Giáo án Địa lý lớp 12 bài 26: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Bài 26: CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU KINH TẾ

I. MỤC TIÊU

Sau bài học, HS cần:

1) Kiến thức:

- Hiểu được tầm quan trọng hàng đầu của tăng trưởng GDP trong các mục tiêu phát triển kinh tế ở nước ta

- Trình bày được những thành tựu to lớn về tốc độ cũng như chất lượng tăng trưởng kinh tế của nước ta trong thời kì đổi mới

2) Kĩ năng:

- Vẽ và phân tích biểu đồ, phân tích số liệu thống kê liên quan đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC.

- Biểu đồ, các bảng số liệu trong SGK

- Bản đồ kinh tế chung VN

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 637 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý lớp 12 bài 26: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 26: CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU KINH TẾ MỤC TIÊU Sau bài học, HS cần: Kiến thức: Hiểu được tầm quan trọng hàng đầu của tăng trưởng GDP trong các mục tiêu phát triển kinh tế ở nước ta Trình bày được những thành tựu to lớn về tốc độ cũng như chất lượng tăng trưởng kinh tế của nước ta trong thời kì đổi mới Kĩ năng: Vẽ và phân tích biểu đồ, phân tích số liệu thống kê liên quan đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế THIẾT BỊ DẠY HỌC. Biểu đồ, các bảng số liệu trong SGK Bản đồ kinh tế chung VN TRỌNG TÂM BÀI. Ý nghĩa của tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước. Những thành tựu to lớn về tốc độ cũng như chất lượng tăng trưởng kinh tế của nước ta trong thời kì đổi mới TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. Kiểm tra bài cũ:(4’) Kiểm tra việc hoàn thành bài thực hành của HS. Nhận xét, sửa chữa những sai sót Khởi động:(1’) Trong bài 1, các em đã tìm hiểu về những thành tựu của công cuộc Đổi mới ở nước ta, một trong những thành tựu nổi bật là cơ cấu nền kinh tế nước ta đã có sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH, HĐH. Vấn đề chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nước ta học 2 tiết, bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu về tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước Bài mới TL Kiến thức cơ bản Hoạt động của thầy và trò 10 18 8 TĂNG TRƯỞNG TỔNG SẢN PHẨM TRONG NƯỚC Ý nghĩa của tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước Quy mô GDP nước ta nhỏ, GDP/người thấp Tăng trưởng GDP cao và bền vững để: + Chống tụt hậu xa hơn về kinh tế + Tạo tiền đề cho việc đẩy mạnh xuất khẩu, giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo Tình hình tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước Từ năm 1990 đến năm 2005, GDP tăng liên tục, trung bình 7,2/%/năm, thuộc loại cao trong khu vực Đông Nam Á và thế giới Trong nông nghiệp: Đảm bảo an toàn lương thực và xuất khẩu hàng đầu thế giới. Chăn nuôi phát triển nhanh Trong công nghiệp: tăng trưởng cao, giai đoạn 1991- 2005 đạt 14%/năm, sản phẩm tăng cả về số lượng và chất lượng, sức canh tranh được nâng lên Chát lượng tăng trưởng nền kinh tế Chát lượng tăng trưởng nền kinh tế đã tăng lên Những hạn chế + Nền kinh tế vẫn thiên về tăng trưởng theo chiều rộng, sản phẩm tăng nhưng chất lượng chưa cao, chưa đảm bảo sự phát triển bền vững + Sức cạnh tranh của nền kinh tế yếu HĐ 1: (cả lớp) Tìm hiểu ý nghĩa của tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước GV kẻ bảng, yêu cầu HS dựa vào SGK hoàn thành bảng và nhận xét vị trí GDP, GDP/người của VN trong khu vực Đông Nam Á và thế giới So với Đông Nam Á (11 nước) So với châu Á (47 nước) So với thế giới (177 nước) GDP 6 21 58 GDP/ng 7 39 146 Muốn vị trí GDP và GDP/người của VN tăng lên cần phải làm sao? Sau khi HS trả lời, GV nhấn mạnh đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế có tầm quan trọng hàng đầu trong các mục tiêu phát triển kinh tế ở nước ta GV hỏi tiếp: Tăng trưởng GDP cao và bền vững có ý nghĩa gì? GV chuẩn bị kiến thức giảng giải cho HS HĐ 2: (nhóm đôi) Tìm hiểu thành tựu của tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước GV phác họa một số nét yếu kém của nước ta trước thời kì đổi mới để HS có điều kiện so sánh YC HS phân tích biểu đồ hình 26 và bảng 26.1, nhận xét tình hình tăng trưởng GDP của nước ta trong thời kì đổi mới Sau khi HS trả lời, GV yêu cầu HS nêu nguyên nhân của sự tăng trưởng ấy Cho HS phân tích bảng 26.2 nhận xét tốc độ tăng trưởng của các khu vực kinh tế Yc HS dựa vào SGK và hiểu biết nêu những thành tựu tăng trưởng trong nông nghiệp và công nghiệp HĐ 3: (cả lớp) Phân tích những hạn chế của tăng trưởng nền KT GV giải thích và lấy ví dụ minh họa cho HS hiểu các yếu tố tác động đến tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng theo chiều rộng Hỏi: để để cải thiện chất lương tăng trưởng nền kinh tế cần tác động vào các yếu tố nào? Sau khi HS trả lời, GV bổ sung và hỏi tiếp: Chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế đã được cải thiện hơn nhưng vẫn còn những hạn chế gì? GV giải thích cho HS hiểu và lấy ví dụ minh họa Đánh giá: (4’) Tại sao có thể nói tốc độ tăng trưởng GDP có ý nghĩa hàng đầu trong các mục tiêu phát triển kinh tế ở nước ta? Làm thế nào để cải thiện chất lương tăng trưởng nền kinh tế? Hướng dẫn học ở nhà: Làm câu 3 trang 100

File đính kèm:

  • docBai 26.doc