I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nhận thức được những khó khăn trong cuộc sống và học tập. Cần phải có quyết tâm & tìm cách vượt qua khó khăn.
2. Kĩ năng:
- Biết xác định những khó khăn trong học tập của bản thân và cách khắc phục.
- Biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn.
3. Thái độ:
- Quý trọng và học tập những tấm gương biết vượt khó trong cuộc sống và trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Giấy phiếu nhóm.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Chuẩn bị câu chuyện về 1 tấm gương vượt khó.
III. Các hoạt động chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 336 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 4 - Tuần 4,Tiết 4, Bài: Vượt khó trong học tập ( Tiếp theo) - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp : 4 Thứ ngày tháng năm 2018
Môn : Đạo đức
Tiết : 4
Tuần: 4
VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
HS nhận thức được những khó khăn trong cuộc sống và học tập. Cần phải có quyết tâm & tìm cách vượt qua khó khăn.
2. Kĩ năng:
Biết xác định những khó khăn trong học tập của bản thân và cách khắc phục.
Biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn..
3. Thái độ:
- Quý trọng và học tập những tấm gương biết vượt khó trong cuộc sống và trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
Giấy phiếu nhóm.
2. Chuẩn bị của học sinh:
Chuẩn bị câu chuyện về 1 tấm gương vượt khó.
III. Các hoạt động chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1'
1. Ổn định tổ chức:
- HS hát đồng thanh.
3'
2. KT Bài cũ:
- YC HS trả lời câu hỏi:
- Thế nào là vượt khó trong học tập?
- HS trả lời.
- HS khác nhận xét.
2’
3. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
- Giới thiệu.
- Ghi đầu bài lên bảng.
- HS lắng nghe, ghi vở.
8’
b) Hoạt động 1:
Thảo luận nhóm 4
Bài tập 2:
- Chia nhóm 2, giao nhiệm vụ.
+ Đọc tình huống
-GV chia nhóm giao nhiệm vụ: Thảo luận tìm cách giải
quyết tình huống.
- Trình bày ý kiến
- GV chốt ý kiến và đánh giá
- Kết luận: Trong trường hợp này, bạn Nam đã gặp khó khăn là bị ốm phải nghỉ học nên không theo kịp chương trình học. Nếu không tìm cách vượt khó, Nam sẽ dần dần học đuối, chán học. Cách giải quyết của các con chính là đã biết vượt qua khó khăn của bản thân, giúp bạn vượt khó khăn trong học tập để học tập tốt.
- 1,2 HS đọc
HS h/đ nhóm, thảo luận
- 1-2 em đọc
- Đại diện nhóm p/b
- lớp n/x bổ sung-TNYK
8’
c) Hoạt động 2:
Thảo luận nhóm 2
Bài tập 3:
- Yêu cầu HS thảo luận theo cặp: bài tập 3
- Đọc yêu cầu bài 3
- GV giao nhiệm vụ: liên hệ & trao đổi với bạn mình đã
vượt khó trong học tập như thế nào?
- Gọi HS trình bày ý kiến, GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi những HS đã biết vượt khó trong HT
- 1,2 em đọc
- HS tự liên hệ
- 1 vài em trình bày- n/x
9’
d) Hoạt động 3:
Trình bày tư liệu đã sưu tầm được.
- YC HS kể chuyện về những tấm gương vượt khó trong học tập mà em biết.
- (?) Em nghĩ gì về những mẩu chuyện, những tấm gương đó.
* GV chốt: Xung quanh chúng ta có nhiều tấm gương biết vượt khó trong học tập. Chúng ta cần học tập các bạn đó.
- 2, 3 HS kể.
- Cả lớp lắng nghe.
- HS trình bày xong có thể đặt câu hỏi cho các bạn, hoặc các bạn đặt câu hỏi.
- HS phát biểu.
6’
e) Hoạt động 4:
Làm việc cá nhân
Bài tập 4:
- Giải thích yêu cầu BT.
- Khen ngợi HS đã có những biện pháp tích cực để vượt khó và nhắc nhở HS thực hiện.
* Kết luận chung:
- Trong cuộc sống, mỗi người đều có những khó khăn riêng.
- Để học tập tốt, cần cố gắng vượt qua những khó khăn.
- Làm vào phiếu.
- HS trình bày ý kiến.
- Cả lớp trao đổi, NX.
3’
4. Củng cố - Dặn dò:
- Vì sao phải vượt khó trong học tập ?
- Nhắc HS thực hiện các yêu cầu ở phần thực hành.
- Bài sau: Biết bày tỏ ý kiến.
- 1 - 2 HS trả lời.
- HS lắng nghe.
File đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_4_tuan_4tiet_4_bai_vuot_kho_trong_hoc_ta.docx