I. Mục tiêu: Qua bài học, học sinh cần:
1. Kiến thức:
- Biết được diện tích, giới hạn của vùng biển VN
- Nêu được đặc điểm của biển đông và vùng biển VN
2. Kĩ năng:
- Xác định được một số đặc điểm của vùng biển VN trên bản đồ tự nhiên VN
3. Thái độ:
- Thêm tự hào và yêu thiên nhiên đất nước hơn.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1.Giáo viên:
Bản đồ tự nhiên VN hoặc khu vực Đông Nam Á
2. Học sinh: sgk, tập bản đồ
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số, vệ sinh lớp
8A4.8A5.8A6.
2.Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày đặc điểm của lãnh thổ nước ta?
3.Bài mới:
Khởi động: Muốn hiểu biết đầy đủ thiên nhiên VN cần phải nghiên cứu kĩ biển Đông vì biển chiếm ¾ lãnh thổ nước ta, tính biển là một nét nổi bật của thiên nhiên VN. Vai trò của biển Đông ngày càng trở nên quan trọng trong thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hóa
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 346 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 8 - Tiết 26, Bài 24: Vùng biển Việt Nam (Tiết 1) - Nguyễn Thị Kim Loan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23 NS: 17/01/2014
Tiết 26 ND: 20/01/2014
BÀI 24: VÙNG BIỂN VIỆT NAM (Tiết 1)
I. Mục tiêu: Qua bài học, học sinh cần:
1. Kiến thức:
- Biết được diện tích, giới hạn của vùng biển VN
- Nêu được đặc điểm của biển đông và vùng biển VN
2. Kĩ năng:
- Xác định được một số đặc điểm của vùng biển VN trên bản đồ tự nhiên VN
3. Thái độ:
- Thêm tự hào và yêu thiên nhiên đất nước hơn.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1.Giáo viên:
Bản đồ tự nhiên VN hoặc khu vực Đông Nam Á
2. Học sinh: sgk, tập bản đồ
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số, vệ sinh lớp
8A4.......................................8A5.........................................8A6............................................
2.Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày đặc điểm của lãnh thổ nước ta?
3.Bài mới:
Khởi động: Muốn hiểu biết đầy đủ thiên nhiên VN cần phải nghiên cứu kĩ biển Đông vì biển chiếm ¾ lãnh thổ nước ta, tính biển là một nét nổi bật của thiên nhiên VN. Vai trò của biển Đông ngày càng trở nên quan trọng trong thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hóa
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG CHÍNH
1. Hoạt động 1: ( Cá nhân)
Tìm hiểu diện tích và giới hạn của biển đông
*Bước1: Gv xác định vị trí, giới hạn của biển đông trên bản đồ
( Biển đông: nằm từ 30 – 260 B, 1000 – 1210 Đ )
*Bước2: - Diện tích của biển đông bao nhiêu? Biển đông nằm trong vùng KH nào? (dành cho HS yếu kém)
- Hãy tìm trên H24.1 vị trí các eo biển và các vịnh biển?
- Phần biển Việt Nam nằm trong biển Đông có S bao nhiêu? tiếp giáp vùng biển của những quốc gia nào ?
2. Hoạt động 2: (cặp)
Tìm hiểu đặc điểm của biển đông và vùng biển việt nam
*Bước1:- Nhắc lại đặc tính đặc điểm KH VN ? đặc điểm của biển và đại dương?
( độ mặn, sóng, thủy triều.)
*Bước2: H24.2 cho biết nhiệt độ nước biển tầng mặt thay đổi như thế nào?
( Sự thay đổi các đường đẳng nhiệt T1, T7 )
*Bước3: Dựa vào H24.3 cho biết hướng chảy của các dòng biển?
( dòng biển tương ứng với 2 mùa gió: Mùa đông hướng TB-ĐN, mùa hè hướng TN-ĐB)
*Bước 4: Chế độ triều của VN có hiện tượng gì?
(GV mở rộng chế độ tạp triều, nhật triều)
1. Diện tích, giới hạn
- Biển đông là vùng biển lớn, tương đối kín, diện tích 3.447.000 km2
- Nằm trải rộng từ xích đạo tới chí tuyến bắc trong khu vực nhiệt đới gió mùa ĐNA
- Vùng biển VN là một phần của biển đông có S khoảng 1 triệu km2
2. Đặc điểm của biển đông và vùng biển nước ta
- Biển nóng quanh năm
- Chế độ gió, nhiệt của biển và hướng chảy của các dòng biển thay đổi theo mùa
- Chế độ triều phức tạp
4. Đánh giá:
- Cho biết diện tích, giới hạn của vùng biển VN?
- Nêu đặc điểm của biển đông và vùng biển VN?
5. Hoạt động nối tiếp:
Xem trước mục 2 " Tài nguyên và bảo vệ môi trường biển VN"
IV. PHỤ LỤC:
* Rút kinh nghiệm:............................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_dia_li_lop_8_tiet_26_bai_24_vung_bien_viet_nam_tiet.doc