(T69) Tập đọc
ÔN TẬP CKII
I. MỤC TIÊU :
-Kiểm tra lấy điểm TĐ-HTL kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc hiểu .
-Hệ thống hoá một số điều cần ghi nhớ về tác giả,thể loại , nội dung chính của các bài tập đọc thuộc 2 chủ điểm Khám phá thế giới và Tình yêu cuộc sống .
II.Chuẩn bị :
Phiếu viết tên từng bài TĐvà HTL trong 15 tuần đã học .
15 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4393 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy lớp 4 tuần 35, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHIẾU BÁO GIẢNG
TUẦN: 35
Từ ngày11/05/2009 đến ngày 15/05/2009
Thứ
ngày
Tiết
TT
Tiết
PPCT
Môn
Tên bài dạy
Hai
11/05
01
02
03
04
05
35
69
69
171
35
SHTT
Tập đọc
Khoa học
Toán
Đạo đức
Ôn tập CKII
Ôn tập HKII
Ôn tập về tìm hai số khi biết tổng hoặc hiệu và tỉ của 2 số đó
Thực hành kỹ năng CKII và cả năm
Ba
12
01
02
03
04
05
35
69
35
172
35
Lịch sử
LT&C
Chính tả
Toán
Địa lý
KT định kỳ CKII
Ôn tập CKII
KT định kỳ CKII
Luyện tập chung
KT định kỳ CKII
Tư
13
01
02
03
04
05
70
35
173
35
69
Tập đọc
Kể chuyện
Toán
Âm nhạc
Thể dục
Ôn tập CKII
Ôn tập CKII
Luyện tập chung
Tập biểu diễn
Di chuyển tung và bắt bóng - “ Trò chơi Trao tín gậy”
Năm
14
01
02
03
04
05
69
174
35
35
70
TLV
Toán
Mỹ thuật
Kỹ thuật Thể dục
Ôn tập CKII
Luyện tập chung
Trưng bày kết quả học tập
Lắp ghép mô hình tự chọn
Tổng kết môn học
Sáu
15
01
02
03
04
05
70
175
70
70
35
Khoa học
Toán
TLV
LT&C
SHL
KT học kì II
KT định kỳ CKII
KT định kỳ CKII
Ôn tập CKII
Thứ hai ngày 11 tháng 05 năm 2009
(T69) Tập đọc
ÔN TẬP CKII
I. MỤC TIÊU :
-Kiểm tra lấy điểm TĐ-HTL kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc hiểu .
-Hệ thống hoá một số điều cần ghi nhớ về tác giả,thể loại , nội dung chính của các bài tập đọc thuộc 2 chủ điểm Khám phá thế giới và Tình yêu cuộc sống .
II.Chuẩn bị :
Phiếu viết tên từng bài TĐvà HTL trong 15 tuần đã học .
III. Hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1.Giới thiệu bài .
2.Kiểm tra TĐ-HTL : 1/6 số HS trong lớp .
-Từng hs lên bảng bốc thăm chọn bài .
- HS đọc trong SGK (hoặc đọc thuộc lòng ) 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu .
-GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc .
-GV cho điểm .
3. Bài tập 2 :
-GV phát bút dạ và phiếu cho hs làm bài .
-GV nhận xét ( Như SGV) .
4. Củng cố dặn dò :
-Trong 15 tuần ở HKII có mấy chủ đề ? Nêu tên .
-HS chuẩn bị tiết 2 .
-Nhận xét tiêt học .
-Lần lượt từng hs thực hiện yêu cầu.
-HS đọc yêu cầu bài tập .
-Đại diện các nhóm dán nhanh kết quả bài làm lên bảng lớp .
- Có 2 chủ đề : Khám phá thế giới và Tình yêu cuộc sống .
(T 69)Khoa học
ÔN TẬP HỌC KỲII
I . Mục tiêu :
HS củng cố à mở rộng hiểu biết về :
Mối quan hệ giữa các yếu tố vo sinh và hữu sinh .
Vai trò của thực vật đối với sự sống trên trái đất .
Kĩ năng phán đoán , giải thích qua một số bài tập về nước , không khí , ánh sáng , nhiệt.
Khắc sâu hiểu biết về thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của không khí , nước trong đời sống .
II. Chuẩn bị :
Hình trang 138,139 .
III. Hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
A. Kiểm tra bài cũ :
1 hs nói về chuỗi thức ăn trong đó có con người .
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài .
2. Ôn tập :
a.Hoạt động 1 : Trò chơi Ai nhanh , ai đúng .
-GV chia lớp thành 4 nhóm , mỗi nhóm cử đại diện lên trình bày 3 câu trong mục trò chơi trang 138.
- GV và 3 hs làm ban giám khảo .
b. Hoạt động 2 :Trả lời câu hỏi .
GV lần lượt nêu các câu hỏi như SGK.
c .Hoạt động 3 : Thực hành
GV nêu yêu cầu .
3. Củng cố dặn dò :
1 hs nêu lại bảng vừ hoàn thành .
HS chuẩn bị tiết sau : KTĐKCHKII .
Nhận xét tiết học .
- HS thực hành theo nhóm .
- HS trả lời :
câu 1 : b
câu 2 : b
- HS thực hành từ bài 1 đến bài 2 .
1. Để cốc nước nóng nguội nhanh hơn ta chỉ việc bỏ nước đá vào cốc nước nóng đó .
2. GV hướng dẵn hs hoàn thành bảng như SGK .
(T171)Toán
ÔN TẬP VỀ TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG
HOẶC HIỆU VÀ TỈ SỐ CỦA HAI SỐ ĐÓ
I.MỤC TIÊU:
Giúp HS ôn tập về:
Giải bài toán về tìm hai số khi biết tổng hoặc hiệu và tỉ số của hai số đó.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KIỂM TRA BÀI CŨ
-GV gọi 1 HS lên bảng, yêu cầu các em làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 170.
-GV nhận xét và cho điểm HS.
2.DẠY – HỌC BÀI MỚI
2.1 Giới thiệu bài mới:
-GV giới thiệu: Trong giờ học toán hôm nay chúng ta cùng ôn tập về bài toán tìm hai số khi biết tổng hoặc hiệu và tỉ số của hai số đó.
2.2 Hướng dẫn ôn tập:
Bài 1
-GV yêu cầu HS nêu cách tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đo, sau đó yêu cầu HS tính và viết số thích hợp vào bảng số.
Bài 2
-GV yêu cầu HS nêu cách tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó, sau đó yêu cầu HS tính và viết số thích hợp vào bảng số.
-GV chữa bài và cho điểm HS.
Bài 3:
-GV gọi HS đọc đề bài trước lớp.
-GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ minh họa bài toán rồi làm bài.
-GV chữa bài, sau đó yêu cầu HS giải thích về cách vẽ sơ đồ của mình
-GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài 4
-GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài.
-GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng, sau đó nhận xét và cho điểm HS.
Bài 5
-GV gọi HS đọc đề bài toán.
-GV hướng dẫn:
+ Mẹ hơn con bao nhiêu tuổi?
+ Mỗi năm mẹ tăng mấy tuổi, con tăng mấy tuổi?
+ Vậy số tuổi mẹ hơn con có thay đổi theo thời gian không?
+ Tỉ số của tuổi mẹ và tuổi con sau 3 năm nữa là bao nhiêu?
+ Vậy có tính được tuổi của hai mẹ con sau 3 năm nữa không? Dựa vào đâu để tính.
+ Từ tuổi mẹ và con sau 3 năm nữa tính thế nào thì ta được tuổi hai mẹ con hiện nay?
-GV yêu cầu HS làm bài.
-GV nhận xét và cho điểm HS làm bài trên bảng lớp.
3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ
-GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau.
-1 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn.
-Nghe GV giới thiệu bài.
-1 HS nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi và nhận xét.
-1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
-1 HS nêu trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét.
-1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
-1 HS đọc đề bài trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK.
-1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
-HS giải thích: Vì số thóc ở kho thứ nhất bằng 4 số thóc ở kho thứ
5
hai nên nếu biểu thị số thóc ở kho thứ nhất là 4 phần bằng nhau thì số thóc ở kho thứ hai là 5 phần như thế.
-1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
-1 HS đọc đề bài toán trước lớp.
+ Mẹ hơn con 27 tuổi.
+ Mỗi năm mẹ tăng thêm 1 tuổi, con cũng tăng thêm 1 tuổi.
+ Số tuổi mẹ hơn con không thay đổi theo thời gian vì mỗi năm mỗi người đều tăng thêm 1 tuổi.
+ Sau 3 năm nữa tuổi mẹ sẽ gấp 4 lần tuổi con.
+ Biết sau 3 năm nữa tuổi mẹ vẫn hơn tuổi con 27 tuổi, tuổi mẹ gấp 4 lần tuổi con vậy dựa vào bài toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó, ta tính được tuổi của mẹ và con sau 4 năm nữa.
+ Lấy số tuổi sau 3 năm trừ đi 3.
-1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
(T35) Đạo đức
THỰC HÀNH KỸ NĂNG CKII VÀ CẢ NĂM
THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ II VÀ CUỐI NĂM
I/ Mục tiêu:
- Ôn tập củng cố các kiến thức đã học CKII và cả năm .
III/ Hoạt động dạy học:
1.KT bài cũ:
2. Ôn tập:
- GV nêu câu hỏi cho HS trả lời.
Câu 1: Mọi người cần cư xử thế nào khi đến nhà người khác?
Câu 2: Cư xử lịch sự khi đến nhà người khác là thể hiện nếp sống như thế nào?
Câu 3: Em sẽ xử lý như thế nào trong các tình huống sau:
*Tình huống 1 : Em sang nhà bạn và thấy trong tủ nhà bạn có nhiều đồ chơi đẹp mà em rất thích. Em sẽ …
*Tình huống 2 : Em đang chơi nhà bạn thì đến giờ ti vi có phim hoạt hình mà em thích xem nhưng khi đó nhà bạn không bật ti vi. Em sẽ …
*Tình huống 3 :Em sang nhà bạn chơi và thấy bà của bạn đang bị mệt. Em sẽ …
Câu 4: Những việc cần làm để giúp đỡ người khuyết tật:
Câu 5: Em biết những con vật có ích nào?
Câu 6: Hãy kể những ích lợi của chúng?
Câu 7: Cần làm gì để bảo vệ chúng?
Câu 8: Khi đi chơi vườn thú, em thấy một số bạn nhỏ dùng gậy chọc hoặc ném đá vào thú trong chuồng em sẽ làm gì ?
4. Củng cố, dặn dò:
- HS nhắc lại nội dung bài.
- Nhận xét tiết học:
- Mọi người cần cư xử lịch sự khi đến nhà người khác.
- Cư xử lịch sự khi đến nhà người khác là thể hiện nếp sống văn minh.
- HS thảo luận và xử lý các tình huống.
Những việc cần làm :
+ Đẩy xe cho người bị liệt.
+ Đưa người khiếm thị qua đường.
+ Vui chơi với các bạn khuyết tật.
+ Quyên góp ủng hộ người khuyết tật./…
- Chó , mèo , trâu , bò , ngựa ,…
- Chó giữ nhà ; mèo bắt chuột ; trâu , bò , cày ruộng ,kéo xe , ngựa kéo xe…
- Chăm sóc chúng cẩn thận, …
- Khuyên ngăn các bạn hoặc mách người lớn.
Thứ ba ngày 12 tháng 05 năm 2009
(T35) Lịch sử
KIỂM TRA ĐỊNH KỲ CUỐI KỲ II
Đề bài :
Điểm
1- Khoanh vào chữ cái A , B , C , D trước ý trả lời đúng :
a) Nghĩa quân Tây Sơn làm chủ được Thăng Long vào năm nào ?
A. Năm 1786
B. Năm 1787
C. Năm 1788
D. Năm 1789
b) Nhà Nguyễn thành lập vào năm nào ?
A. Năm 1801
B. Năm 1802
C. Năm 1803
D. Năm 1804
2- Khoanh vào chữ cái A , B , C , D trước ý trả lời đúng :
Vào thế kỷ XVI - XVII có thành thị nào nổi tiếng
A. Thăng Long
B. Phố Hiến
C. Hội An
D. Cả 3 ý trên
3- Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào ?
4- Từ năm 1802 đến năm 1858 , nhà Nguyễn trải qua mấy đời vua ? Hãy kể tên các đời vua đó.
5.Em hãy nêu những chính sách những chính sách tiêu biểu nhằm phát triển kinh tế, văn hoá đất nước của vua Quang Trung
(T69) Môn : Luyện từ & câu
ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ II ( T2 )
I.Mục tiêu :
-Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc –học thuộc lòng .
-Hệ thống hoá ,củng cố vốn từ và kĩ năng dùng từ thuộc 2 chủ điểm Khám phá thế giới và Tình yêu cuộc sống .
II.Chuẩn bị :
Phiếu viết tên từng bài tập đọc –HTL .
III.Hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1.Giới thiệu bài .
2.Kiểm tra lấy điểm TĐ-HTL (1/6 số HS ):Thực hiện như tiết 1 .
3.Hướng dẫn HS làm bài tập :
a.Bài tập 2:
-G V giao cho ½ số HS trong lớp thống kê các từ ngữ đã học trong 2 tiết MRVT thuộc chủ điểm Khám phá thế giới (T29)và Tình yêu cuộc sống (T 33).
-GV nhận xét chốt lại lời giải đúng .
b.Bài tập 3:
4.Củng cố dăn dò :
-HS chuẩn bị tiết sau :ÔTCHKII(T3).
-Nhận xét tiết học
-HS đọc yêu cầu đề bài
-Các nhóm thi làm bài .
-Đại diện các nhóm dán nhanh kết quả làm bài trên bảng lớp .
-Cả lớp nhận xét.
Khám phá thế giới :
*Hoạt động du lịch :
-Đồ dùng : vali, cần câu,quần áo bơi,...
-Phương tiện GT:tàuthuỷ,tàuhoả, ôtô,...
-Tổ chức , nhân viên phục vụ : khách sạn , hướng dẫn viên ,...
-Địa điểm du lịch : phố cổ, bãi biển ,công viên ,...
*Hoạt động thám hiểm : (SGV).
Tình yêu cuộc sống :...
-HS đọc yêu cầu bài tập .
-HS giải nghĩa các từ :
+góp vui : góp thêm, làm cho mọi người vui thêm .
(T35)Môn : Chính tả
ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ II (T3)
I.Mục tiêu:
-Tiếp tục kiểm tra lấy điểm TĐ-HTL ( yêu cầu như tiết 1 ) .
-Ôn luyện viết đoạn văn miêu tả cây cối (tả cây xương rồng ).
II.Chuẩn bị :
Phiếu viết tên từng bài tập đọc –HTL .
III.Hoạt động dạy –học :
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
1.Giới thiệu bài .
2.Kiểm tra TĐ-HTL (1/6 số HS trong lớp ) :
Thực hiện như T1).
3.Viết đoạn văn tả cây xương rồng :
-HS đọc nội dung bài tập , quan sát tranh minh hoạ trong SGK .
-GV giúp HS hiểu đúng yêu cầu của bài
-HS viết đoạn văn .
-1 số HS đọc đoạn văn mình viết .
-GV chấm điểm 1 số bài viết tốt .
4.Củng cố ,dặn dò :
-Những HS viết đoạn văn chưa đạt ,về nhà viết lại .
-HS chuẩn bị tiết 4 .
-Nhận xét tiết học .
(T172)
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I.MỤC TIÊU:
Giúp HS ôn tập về:
Sắp xếp các số đo diện tích theo thứ tự từ bé đến lớn.
Tính gía trị của biểu thức chứa phân số.
Tìm một thành phần chưa biết của phép tính.
Giải bài toán liên quan đến tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó, khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KIỂM TRA BÀI CŨ
-GV gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu các em làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 171.
-GV nhận xét và cho điểm HS.
2.DẠY – HỌC BÀI MỚI
2.1.Giới thiệu bài mới
-GV giới thiệu : Trong giờ học này chúng ta cùng ôn một số kiến thức về số đo diện tích, tính giá trị của biểu thức chứa phân số và giải bài toán có lời văn.
2.2. Hướng dẫn ôn tập.
Bài 1:
-GV yêu cầu HS đọc diện tích của các tỉnh được thống kê.
-GV yêu cầu HS sắp xếp các số đo diện tích của các tỉnh theo thứ tự từ bé đến lớn.
-GV gọi HS chữa bài, yêu cầu HS giải thích cách sắp xếp của mình.
-GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2
-GV yêu cầu HS tự làm bài, nhắc các em thứ tự thực hiện phép tính trong biểu thức và rút gọn kết qủa nếu phân số chưa tồi giản.
-GV chữa bài của HS trên bảng lớp, sau đó nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3
-GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài.
a/ x – 3 = 1
4 2
x = 1 + 3
2 4
x = 5
4
-GV yêu cầu HS nêu cách tìm x của mình.
-GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài 4
-GV gọi 1 HS đọc đề bài toán trước lớp.
-GV hỏi:Hiệu của hai số tự nhiên liên tiếp là mấy?
-GV hỏi tiếp: Vậy bài toán thuộc dạng toán gì?
-GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ bài toán rồi giải.
Bài 5
-GV yêu cầu HS đọc đề bài rồi tự làm bài
-GV gọi HS chữa bài trước lớp.
-GV nhận xét và cho điểm HS.
3.CỦNG CỐ, DẶN DÒ
-GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau.
-2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn.
-HS nghe GV giới thiệu bài.
-1 HS đọc trước lớp.
-HS so sánh các số đo rồi sắp xếp.
-HS nêu:
-4 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
-2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
b/ x : 1 = 8
4
x = 8 x 1
4
x = 2
-HS nêu cách tìm số bị trừ chưa biết trong phép trừ, số bị chia chưa biết trong phép chia để giải thích.
-HS theo dõi bài chữa của GV, 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau.
-Tìm ba số tự nhiên liên tiếp biết tổng của 3 số là 84.
-HS: Hiệu của hai số tự nhiên liên tiếp là 1.
-HS:Bài toán về tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
-HS làm bài vào vở bài tập.
-HS làm bài vào vở bài tập.
Bài giải
Theo sơ đồ, hiệu số phần bằng nhau là:
6 – 1 = 5 (phần)
Tuổi con là:
30 : 5 = 6 (tuổi)
Tuổi bố là:
6 + 30 = 36 (tuổi)
Đáp số: Con: 6 tuổi
Bố: 36 tuổi
-1 HS chữa bài miệng trước lớp, HS cả lớp theo dõi, nhận xét và tự kiểm tra bài của mình.
(T35) Địa lý
KT ĐỊNH KỲ CUỐI KỲ II
Đề bài :
Điểm
1- Khoanh vào chữ cái A , B , C trước ý trả lời đúng :
a) Tây Nguyên là xứ sở của :
A. Các cao nguyên có độ cao nhà sàn bằng nhau.
B. Các cao nguyên xếp tầng cao , thấp khác nhau .
C. Các cao nguyên có nhiều núi cao khe sâu.
b) Đồng bằng lớn nhất nước ta là :
A. Đồng bằng Bắc Bộ.
B. Đồng bằng Nam Bộ.
C. Các đồng bằng Duyên Hải miền Trung.
2- Khoanh vào chữ cái A , B , C trước ý trả lời đúng :
Tây Nguyên là nơi :
A. Sản xuất nhiều lúa gạo.
B. Có nhiều đất đỏ ba dan , trồng nhiều cà phê nhất nước ta.
C. Vựa lúa lớn thứ hai, trồng nhiều rau xứ lạnh.
3- Kể tên các thành phố lớn ở nước ta mà em biết ?
4- Nêu nguyên nhân làm cạn kiệt nguồn hải sản và ô nhiễm môi trường biển ?
5-Em hãy nêu những thuận lợi để Đồng bằng Nam Bộ trở thành vùng sản xuất lúa gạo, trái cây và thuỷ sản lớn nhất cả nước ?
Thứ tư ngày 13 tháng 05 năm 2009
(T70) Tập đoc
ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ II (T4)
I. Mục tiêu :
-Ôn luyện các kiểu câu ( câu hỏi , câu kể , câu cảm , câu khiến ) .
-Ôn luyện về trạng ngữ .
II. Chuẩn bị :
Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .
III. Hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Giới thiệu bài .
Bài tập 1,2 :
-Nêu nội dung truyện .
-HS tìm câu hỏi , kể, cảm, khiến trong bài học .
-GV nhận xét , chốt lai lời giải đúng .
3. Bài tập 3 : Thực hiện tương tự bài 2 .
4. Củng cố dặn dò :
-HS chuẩn bị tiết 3 .
Nhận xét tiết học .
-2 hs nối tiếp nhau đọc yêu cầu bài tập 1,2 .
- HS đọc thầm truyện Có một lần .
-Sự hối hận của một hs vì đã nói dối , không xứng đáng với sự quan tâm của cô giáo và các bạn .
-HS làm bài ;
+ Câu hỏi : Răng em đau phải không ?
+Câu cảm : Ôi , răng đau quá !
...
+ Câu khiến :Em về nhà đi !
Nhìn Kìa !
+ Câu kể : các câu còn lại trong bài .
-Câu có trạng ngữ chỉ thời gian :
Có một lần, trong giờ tập đọc , tôi nhét tờ giấy thấm vào mồm .
-Câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn :
Ngồi trong lớp , tôi lấy lưỡi đẩy qua đẩy lại cục giấy thấm trong mồm ...
(T35) Môn : Kể chuyện
ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ II (T5)
I. Mục tiêu :
-Tiếp tục kiểm tra lấy điểm TĐ-HTL (như tiết 1 ) .
-Nghe cô đọc ,viết đúng chính tả ,trình bày đúng bài thơ Nói với em .
II. Chuẩn bị :
Phiếu viết tên từng bài TĐ-HTL .
III. Hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1.Giới thiệu bài .
2.Kiểm tra lấy điểm TĐ-HTL (1/6 số HS) .
Thực hiện như tiết 1 .
3. Nghe viết bài Nói với em :
-GV đọc bài thơ Nói với em .
-Nêu nội dung chính bài thơ .
-GV đọc cho hs viết bài .
-GV đọc cho hs soát lại bài .
-GV thu chấm 7 bài , nhận xét .
4. Củng cố dặn dò :
- 1 hs nêu lại nội dung bài thơ Nói với em .
-Chuẩn bị tiết 6 .
-Nhận xét tiết học .
-Cả lớp theo dõi SGK .
-HS đọc thầm bài thơ , viết vào nháp những từ khó :
lộng gió , lích rích , chìa vôi , sớm khuya ,...
-Trẻ em sống giữa thế giới của thiên nhiên , thế giới của chuyện cổ tích , giữa tình yêu thương của cha mẹ .
(T173) Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I.MỤC TIÊU
Giúp HS ôn tập về:
Đọc số, xác định giá trị theo vị trí của chữ số trong số.
Thực hiện các phép tính với số tự nhiên.
So sánh phân số.
Giải bài toán liên quan đến: Tìm phân số của 1 số, tính diện tích hình chữ nhật, các số đo khối lượng.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. KIỂM TRA BÀI CŨ:
-Gọi 1 HS lên bảng , yêu cầu các em làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 172.
-GV nhận xét và cho điểm HS.
2.DẠY – HỌC BÀI MỚI
2.1. Giới thiệu bài mới:
-GV nêu mục tiêu của tiết học.
2.2. Hướng dẫn ôn tập
Bài 1:
-GV yêu cầu HS đọc số đồng thời nêu vị trí và giá trị của chữ số 9 trong mỗi số.
-GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2
-GV yêu cầu HS tự đặt tính rồi tính.
Bài 3
-GV yêu cầu HS so sánh và điền dấu so sánh, khi chữa bài yêu cầu HS nêu rõ cách so sánh của mình.
Bài 4
-GV gọi HS đọc đề bài, sau đó yêu cầu HS tự làm bài.
-GV chữa bài của HS trên bảng lớp, sau đó nhận xét và cho điểm HS.
Bài 5
-GV yêu cầu HS tự làm bài, sau đó chữa bài trước lớp.
3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ:
-GV tổng kết giờ học, dặn HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau.
-1 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét bài làm của bạn.
-Nghe GV giới thiệu bài.
-4 HS nối tiếp nhau trả lời, mỗi HS trả lời về 1 số.
-HS tính, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
-1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
-1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
Bài giải
Chiều rộng của thửa ruộng là:
120 x 2 = 80 (m)
3
Diện tích của thửa ruộng là:
120 x 80 = 9600 (m2)
Số tạ thóc thu được từ thửa ruộng đó là:
50 x (9600 : 100) = 4800 (kg)
4800 kg = 48 tạ.
Đáp số: 48 tạ.
-Theo dõi bài chữa của GV và tự kiểm tra bài của mình.
-HS làm bài vào vở bài tập.
Thứ năm ngày 14 tháng 05 năm 2009
(T69) Môn :Tập làm văn
ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ II (T 6 )
I .Mục tiêu :
-Tiếp tục kiểm tra lấy điểm TĐ-HTL ( như tiết 1 ).
-Ôn luyện viết đoạn văn miêu tả hoạt động của con vật ( chim bồ câu ) .
II. Chuẩn bị :
-Phiếu viết tên từng bài TĐ-HTL .
-Tranh minh hoạ hoạt động của chim bồ câu trong SGK .
III. Hoạt động dạy học :
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
1.Giới thiệu bài .
2.Kiểm tr TĐ-HTL ( số hs còn lại ) ;
Thực hiện như tiết 1 .
3.Viết đoạn văn tả hoạt động của chim bồ câu :
-1 hs đọc nội dung bài tập , quan sát tranh minh hoạ chim bồ câu trong SGK .
-GV giúp hs hiểu đúng yêu cầu của bài : (SGV ) .
-HS viết đoan văn .
-Vài hs đọc đoạn văn .
- GV nhận xét , chấm điểm 1 số bài văn hay .
4. Củng cố dặn dò :
-HS chuẩn bị tiết sau : KTĐKCHKII .
-Nhận xét tiết học .
(T174)
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I.MỤC TIÊU:
Giúp HS ôn tập về:
Viết số tự nhiên
Chuyển đổi các đơn vị đo khối lượng.
Tính giá trị của biểu thức chứa phân số.
Giải bài toán liên quan đến tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
Đặc điểm của hình vuông, hình chữ nhật, hình bình hành.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. KIỂM TRA BÀI CŨ
-GV gọi 1 HS lên bảng, yêu cầu các em làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 173.
-GV nhận xét và cho điểm HS.
2.DẠY – HỌC BÀI MỚI
2.1 Giới thiệu bài mới
-GV nêu mục tiêu của tiết học.
2.2 . Hướng dẫn ôn tập
Bài 1
-GV yêu cầu HS viết số theo lời đọc, GV có thể đọc các số trong hoặc số khác, yêu cầu HS viết số theo đúng trình tự đọc.
Bài 2
-GV yêu cầu HS tự làm bài.
-GV nhận xét và cho điểm HS vừa chữa bài.
Bài 3
-GV yêu cầu HS tính giá trị của các biểu thức, khi chữa bài có thể yêu cầu HS nêu thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức.
Bài 4
-GV gọi HS đọc đề bài trước lớp, sau đó yêu cầu HS làm bài.
-GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
Bài 5
-GV đọc từng câu hỏi trước lớp, yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời.
+Hình vuông và hình chữ nhật cùng có đặc điểm gì?
+ Hình chữ nhật và hình bình hành cùng có những đặc điểm gì?
-GV hỏi thêm:
+ Nói hình vuông là hình chữ nhật đặc biệt có đúng không? Vì sao?
+ Nói hình chữ nhật là hình bình hành đặc biệt có đúng không? Vì sao?
-GV nhận xét câu trả lời của HS.
3.CỦNG CỐ, DẶN DÒ
-GV tổng kết giờ học , dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau.
-1 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét câu trả lời của bạn.
-Nghe GV giới thiệu bài.
-HS viết số theo lời đọc của GV, 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
-HS tự làm bài vào vở bài tập, sau đó 1 HS chữa bài miệng trước lớp, HS cả lớp theo dõi để nhận xét và tự kiểm tra bài mình.
-1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
-1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
Bài giải
Nếu biểu thị số HS trai là 3 phần bằng nhau thì số HS gái là 4 phần như thế.
Tổng số phần bằng nhau là:
3 + 4 = 7 (phần)
Số HS gái là:
35 : 7 x 4 = 20 (học sinh)
Đáp số: 20 học sinh.
+ Hình vuông và hình chữ nhật cùng có:
4 góc vuông.
Từng cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau.
Các cạnh liên tiếp vuông góc với nhau.
+ Hình chữ nhật và hình bình hành cùng có các đặc điểm:
Từng cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau.
+ Nói hình vuông là hình chữ nhật đặc biệt là đúng vì hình vuông có tất cả các đặc điểm của hình chữ nhật và thêm đặc điểm là có 4 cạnh bằng nhau.
+ Nói hình chữ nhật là hình bình hành đặc biệt là đúng vì hình chữ nhật có tất cả các đặc điểm của hình bình hành và có thêm đặc điểm là có 4 góc vuông.
Thứ sáu ngày 15 tháng 05 năm 2009
(T70) Khoa học
KIỂM TRA ĐỊNH KỲ CUỐI KỲ II
Điểm
Đề bài :
1- Khoanh vào chữ cái A , B , C trước ý trả lời đúng :
a) Con người và động vật khi hô hấp hít vào khí gì ?
A. Khí Cac bo nic.
B. Khí Ô xi.
C. Khí Ni tơ.
b) Con người và động vật khi hô hấp thở ra khí gì ?
A. Khí Cac bo nic.
B. Khí Ô xi.
C. Khí Ni tơ.
2- Khoanh vào chữ cái A , B , C , D trước ý trả lời đúng :
a) Động vật hấp thụ từ môi trường những gì ?
A. Khí Ô xi.
B. Nước.
C. Các chất hữu cơ trong thức ăn.
D. Tất cả các ý trên.
b) Động vật thải ra môi trường những gì ?
A. Khí Cac bo nic.
B. Nước tiểu.
C. Các chất thải.
D. Tất cả các ý trên.
3- Nêu những nguyên nhân làm không khí bị ô nhiễm và những cách để chống ô nhiễm không khí ?
4- Nêu vai trò của ánh sáng đối với sự sống của động vật và thực vật :
5- Nêu vai trò của thực vật đối với sự sóng trên trái đất ?
(T175) Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I.MỤC TIÊU:
Giúp HS ôn tập về:
Giá trị theo vị trí của chữ số trong số.
Phép nhân số tự nhiên có nhiều chữ số.
Khái niệm ban đầu về phân số.
Phân số bằng nhau.
Đơn vị đo khối lượng, độ dài, thời gian.
Các phép tính với phân số.
Giải bài toán liên quan đến tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó, tính diện tích hình chữ nhật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- phô tô phiếu bài tập như tiết 175 – luyện tập chung cho từng HS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.GIỚI THIỆU BÀI:
-GV giới thiệu: Trong giờ học này các em sẽ tự làm 1 bài luyện tập tổng hợp để chuẩn bị cho bài kiểm tra cuối năm học.
2.DẠY – HỌC BÀI MỚI
2.1 Giới thiệu bài mới:
-GV phát phiếu đã phô tô cho từng HS, yêu cầu HS tự làm các bài tập trong thời gian 35 phút, sau đó chữa bài và hướng dẫn HS cách chấm điểm.
3.CỦNG CỐ, DẶN DÒ
-GV nhận xét kết qủa bài làm của HS, dặn dò các em về nhà ôn tập các kiến thức đã học để chuẩn bị kiểm tra cuối học kì I
-Nghe GV giới thiệu bài.
-HS làm bài, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra và chấm điểm cho nhau.
KIỂM TRA
CHÍNH TẢ – TẬP LÀM VĂN- LUYỆN TỪ VÀ CÂU
SINH HOẠT CUỐI TUẦN
I/ ĐÁNH GIÁ TINH HÌNH:
- Duy trì được sĩ số, nề nếp .
Thực hiện tốt an toàn giao thông .
Thực hiện đúng giờ giấc
Đảm bảo tốt vệ sinh trường lớp, v
File đính kèm:
- L4 T35.doc