Tập đọc
Luyên đọc: NGƯỜI THẦY CŨ
I. Mục tiêu:
- Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt hơi đúng ở các câu
- Biết đọc phân biệt lời người kể chuyện với lời các nhân vật
- Hiểu nội dung bài và cảm nhận được ý nghĩa : hình ảnh người thầy thật đáng kính trọng, tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ
II. Đồ dùng dạy học :
- HS : SGK
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1220 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy chiều tuần 7 lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7
Ngày soạn: 5 / 10
Ngày dạy: Thứ hai ngày 8 tháng 10 năm 2012
Tập đọc
Luyên đọc: NGƯỜI THẦY CŨ
I. Mục tiêu:
- Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt hơi đúng ở các câu
- Biết đọc phân biệt lời người kể chuyện với lời các nhân vật
- Hiểu nội dung bài và cảm nhận được ý nghĩa : hình ảnh người thầy thật đáng kính trọng, tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ
II. Đồ dùng dạy học :
- HS : SGK
III. Các hoạt động dạy- học:
1. Ổn định t/c:
2. Kiểm tra bài:
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Luyện đọc:
* Yêu cầu HS luyện đọc cá nhân
- Giáo viên giúp đỡ nhóm HS yếu
- Nhận xét, HD đọc
- Nhận xét, HD đọc
c. Luyện kể chuyện:
- Yêu cầu HS nêu tên các nhân vật
* Kể truyện phân vai
* Dựng lại phần chính của câu chuyện
( đoạn 2 ) theo vai
+ Lần 1 : GV làm người dẫn chuyện
+ Lần 2 : HS làm việc theo nhóm
- GV nhận xét các nhóm
4. Củng cố - dặn dò:
- Tổng kết, nhận xét
- VN ôn bài, kể cho mọi người nghe.
Lớp hát
- §äc bµi: Ngêi thÇy cò
- HS ®äc
- Thi ®äc c¸ nh©n
- NhËn xÐt
- HS ®äc theo nhãm 3
- 2 nhãm thi ®äc
- NhËn xÐt b¹n ®äc bµi
- KÓ chuyÖn ph©n vai theo nhãm 3
- NhËn xÐt
- 1 HS s¾m vai chó Kh¸nh, 1 HS s¾m vai thÇy gi¸o, 1 HS s¾m vai Dòng
+ 3 HS thµnh mét nhãm dùng l¹i chuyÖn
- NhËn xÐt c¸c b¹n trong nhãm
To¸n:
LUYỆN GIẢI TOÁN VỀ ÍT HƠN
I. Mục tiêu:
- Củng cố khái niệm ít hơn và biết giải toán về dạng toán ít hơn
- Rèn KN giải toán về ít hơn
- GD HS ham học toán
II. Đồ dùng:
- Bảng, STK
III. Các hoạt động dạy học:
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra bài:
- Yêu cầu HS nêu cách tìm số ít hơn
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. HS làm bài vở BTT
* Bài 1, 2/ 32:
- Theo dõi, giúp HS TB, yếu
- Chữa bài khắc sâu kiến thức
* Bài 3( 32)
-GV nhận xét- chữa bài.
*Bài 4 (32):Giải bài toán thao tóm tắt.
-GV Chấm bài –nhận xét - chữa bài.
4. Hoạt động nối tiếp :
- Nhận xét giờ học, khắc sâu kiến thức.
- VN học bài ôn bài, làm BT ( 33 ) .
- Hát
- Nêu cách làm các bài toán về ít hơn:
- Làm bài cá nhân
- Theo dõi, chữa bài
- Làm bài
Bài giải
Lớp 2A có số học sinh trai là
19 - 3 = 16 ( học sinh )
Đáp số : 16 học sinh trai
- Đọc yêu cầu
- Phân tích đề dựa vào tóm tắt
- Làm bài cá nhân
- 2 HS chữa bài bảng lớp
- Theo dõi, chữa bài
Ngày soạn: 4 / 10
Ngày dạy: Thứ ba ngày 9 tháng 10 năm 2012
Chính tả: Nghe – viết
Luyện nghe- viết: NGƯỜI THẦY CŨ
I. Mục tiêu :
- Nghe- viết lại chính xác, trình bày đúng một đoạn văn trong bài :Người thầy cũ
- Luyện tập phân biệt ui / uy, tr / ch hoặc yêng / iên
- Rèn luyện chữ viết .
II. Đồ dùng dạy học :
GV : Bảng phụ chép sẵn đoạn viết
HS : Vở , bút ,VBT
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định t/c:
2. Kiểm tra bài cũ:-Viết 2tiếng có vần ai,2 tiếng có vần ay
- GV nhận xét
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b. HD tập chép
* HD HS chuẩn bị
- GV đọc mẫu đoạn viết
- Dũng nghĩ gì khi bố ra về ?
- Bài tập chép có mấy câu ?
- Chữ đầu mỗi câu viết thế nào ?
- Đọc lại câu văn có cả dấu phẩy, dấu hai chấm
- Viết từ khó : xúc động, cổng trường, cửa sổ, mắc lỗi, hình phạt, nhớ mãi, mắc lại...
* Đọc bài cho HS viết
- Đọc bài để HS soát lỗi
* Chấm, chữa bài
- GV chấm khoảng 5 - 7 bài
- Nhận xét cách viết của HS
c. HD làm bài tập chính tả
* Bài tập 2
- Đọc yêu cầu của bài
- GV chữa bài
- Nhận xét bài làm của HS
* Bài tập 3/ a
- GV nêu yêu cầu của bài
- GV nhận xét bài làm của HS
4. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS về nhà xem lại bài
- 2 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con
- Nhận xét
- HS theo dõi
- Bố cũng có lần mắc lỗi, thầy không phạt..
- Có 3 câu
- Chữ đầu mỗi câu viết hoa
- Bố cũng có lần.......nhớ mãi.
- HS viết vào bảng con
- HS viết bài
- Chú ý cách viết và trình bày bài
+ Điền ui hay uy vào chỗ trống
- Cả lớp làm bài vào VBT
+ HS làm bài vào VBT
- Đổi vở cho bạn kiểm tra
- Nhận xét bài làm của bạn
Toán:
Luyện tập : Ki- lô- gam
I. Mục tiêu
- Tiếp tục củng cố cho HS về đơn vị ki-lô-gam
- Củng cố về cách làm tính, giải toán có kèm theo đơn vị đo kilôgam
- HS yêu thích môn học
II. Đồ dùng dạy học:
- HS : VBT
III. Các hoạt động dạy học :
1. Ổn định t/c:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Tính 17kg + 10kg = ...
89kg - 25kg = ...
3. Bài mới
* Bài 1
- HS quan sát quả cân 1kg, 2kg, 5kg
- GV cho 1kg đường lên cân
- Cho 5 quyển sách lên cân
- GV nhận xét
* Bài 2:- Tính (theo mẫu )
16kg + 10kg = .... 30kg - 20 kg = ...
27kg + 8kg = ... 26 kg - 14 kg = ...
- GV nhận xét bài
* Bài 3
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- GV chấm 5, 7 bài
- Nhận xét bài làm của HS
4. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét chung giờ học
- Dặn HS về nhà ôn lại bài
Lớp hát
- 1 HS lªn b¶ng, c¶ líp lµm b¶ng con
- NhËn xÐt bµi cña b¹n
+ Vµi HS ®øng lªn ®äc tõng qu¶ c©n
- NhËn xÐt
- HS ®äc sè kg cña tói ®êng vµ sè kg cña 5 quyÓn s¸ch
- NhËn xÐt
+ HS ®äc yªu cÇu bµi to¸n
- Lµm bµi vµo vë
- §æi vë, nhËn xÐt bµi cña b¹n
- 1, 2 HS ®äc bµi to¸n
- HS tr¶ lêi
- HS lµm bµi vµo vë
Ngµy so¹n: 6 / 10
Ngµy d¹y: Thø t ngµy 10 th¸ng 10 n¨m 2012
To¸n
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Biết dụng cụ đo khối lượng :cân đĩa ,cân đồng hồ (cân bàn).
- Biết làm tính cộng , trừ và giải toán với các số kèm đơn vị kg
- GD kỹ năng làm tính và giải toán với các số kèm theo đơn vị ki-lô-gam.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định t/c:
2. Kiểm tra:
- GVnhận xét đánh giá
3. Bài mới: GTB
.HD học sinh luyện tập.
Bài 1:
- Giới thiệu về cân đồng hồ.
- Cách cân:
- HS quan sát tranh , phát biểu
Bài 2: Củng cố về biểu tượng nặng hơn, nhẹ hơn.
- Cho học sinh làm nhóm.( điền đúng , sai )
Bài 3: Tính
YCHS lần lượt tính rồi ghi kết quả cuối cùng.
-Giáo viên cùng lớp nhận xét.
Bài 4: Gọi học sinh đọc đề bài.
- Hướng dẫn học sinh cách giải.
- Giáo viên chấm 10 bài.
- Nhận xét.
Bài 5( 35 ): Gọi học sinh đọc đề bài.
- Hướng dẫn học sinh cách giải.
4. Hoạt động nối tiếp:
- Tóm tắt nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà làm bài tập.
Lớp hát
1 HS làm trên bảng, lớp KT vở BT
- Học sinh phát biểu .
- Học sinh đọc đề bài.
- HS làm nhóm, quan sát tranh vẽ, quan sát kim lệch về phía nào rồi trả lời.
Câu đúng là: 2,3, 6.
- HS làm vở BT
- Học sinh đọc đề bài.
- Học sinh tóm tắt và giải:
Bài giải
Số gạo nếp là:
25 – 20 = 5 (kg)
Đáp số: 5 kg.
-1học sinh lên bảng chữa bài.
- Học sinh đọc đề bài.
- Giải bài toán
____________________________________
Luyện từ và câu
TỪ NGỮ VỀ MÔN HỌC- TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG
I. Mục tiêu:
- Tìm được một số từ ngữ về môn học và hoạt động của người (bt1 , bt2) kể được nội dung mỗi tranh (sgk) bằng một câu (bt3) .
- Chọn được từ chỉ hoạt động thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu (bt4) .
- GD hs học tốt môn Tiếng Việt .
II. Đồ dùng dạy học:
- Bức tranh trong bài tập 2.
- Bảng gài.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra:
3. Bài mới: Giới thiệu bài.
* Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Bài 1: Hướng dẫn học sinh làm miệng.
? Kể tên các môn học ở lớp 2.
Bài 2: Treo bức tranh và hỏi.
? Bức tranh vẽ cảnh gì?
? Bạn nhỏ đang làm gì?
- Từ chỉ hoạt động của bạn nhỏ là gì?
- Giáo viên nhận xét.
Bài 3: GV gọi học sinh đọc yêu cầu.
Giáo viên gọi các nhóm trình bày.
Bài 4: Gọi học sinh đọc yêu cầu bài.
Điền vào chỗ trống tạo ra câu đúng.
- Giáo viên chấm, nhận xét.
4. Củng cố - dặn dò.
- Tóm tắt nội dung, nhận xét giờ học.
- Về nhà làm bài tập.
Hát
- 3 h/s lên bảng đặt CH cho bộ phận gạch chân.
- Bạn Hà là học sinh lớp 2.
- 1 häc sinh ®äc yªu cÇu bµi.
- HS ph¸t biÓu ý kiÕnvµ viÕt vµo vë BT
+ TiÕng viÖt, To¸n, §¹o ®øc, Tù nhiªn x· héi, ThÓ dôc, NghÖ thuËt.
+ KÓ tªn c¸c m«n tù chän: ….
- Häc sinh quan s¸t.
- VÏ 1 b¹n g¸i.
- B¹n ®ang häc bµi.
- §äc bµi.
- ViÕt, nghe, nãi, trß chuyÖn.
- Häc sinh ®äc.
- 1 häc sinh lµm mÉu.
- Häc sinh lµm nhãm ®«i theo cÆp.
VÝ dô: BÐ ®ang ®äc s¸ch.
B¹n trai ®ang viÕt bµi.
- 1 häc sinh ®äc yªu cÇu
- Häc sinh lµm bµi vµo vë.
- D¹y, gi¶ng, khuyªn.
________________________________________________________________
Ngày soạn: 6 / 10
Ngày dạy: Thứ sáu ngày 12 tháng 10 năm 2012
Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 .
- Biết giải toán về nhiều hơn .
- Biết thực hành đo độ dài đoạn thẳng .
- GD hs thích học bộ môn .
II. Đố dùng dạy học:
-Vở BT
III. Hoạt động dạy và học:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra:
- Giáo viên nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới: Giới thiệu bài.
Bài 1( 36): Tính nhẩm .
-GV cho học sinh nêu miệng.
- Gv nhận xét .
Bài 1(37):Tính
Gv gọi học sinh đọc YC.
- Gv nhận xét .
Bài 3( 37): Gọi học sinh đọc đề bài.
- Gọi 1 học sinh tóm tắt.
- Phân tích đề bài.
- Giáo viên chữa bài, nhận xét.
Bài 4: Gọi học sinh đọc yc của bài.
- Giáo viên chữa bài, nhận xét.
4. Hoạt động nối tiếp :
- Tóm tắt nội dung, nhận xét giờ.
- VN làm bài tập ở nhà bài tập toán.
Hát.
Chữa bài tập 5 (35)
- Học sinh làm bảng con.
- Học sinh đọc đề bài.
- Học sinh làm bài vào vở.
Bài giải
Tháng sau con lợn nặng là:
16 + 8 = 24 (kg)
Đáp số: 24 kg.
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài.
- Học sinh làm miệng.
____________________________________
Luyện TËp viÕt
CHỮ HOA :E, Ê
I. Mục tiêu :
- Biết viết hoa hai chữ cái E, Ê ( 1dòng cỡ vừa ,1 dòng cỡ nhỏ)Chữ và câu ứng dụng :Em (1dòng cỡ vừa ,1 dòng cỡ nhỏ ).Em yêu trường em (3lần)
- GD hs ý thức rèn chữ , giữ vở .
II. Đồ dùng + Phương pháp dạy học:
- Bảng phụ viết sẵn chữ mẫu và cụm từ.
- Phương pháp : Luyện tập , trình bày
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định:
2. Kiểm tra:
3. Bài mới: Giới thiệu bài.
a) Hướng dẫn viết chữ hoa: E, Ê
+ Chữ E:
- Giáo viên treo mẫu chữ.
? Chữ E gồm có những nét nào?
Giáo viên vừa nói vừa tô lại chữ
+ Treo chữ Ê:
? Chữ Ê hoa giống và khác chữ E ở điểm nào?
- GV hướng dẫn học sinh cách viết.
b) Hướng dẫn viết từ ứng dụng.
Cụm từ Em yêu trường em.
? Chữ E cao? đơn vị chữ.
? Giữa các con chữ phải viết dấu gì?
c) Hướng dẫn viết vào vở:
- Giáo viên nêu qui định viết.
- Quan sát, hướng dẫn thêm.
- chấm 10 em, nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò:
- Tìm thêm các cụm từ có chữ E, Ê viết hoa.
- Về nhà tập viết thêm.
Hát.
-1 em viết chữ Đẹp.
- Lớp viết bảng con.
- Học sinh quan sát.
- Nét cong dưới và 2 nét cong trái nối liền nhau.
- Học sinh quan sát.
- Giống chữ E chØ kh¸c thªm 2 nÐt xiªn t¹o thµnh dÊu mò.
- Häc sinh viÕt b¶ng con.
- Häc sinh quan s¸t.
- Cao 2,5 li.
- DÊu nèi.
- Häc sinh viÕt bµi vµo vë.
An toàn giao thông –Hoạt động tập thể
BÀI 2 :EM TÌM HIỂU ĐƯỜNG PHỐ – SINH HOẠT CUỐI TUẦN
I. Mục tiêu:
A. An toàn giao thông:- Kể tên và mô tả 1 số đường phố nơi em ở hoặc đường phố mà các em biết.
- Sự khác nhau của đường phố, ngõ, ngã ba.
- Nhớ và nêu được đặc điểm an toàn,không an toàn của đường phố.
- GD hs thực hiện đúng qui định đi trên đường phố.
B. Hoạt động tập thể :-HS nắm được ưu khuyết điểm của lơp,cá nhân tuần 7 .
- Nắm được kế hoạch hoạt động của tuần 8.
- GD các em yêu trường ,yêu lớp .
II. Đồ dùng dạy học:
- 4 tranh cho các nhóm thảo luận.
III.Các hoạt động dạy học:
A. An toàn giao thông:
1. Kiểm tra: Khi đi bộ trên đường , em thường đi ở đâu để an toàn
- Giáo viên nhận xét.
2. Bài mới: Giới thiệu bài.
a) Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm đường phố nhà em (trường em).
- Giáo viên chia lớp 4 nhóm.
- Giáo viên phát phiếu.
- Giáo viên kết luận: Cần nhớ tên đường phố nơi em ở và những đặc điểm đường (phố) em đi học: khi đi trên đường phố cần phải cẩn then, quan sát kĩ khi đi trên đường.
b) Hoạt động 2: Tìm hiểu đường phố an toàn và chưa an toàn.
- Giáo viên chia nhóm.
- Nêu yêu cầu cho các nhóm.
- Giáo viên kết luận: Đường phố là nơi đi lại của mọi người. Có đường phố an toàn, có đường phố không an toàn.
c) Hoạt động 3: Trò chơi: Nhớ tên phố.
- Giáo viên chia 2 đội.
- Nhận xét.
- Giáo viên kết luận.
3. Củng cố- dặn dò:
- Cần nhớ tên các đường phố em thường đi hoặc gần nơi em ở.
- Về nhà học bài.
- 2 HS TL
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Các nhóm khác bổ sung ý kiến
- Các nhóm thảo luận nhận biết các đặc điểm về đường phố trong tranh
- Đại diện nhóm lên gắn tranh lên bảng trình bày ý kiến.
- Các nhóm khác bổ xung.
- Thi ghi tên những đường phố mà em biết (tiếp sức).
B.Hoạt động tập thể :
1.GV đánh giá hđ của tuần 7.
- Ưu điểm:
- Tồn tại :
*GV tổng kết, tuyên dương, khen thưởng .
*Phương hướng tuần 8 .
- Tiếp tục duy trì sĩ số, nội quy lớp, trường .
- Đi học đều, đúng giờ .
- Học bài và chuẩn bị đồ dùng trước khi đến lớp .
- Tham gia đầy đủ các hoạt động của đội .
2.Hoạt động nối tiếp :
- HS nhắc lại kế hoạch.
- Thực hiện theo kế hoạch được giao .
Mỹ Thuận, ngày tháng 10 năm 2012
Duyệt giáo án tuần 7
File đính kèm:
- GA Chiều T7.doc