Việc 1: Cá nhân quan sát hình 4, 5 và đọc đoạn hội thoại trang 77; trả lời câu hỏi:
- Vì sao ở trung du Bắc Bộ lại có những nơi đất trống, đồi trọc?
- Để khắc phục tình trạng này, người dân đã làm gì?.
Việc 2: Trao đổi với bạn bên cạnh, thống nhất câu trả lời.
Việc 3: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm trình bày.
Việc 4: Trưởng ban học tập lên điều khiển các cặp báo cáo kết quả.
Việc 5: Mời ý kiến GV
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 07/07/2023 | Lượt xem: 208 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 4 - 2 tiết, Bài: Trung du Bắc Bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÍ
TRUNG DU BẮC BỘ ( 2 tiết)
Mục tiêu
Sau bài học, em:
- Mô tả được vùng trung du Bắc Bộ
- Trình bày được một số đặc điểm tiêu biểu về hoạt động sản xuất của người dân ở trung du Bắc Bộ
- Nhận biết được mối quan hệ đơn giản giữa thiên thiên và hoạt động sản xuất của con người ở trung du Bắc Bộ
- Có ý thức bảo vệ rừng và tham gia trồng cây.
* Khởi động: HS hát bài đi học
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
1. Nói về một quả đồi em biết theo gợi ý:
Việc 1: Cá nhân suy nghĩ trả lời, kết hợp tranh ảnh.
- Nêu tên một quả đồi mà em biết. Quả đồi đó ở đâu?
- Hãy mô tả quả đồi đó.
Việc 2: Trao đổi với bạn bên cạnh
Việc 3: Trưởng ban học tập lên điều khiển các nhóm chia sẻ kết quả thảo luận.
( 2 - 3 nhóm báo cáo)
GV chốt và chuyển hoạt động
2. Đọc đoạn hội thoại và cùng trao đổi
Việc 1: Cá nhân tự đọc đoạn đoạn hội thoại
Việc 2: Cùng bạn bên cạnh chỉ những tỉnh có vùng trung du trên bản đồ.
Việc 3: Nhóm trưởng điều hành hoạt động nhóm, thống nhất kết quả
Việc 4: Trưởng ban học tập lên điều khiển các nhóm chia sẻ kết quả thảo luận.
( 2 - 3 nhóm báo cáo trên bảng lớp)
Việc 5: Mời ý kiến của GV
3. Làm bài tập
Việc 1: Cá nhân đọc 4 ý trong sách, viết câu trả lời vào vở.
Việc 2: Các cặp trao đổi, trả lời câu hỏi: Ý nào đúng khi mô tả về vùng trung du Bắc Bộ?
Việc 3: Trưởng ban học tập điều hành các cặp trình bày kết quả.
Việc 6: Mời ý kiến của GV
4. Thảo luận về hoạt động trồng chè và cây ăn quả
Việc 1: Cá nhân quan sát và đọc thông tin trang 75, trả lời:
- Hình 2 và 3 cho biết loại cây nào có ở Thái Nguyên và Bắc Giang?
- Em biết gì về hoạt động trồng chè và cây ăn quả ở Trung du Bắc Bộ?
Việc 2: .Các cặp trao đổi, thống nhất kết quả.
Việc 3: Trưởng ban học tập lên điều khiển các cặp báo cáo kết quả thảo luận.
( kết hợp các thông tin, tranh ảnh đã sưu tầm)
Việc 6: Mời ý kiến của GV
5. Tìm hiểu về hoạt động trồng rừng và cây công nghiệp
Việc 1: Cá nhân quan sát hình 4, 5 và đọc đoạn hội thoại trang 77; trả lời câu hỏi:
- Vì sao ở trung du Bắc Bộ lại có những nơi đất trống, đồi trọc?
- Để khắc phục tình trạng này, người dân đã làm gì?.
Việc 2: Trao đổi với bạn bên cạnh, thống nhất câu trả lời.
Việc 3: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm trình bày.
Việc 4: Trưởng ban học tập lên điều khiển các cặp báo cáo kết quả.
Việc 5: Mời ý kiến GV
6. Đọc và ghi vào vở
Việc 1: Cá nhân đọc và ghi đoạn văn vào vở.
Việc 1: Một số HS đọc đoạn văn trước lớp.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
1. Làm bài tập
Việc 1: Cá nhân đọc các ý , suy nghĩ ý nào đúng, sai?
Việc 2: Trao đổi với bạn bên cạnh để kiểm tra kết quả
Việc 3: Trưởng ban học tập lên điều khiển cá nhân báo cáo kết quả.
Việc 4: HS ghi ý đúng vào vở.
2. Chơi trò chơi: Ai nhanh, ai đúng?
Việc 1: Nhóm trưởng điều hành các bạn cùng suy nghĩ về quy trình chế biến chè.
Việc 2: Trao đổi với bạn bên cạnh
Việc 3: Các nhóm xếp thẻ chữ vào ô theo lệnh hô của GV
Việc 4: Ban học tập đi kiểm tra kết quả các nhóm và báo cáo với GV
3. Cùng suy ngẫm.
Việc 1: Cá nhân đọc và trả lời câu hỏi trang 79.
Việc 2: Trao đổi với bạn bên cạnh để kiểm tra kết quả
Việc 3: Nhóm trưởng điều hành các bạn trình bày trong nhóm.
Việc 4: Trưởng ban học tập lên điều khiển cá nhân báo cáo kết quả.
4. Xây dựng cam kết tham gia trồng cây và bảo vệ cây xanh
Việc 1: Nhóm trưởng điều hành các bạn cùng trao đổi về nội dung các việc làm cam kết
Việc 2: Thống nhất và ghi bảng nhóm.
Việc 3: Ban học tập điều khiển các nhóm và báo cáo
Việc 4: Mời ý kiến GV
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
GV hướng dẫn HS hoàn thành mục 1, 2 trang 80( ở nhà)
File đính kèm:
- giao_an_dia_li_lop_4_2_tiet_bai_trung_du_bac_bo.doc