Giáo án Địa lí Lớp 8 - Tiết 9, Bài 7: Đặc điểm phát triển kinh tế xã hội các nước Châu Á - Nguyễn Thị Kim Loan

I. MỤC TIÊU : Qua bài học, học sinh cần:

1. Kiến thức:

 Đặc điểm phát triển và sự phân hóa KT-XH các nước Châu á hiện nay.

2. Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng phân tích bản số liệu, bản đồ KT-XH

- Kĩ năng thu thập, thống kê các thông tin KT-XH mở rộng kiến thức

3.Thái độ:

Giúp HS hiểu biết thêm về thực tế

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1.Giáo viên: Bản đồ kinh tế Châu á

2.Học sinh: sgk, tập bản đồ

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Ổn định lớp: 8A4.8A5.8A6.

2. Kiểm tra bài cũ:

 Trả bài kiểm tra 1 tiết nhận xét ưu khuyết điểm

3. Bài mới:

 Khởi động: Châu Á là nơi có nền văn minh cổ xưa đã từng có những mặt hàng nổi tiếng. Ngày nay trình độ phát triển của các quốc gia ra sao? Những nguyên nhân nào khiến các quốc gia nghèo còn chiếm tỉ lệ cao? Đó là những kiến thức chúng ta cần tìm hiểu trong bài học hôm nay.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 24/06/2022 | Lượt xem: 389 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 8 - Tiết 9, Bài 7: Đặc điểm phát triển kinh tế xã hội các nước Châu Á - Nguyễn Thị Kim Loan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 NS: 11/10/2013 Tiết 9 ND: 14/10/2013 BÀI 7: ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI CÁC NƯỚC CHÂU Á I. MỤC TIÊU : Qua bài học, học sinh cần: 1. Kiến thức: Đặc điểm phát triển và sự phân hóa KT-XH các nước Châu á hiện nay. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng phân tích bản số liệu, bản đồ KT-XH - Kĩ năng thu thập, thống kê các thông tin KT-XH mở rộng kiến thức 3.Thái độ: Giúp HS hiểu biết thêm về thực tế II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1.Giáo viên: Bản đồ kinh tế Châu á 2.Học sinh: sgk, tập bản đồ III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: 8A4................................8A5...............................8A6................................ 2. Kiểm tra bài cũ: Trả bài kiểm tra 1 tiết nhận xét ưu khuyết điểm 3. Bài mới: Khởi động: Châu Á là nơi có nền văn minh cổ xưa đã từng có những mặt hàng nổi tiếng. Ngày nay trình độ phát triển của các quốc gia ra sao? Những nguyên nhân nào khiến các quốc gia nghèo còn chiếm tỉ lệ cao? Đó là những kiến thức chúng ta cần tìm hiểu trong bài học hôm nay. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG CHÍNH 1. Hoạt động 1: (Nhóm) Đặc điểm phát triển KT-XH của các nước và lảnh thổ châu á hiện nay *Bước1: - Đặc điểm KTXH các nước Châu á sau chiến tranh lần 2 như thế nào? (dành cho hs yếu kém) - Cuối thế kỉ XX nền kinh tế Châu á bắt đầu có chuyển biến như thế nào? ( NB, HQ,TL, ĐL, Singapo trở thành con rồng Châu Á ) - Dựa vào bảng 7.2 cho biết tên các quốc gia Châu á được phân theo mức thu nhập thuộc những nhóm: Cao, trung bình trên, trung bình dưới, thấp *Bước 2: Nước nào có GDP/đầu người cao nhất (cao bao nhiêu) so với nước thấp (thấp bao nhiêu), chênh nhau bao nhiêu lần? So với Việt Nam? *Bước 3: Thảo luận nhóm: ( 6 nhóm) 5’ ? Tỉ trọng giá trị nông nghiệp trong cơ cấu GDP của nước thu nhập cao khác với nước thu nhập thấp ở chỗ nào? ( Nước có tỉ trọng nông nghiệp trong GDP cao thì GDP/người thấp, mức thu nhập trung bình thấp kém Nước có tỉ trong nông nghiệp trong GDP thấp, tỉ trọng dịch vụ cao thì có GDP/người cao, mức thu nhập cao) *Bước 4: Dựa vào thông tin sgk, hãy nhận xét về trình độ phát triển kinh tế của các nước Châu á? 1. Đặc điểm phát triển KT-XH của các nước và lãnh thổ châu á hiện nay. - Tình trạng phát triển kinh tế còn chậm do trước kia bị đế quốc chiếm đóng. - Sau chiến tranh thế giới lần 2 nền kinh tế các nước Châu á có nhiều chuyển biến mạnh mẽ theo hướng CNH, HĐH. - Xuất hiện cường quốc kinh tế Nhật Bản và một số nước công nghiệp mới. - Sự phát triển KT-XH giữa các nước và các vùng lảnh thổ Châu á không đều. Còn nhiều nước đang phát triển có thu nhập thấp, nhân dân nhân nghèo khổ. 4. Củng cố: - Trả lời câu hỏi sgk, hướng dẫn làm bài tập 3 sgk - Đặc điểm phát triển KT-XH của các nước và lảnh thổ châu á hiện nay như thế nào? 5. Hoạt động nối tiếp: Về nhà học và làm bài tập 3 sgk, Xem trước bài 8 V. PHỤ LỤC: * Rút kinh nghiêm:.. . .

File đính kèm:

  • docgiao_an_dia_li_lop_8_tiet_9_bai_7_dac_diem_phat_trien_kinh_t.doc