: Khi em không hiểu bài, em nhìn sang bài của bạn bên cạnh để chép mà không yêu cầu cô giảng lại. Tình huống 3: Chép bài văn mẫu có sẵn trong các sách. Tình huống 4: Tự mình làm các bài tập làm văn, trong đó có học tập những câu văn hay. Tình huống 5: Khi không hiểu bài, nhờ cô giáo hoặc bạn giảng lại chứ nhất định không chép bài của bạn. Dặn dò: Luôn thực hiện trung thực trong học tập và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện. Chuẩn bị bài: Vượt khó trong học tập (tiết 1) HS nêu HS nhận xét Các nhóm thảo luận Đại diện nhóm trình bày. Cả lớp trao đổi, chất vấn, nhận xét, bổ sung HS trình bày Lớp thảo luận (có thể thảo luận nhóm đôi) Các nhóm trình bày tiểu phẩm đã chuẩn bị Lớp thảo luận (có thể thảo luận nhóm đôi hoặc nhóm tư) Tư liệu sưu tầm Tiểu phẩm Các ghi nhận, lưu ý: KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày: Tuần: 3 Môn: Đạo đức BÀI: VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP (Tiết 1) I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: Học xong bài này, HS có khả năng: 1.Kiến thức: HS nhận thức được: Mỗi người đều có thể gặp khó khăn trong cuộc sống và trong học tập. Cần phải có quyết tâm và tìm cách để vượt qua khó khăn. 2.Kĩ năng: Biết xác định những khó khăn trong học tập của bản thân và tìm cách khắc phục Biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn. 3. Thái độ: Quý trọng và học tập những tấm gương biết vượt khó trong cuộc sống và trong học tập. II.CHUẨN BỊ: SGK Các mẩu chuyện, tấm gương vượt khó trong học tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH 1 phút 5 phút 1 phút 5 phút 5 phút 7 phút 7 phút 3 phút 2 phút Khởi động: Bài cũ: Trung thực trong học tập Em đã làm việc gì thể hiện trung thực trong học tập? Em có giúp đỡ, nhắc nhở bạn bè trung thực trong học tập không? Nếu có, cho ví dụ? GV nhận xét Bài mới: Giới thiệu: Hoạt động1: Kể chuyện Một học sinh nghèo vượt khó. GV giới thiệu: Trong cuộc sống ai cũng có thể gặp những khó khăn, rủi ro. Điều quan trọng là chúng ta cần phải biết vượt qua. Chúng ta hãy cùng xem bạn Thảo trong chuyện Một học sinh nghèo vượt khó gặp những khó khăn gì và đã vượt qua như thế nào? GV kể chuyện GV mời 1, 2 HS tóm tắt lại câu chuyện. Hoạt động 2: Làm việc cá nhân (câu hỏi 1, 2/6) GV yêu cầu HS dựa vào nội dung câu chuyện trả lời câu hỏi 1, 2 GV kết luận: Bạn Thảo đã gặp rất nhiều khó khăn trong học tập và trong cuộc sống, song Thảo đã biết cách khắc phục, vượt qua, vươn lên học giỏi. Chúng ta cần học tập tinh thần vượt khó của bạn. Hoạt động 3: Thảo luận nhóm đôi (câu hỏi 3/6) GV ghi tóm tắt cách giải quyết lên bảng Sau khi HS thảo luận, GV kết luận về cách giải quyết tốt nhất. Hoạt động 4: Thảo luận nhóm có cùng sự lựa chọn (bài tập 1) GV yêu cầu HS đọc bài tập GV nêu từng ý trong bài tập và yêu cầu mỗi HS tự lựa chọn và đứng vào nhóm theo ý mà mình đã chọn GV yêu cầu các nhóm cùng sự lựa chọn thảo luận, giải thích lí do vì sao lại lựa chọn như vậy. Tình huống có thể xảy ra: có nhiều HS chỉ chọn tình huống a, b, đ thì có thể cho HS hoạt động nhóm tư. Qua bài học hôm nay, chúng ta có thể rút ra điều gì? GV yêu cầu vài HS đọc ghi nhớ. Củng cố Vì sao cần phải biết vượt qua những khó khăn, trở ngại trong học tập? Dặn dò: Tự liên hệ (bài tập 3) Tự đề ra những biện pháp để khắc phục những khó khăn có thể gặp phải và cố gắng thực hiện tốt những biện pháp đã đề ra. Tìm hiểu, động viên, giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn trong học tập HS nêu HS nhận xét HS kể lại câu chuyên HS trả lời câu hỏi 1, 2 HS thảo luận theo nhóm đôi Đại diện từng nhóm trình bày cách giải quyết Cả lớp trao đổi, đánh giá các cách giải quyết HS đọc nội dung bài tập HS lập thành nhóm Đại diện nhóm trình bày HS cả lớp trao đổi ý kiến HS phát biểu HS đọc ghi nhớ SGK SGK Các ghi nhận, lưu ý: KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày: Tuần: 4 Môn: Đạo đức BÀI: VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP (Tiết 2) I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: Học xong bài này, HS có khả năng: 1.Kiến thức: HS nhận thức được: Mỗi người đều có thể gặp khó khăn trong cuộc sống và trong học tập. Cần phải có quyết tâm và tìm cách để vượt qua khó khăn. 2.Kĩ năng: Biết xác định những khó khăn trong học tập của bản thân và tìm cách khắc phục Biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn. 3. Thái độ: Quý trọng và học tập những tấm gương biết vượt khó trong cuộc sống và trong học tập. II.CHUẨN BỊ: SGK Các mẩu chuyện, tấm gương vượt khó trong học tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH 1 phút 5 phút 1 phút 8 phút 8 phút 8 phút 4 phút 2 phút Khởi động: Bài cũ: Vượt khó trong học tập (tiết 1) Để học tập tốt, chúng ta cần phải làm gì? GV nhận xét Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động1: Thảo luận nhóm (bài tập 2) GV nêu tình huống GV chia nhóm và giao nhiệm vụ thảo luận nhóm GV kết luận và khen ngợi những HS biết vượt khó trong học tập. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm đôi (bài tập 3) GV giải thích yêu cầu bài tập GV kết luận và khen ngợi những HS biết vượt khó trong học tập. Hoạt động 3: Làm việc cá nhân (bài tập 4) GV giải thích yêu cầu bài tập GV ghi tóm tắt lên bảng những ý kiến của HS GV kết luận , khuyến khích HS thực hiện những biện pháp khắc phục khó khăn đã đề ra để học tốt. GV kết luận chung: Trong cuộc sống, mỗi người đều có những khó khăn riêng. Để học tập tốt, cần cố gắng vượt qua những khó khăn. Củng cố GV đưa ra một số tình huống, HS đưa que đúng, sai. Tình huống 1: Bài toán này cần phải lí luận mới làm ra kết quả, em ngồi chơi, đợi cô giáo sửa bài để chép vào. Tình huống 2: Buổi tối, khi làm bài tập toán, gặp bài khó, em đã cố gắng ngồi suy nghĩ giải cho ra rồi mới đi ngủ. Tình huống 3: Cô giáo cho đề tập làm văn tả con chó, em chưa nhìn thấy con chó bao giờ nên không làm bài. Tình huống 4: Cô giáo cho đề tập làm văn tả con chó, em chưa nhìn thấy con chó nên em đã nhờ ba mẹ chở ra nhà sách để tìm tranh ảnh về những con chó, sau đó dựa vào hình ảnh có được em đã làm bài. Dặn dò: Tự mình đề ra những biện pháp để vượt khó khăn trong học tập & cố gắng thực hiện những biện pháp đã đề ra. Có thể nhờ bố mẹ, thầy cô giáo & các bạn theo dõi. Tìm hiểu, động viên, giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn trong học tập. (Có thể làm việc này thông qua đôi bạn học tập) Chuẩn bị bài: Biết bày tỏ ý kiến. Mỗi HS chuẩn bị 3 tấm bìa nhỏ màu đỏ, xanh, trắng; tự chuẩn bị đồ dùng để hoá trang tiểu phẩm. HS nêu HS nhận xét HS chú ý nghe tình huống Các nhóm thảo luận Một số nhóm trình bày. Cả lớp trao đổi HS thảo luận nhóm Một vài em trình bày trước lớp HS trình bày phần bài làm mà mình đã chuẩn bị Cả lớp trao đổi, nhận xét HS dùng que đúng, sai SGK Que đúng, sai Các ghi nhận, lưu ý: KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày: Tuần: 5 Môn: Đạo đức BÀI: BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN (Tiết 1) I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: Học xong bài này, HS có khả năng: 1.Kiến thức: quyền có ý kiến riêng, có quyền trình bày ý kiến của mình về những vấn đề có liên quan đến trẻ em. 2.Kĩ năng: Biết thực hiện quyền tham gia ý kiến của mình trong cuộc sống ở gia đình, nhà trường. 3. Thái độ: Biết tôn trọng ý kiến của người khác. II.CHUẨN BỊ: SGK Một vài bức tranh dùng cho hoạt động khởi động Mỗi HS chuẩn bị 3 tấm bìa nhỏ màu đỏ, xanh và trắng Một chiếc micro không dây để chơi trò phóng viên Một số đồ dùng để hoá trang diễn tiểu phẩm. Tiểu phẩm: MỘT BUỔI TỐI TRONG GIA ĐÌNH BẠN HOA Nội dung: Cảnh cuộc nói chuyện vào một buổi tối trong gia đình bạn Hoa Mẹ Hoa (vẻ mệt mỏi nói với bố Hoa): Bố nó này, tôi thấy hoàn cảnh nhà mình ngày càng khó khăn. Ông với tôi đều đã già yếu, năm nay thằng Tuấn lại thi đậu đại học, tôi thấy lo lắm. Hay là cho con Hoa nghỉ học ở nhà giúp tôi làm bánh rán để bán? Bố Hoa (xua tay): Không được đâu, việc học của chúng nó là quan trọng. Dù khó khăn đến đâu cũng phải cố gắng cho các con đi học, bà ạ! Mẹ Hoa: Nhưng cứ thế này thì làm sao đủ tiền chi tiêu hàng tháng. Lương hưu của ông liệu có đủ cho cả nhà ăn không? Bố Hoa (đấu dịu): Đấy là ý của tôi, còn bà muốn cho nó nghỉ học ở nhà thì bà cũng phải hỏi xem ý nó như thế nào chứ? Mẹ Hoa (gắt): Việc gì phải hỏi. Mình là bố mẹ nó, mình có quyền quyết định, nó phải nghe theo chứ! Bố Hoa (lắc đầu): Không được đâu, bố mẹ cũng cần phải lắng nghe, tôn trọng ý kiến của con chứ! Mẹ Hoa: Thôi được, tôi sẽ hỏi ý kiến nó. Mẹ Hoa (quay vào phía trong nhà, gọi): Hoa ơi, ra mẹ bảo. Hoa (từ nhà trong chạy ra): Mẹ bảo con cái gì ạ? Mẹ Hoa: Hoa ơi, mẹ có chuyện này muốn nói với con. Hoàn cảnh nhà mình ngày càng khó khăn. Anh con lại sắp đi học xa, rất tốn kém. Mẹ muốn con nghỉ học ở nhà giúp mẹ làm bánh bán thêm, con nghĩ sao? Hoa (phụng phịu): Mẹ ơi, con muốn đi học cơ, bỏ học ở nhà buồn lắm! Các bạn con quanh đây chúng nó đều đi học cả mà mẹ. Hơn nữa, cô giáo con dạy, nếu không đi học, không có đủ kiến thức, sau này sẽ không thể làm được việc gì đâu ạ! Mẹ Hoa (thở dài): Thế thì đào đâu ra gạo ăn để đi học. Hoa (suy nghĩ một lát rồi nói): Nếu nhà ta khó khăn thì con sẽ cố gắng học hết bài trên lớp, sau buổi học con sẽ dành thời gian phụ giúp mẹ làm bánh được không ạ? Mẹ Hoa (băn khoăn): Nhưng như thế thì con vất vả quá! Hoa (cười): Không sao đâu, mẹ ạ, con làm được mà. Bố Hoa: Ý kiến của con đúng đấy. Tôi tán thành. Bà cũng nên đồng ý đi. Mẹ Hoa: Thôi được, tôi đồng ý. Hoa (cười sung sướng): Con cảm ơn bố mẹ. Con hứa sẽ cố gắng chăm học hơn. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH 5 phút 1 phút 8 phút 8 phút 8 phút 3 phút 2 phút Khởi động: Trò chơi “Diễn tả” Cách chơi: GV chia HS thành nhóm tư & giao cho mỗi nhóm một bức tranh. Lần lượt từng người trong nhóm vừa cầm bức tranh để quan sát, vừa nêu nhận xét của mình về bức tranh đó GV nêu câu hỏi: Sau khi mỗi bạn có ý kiến về bức tranh đó, em thấy ý kiến của các bạn trong nhóm có giống nhau không? GV kết luận: Mỗi người có thể có ý kiến riêng, nhận xét khác nhau về cùng một sự vật. Bài mới: Giới thiệu bài (thông qua trò chơi khởi động, GV giới thiệu bài mới) Hoạt động1: Thảo luận nhóm (câu 1, 2/9) GV yêu cầu HS đọc câu 1 trong SGK GV chia HS thành các nhóm nhỏ và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận về một tình huống trong phần đặt vấn đề của SGK Thảo luận chung cả lớp: Điều gì sẽ xảy ra nếu em không được bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến bản thân em, lớp em? GV kết luận: Trong mọi tình huống, em nên nói rõ để mọi người xung quanh hiểu về khả năng, nhu cầu, mong muốn, ý kiến của em. Điều đó có lợi cho em & cho tất cả mọi người. Nếu em không bày tỏ ý kiến của mình, mọi người có thể sẽ không hiểu & đưa ra những quyết định không phù hợp với nhu cầu, mong muốn của em nói riêng & của trẻ em nói chung. Mỗi người, mỗi trẻ em có quyền có ý kiến riêng & cần bày tỏ ý kiến của mình. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm đôi (bài tập 1) GV nêu yêu cầu bài tập GV kết luận: Việc làm của bạn Dung là đúng, vì bạn đã biết bày tỏ mong muốn, nguyện vọng của mình. Còn việc làm của bạn Hồng và Khánh là không đúng. Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến (bài tập 2) GV phổ biến cho HS cách bày tỏ thái độ thông qua các tấm bìa GV lần lượt nêu từng ý kiến trong bài tập 2 GV yêu cầu HS giải thích lí do GV kết luận: Các ý kiến (a), (b), (c), (d) là đúng. Ý kiến (đ) là sai vì chỉ có những mong muốn thực sự có lợi cho sự phát triển của chính các em & phù hợp với hoàn cảnh thực tế của gia đình, của đất nước mới cần được thực hiện. GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ. Củng cố Trẻ em có quyền gì? Em có thể làm gì để thực hiện quyền đó? Dặn dò: Thực hiện yêu cầu bài tập 4 & trình bày sẵn theo nhóm. Tự lập nhóm tập tiểu phẩm Một buổi tối trong gia đình bạn Hoa. (tiểu phẩm GV cung cấp) HS chơi trò chơi theo nhóm HS nêu câu trả lời HS đọc HS chia nhóm thảo luận Đại diện từng nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Lớp thảo luận & nêu ý kiến HS theo dõi HS thảo luận nhóm đôi Một số nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác bổ sung, nhận xét + Màu đỏ: Biểu lộ thái độ tán thành + Màu xanh: Biểu lộ thái độ phản đối + Màu trắng: Biểu lộ thái độ phân vân, lưỡng lự HS biểu lộ thái độ theo cách đã quy ước HS giải thích lí do & thảo luận chung cả lớp HS đọc ghi nhớ. HS trả lời Tranh SGK Bìa màu Các ghi nhận, lưu ý: KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày: Tuần: 6 Môn: Đạo đức BÀI: BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN (Tiết 2) I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: Học xong bài này, HS có khả năng: 1.Kiến thức: Nhận thức được các em có quyền có ý kiến riêng, có quyền trình bày ý kiến của mình về những vấn đề có liên quan đến trẻ em. 2.Kĩ năng: Biết thực hiện quyền tham gia ý kiến của mình trong cuộc sống ở gia đình, nhà trường. 3. Thái độ: Biết tôn trọng ý kiến của người khác. II.CHUẨN BỊ: SGK Một chiếc micro không dây để chơi trò phóng viên Một số đồ dùng để hoá trang diễn tiểu phẩm. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH 1 phút 5 phút 1 phút 10 phút 8 phút 5 phút 2 phút 1 phút Khởi động: Bài cũ: Biết bày tỏ ý kiến (tiết 1) Trẻ em có quyền gì? Em có thể làm gì để thực hiện quyền đó? GV nhận xét Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động1: Tiểu phẩm Một buổi tối trong gia đình bạn Hoa GV mời một nhóm lên trình bày tiểu phẩm Yêu cầu thảo luận: + Em có nhận xét gì về ý kiến của mẹ Hoa, bố Hoa về việc học tập của Hoa? + Hoa đã có ý kiến giúp đỡ gia đình như thế nào? Ý kiến của bạn Hoa có phù hợp không? + Nếu em là bạn Hoa, em sẽ giải quyết như thế nào? GV kết luận:Mỗi gia đình có những vấn đề, những khó khăn riêng. Là con cái, các em nên cùng bố mẹ tìm cách giải quyết, tháo gỡ, nhất là về những vấn đề có liên quan đến các em. Ý kiến của các em sẽ được bố mẹ lắng nghe & tôn trọng. Đồng thời các em cũng cần phải biết bày tỏ ý kiến một cách rõ ràng, lễ độ. Hoạt động 2: Trò chơi “Phóng viên” Cách chơi: Một số HS xung phong đóng vai phóng viên & phỏng vấn các bạn trong lớp theo những câu hỏi trong bài tập 3 GV kết luận: Mỗi người đều có quyền có những suy nghĩ riêng & có quyền bày tỏ ý kiến của mình. Hoạt động 3: Trình bày các bài viết, tranh vẽ. GV kết luận chung: Trẻ em có quyền có ý kiến & trình bày ý kiến về những vấn đề liên quan đến trẻ em. Ý kiến của trẻ em cũng cần được tôn trọng. Tuy nhiên không phải ý kiến nào của trẻ em cũng phải được thực hiện mà chỉ có những ý kiến phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh gia đình, đất nước & có lợi cho sự phát triển của trẻ em mới được thực hiện. Trẻ em cũng cần biết lắng nghe & tôn trọng ý kiến của người khác. Củng cố Yêu cầu HS nhắc lại ghi nhớ. Dặn dò: Khuyến khích HS tổ chức thảo luận nhóm về các vấn đề của tổ, của lớp, của trường. Tham gia ý kiến với cha mẹ, anh chị về những vấn đề có liên quan đến bản thân em, đến gia đình em. Chuẩn bị bài: Tiết kiệm tiền của Bìa màu xanh, đỏ, trắng HS nêu HS nhận xét HS trình bày tiểu phẩm HS thảo luận HS nêu kết quả thảo luận HS chú ý cách chơi & thực hiện trò chơi. Mỗi HS có quyền nêu ý kiến riêng của mình, nếu ý kiến đó không phù hợp với tất cả HS nhưng phù hợp với thực tế của HS đó thì GV cũng không nên bác bỏ HS triển lãm bài viết, tranh vẽ của mình Đồ dùng hoá trang Sản phẩm Các ghi nhận, lưu ý: KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày: Tuần: 7 Môn: Đạo đức BÀI: TIẾT KIỆM TIỀN CỦA (Tiết 1) I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: Học xong bài này, HS có khả năng: 1.Kiến thức: Cần phải tiết kiệm tiền của như thế nào. Vì sao cần phải tiết kiệm tiền của. 2.Kĩ năng: HS biết tiết kiệm, giữ gìn sách vở, đồ dùng, đồ chơi trong sinh hoạt hằng ngày. 3. Thái độ: Biết đồng tình, ủng hộ những hành vi, việc làm tiết kiệm; không đồng tình với những hành vi, việc làm lãng phí tiền của. II.CHUẨN BỊ: SGK Đồ dùng để chơi đóng vai Các tấm bìa màu xanh, đỏ, trắng III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH 1 phút 5 phút 1 phút 8 phút 4 phút 8 phút 4 phút 1 phút Khởi động: Bài cũ: Biết bày tỏ ý kiến Yêu cầu HS nhắc lại ghi nhớ GV nhận xét Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động1: Thảo luận nhóm (các thông tin trang 11) GV chia nhóm, yêu cầu các nhóm đọc & thảo luận các thông tin trong trang 11 GV kết luận: Tiết kiệm là một thói quen tốt, là biểu hiện của con người văn minh, xã hội văn minh. Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến, thái độ (bài tập 1) GV yêu cầu HS thống nhất lại cách bày tỏ thái độ thông qua các tấm bìa màu GV lần lượt nêu từng ý kiến trong bài tập 1 GV đề nghị HS giải thích về lí do lựa chọn của mình GV kết luận Hoạt động 3: Thảo luận nhóm GV chia nhóm & giao nhiệm vụ cho các nhóm GV kết luận: (thông qua bảng thảo luận của các nhóm) những việc nên làm & không nên làm để tiết kiệm tiền của. GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ. Củng cố Yêu cầu HS tự liên hệ bản thân. Dặn dò: Sưu tầm các truyện, tấm gương về tiết kiệm tiền của (bài tập 6) Tự liên hệ việc tiết kiệm tiền của của bản thân. HS nêu HS nhận xét Các nhóm thảo luận Đại diện từng nhóm trình bày. Cả lớp trao đổi, thảo luận HS bày tỏ thái độ đánh giá theo các phiếu màu (như đã quy ước) HS giải thích Cả lớp trao đổi, thảo luận Các nhóm thảo luận, liệt kê các việc nên làm & không nên làm để tiết kiệm tiền của Đại diện nhóm trình bày. Lớp nhận xét, bổ sung HS tự liên hệ bản thân SGK Bìa màu Phiếu Các ghi nhận, lưu ý: KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày: Tuầ

File đính kèm:

  • doc6 DAO DUC LOP 4.doc