Giáo án Hình học 10 năm học 2009- 2010 Luyện tập tổng và hiệu của hai véctơ

I.Mục tiêu:

1.Về kiến thức:

 Học sinh nắm được : nội dung các bài tập liên quan tới phép toán tổng và hiệu véctơ , qua đó hệ thống lại kiến thức về hai phép toán tổng và hiệu hai véctơ .

2.Về kỹ năng:

 Học sinh vận dụng được quy tắc 3 điểm , quy tắc hình bình hành , quy tắc trừ vào việc giải các bài tập liên quan tới véctơ .

3.Về tư duy, thái độ :

 Học sinh biết quy lạ về quen , tích cực chủ động trong các hoạt động trên lớp .

II.Phương pháp giảng dạy:

 Phương pháp gợi mở vấn đáp , đan xen các hoạt động điều khiển tư duy .

III.Chuẩn bị:

1.Giáo viên : giáo án bài dạy,đồ dùng dạy học .

2.Học sinh : kiến thức cũ về các phép toán tổng và hiệu hai véctơ ; đồ dùng học tập.

IV.Tiến trình bài dạy:

1.Kiểm tra kiến thức cũ:

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1136 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 năm học 2009- 2010 Luyện tập tổng và hiệu của hai véctơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BUÔN MÊ THUẬT,28/8/2009 TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN TỈNH ĐĂKLĂK TÊN BÀI DẠY : LUYỆN TẬP TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI VÉCTƠ Phân môn : Hình học 10 Tiết theo PPCT : 15 I.Mục tiêu: 1.Về kiến thức: Học sinh nắm được : nội dung các bài tập liên quan tới phép toán tổng và hiệu véctơ , qua đó hệ thống lại kiến thức về hai phép toán tổng và hiệu hai véctơ . 2.Về kỹ năng: Học sinh vận dụng được quy tắc 3 điểm , quy tắc hình bình hành , quy tắc trừ vào việc giải các bài tập liên quan tới véctơ . 3.Về tư duy, thái độ : Học sinh biết quy lạ về quen , tích cực chủ động trong các hoạt động trên lớp . II.Phương pháp giảng dạy: Phương pháp gợi mở vấn đáp , đan xen các hoạt động điều khiển tư duy . III.Chuẩn bị: 1.Giáo viên : giáo án bài dạy,đồ dùng dạy học . 2.Học sinh : kiến thức cũ về các phép toán tổng và hiệu hai véctơ ; đồ dùng học tập. IV.Tiến trình bài dạy: 1.Kiểm tra kiến thức cũ: Hoạt động 1: Cho hình bình hành ABCD , có tâm O . Hãy tìm các tổng sau : a) + = ...? b) + = ...? c) + = ...? Hình vẽ minh họa. Kết luận và cho điểm . 2.Triển khai bài học: Hoạt động 2: Bài tập 1: Cho hình bình hành ABCD và một điểm M tùy ý . Chứng minh rằng + = + . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Câu hỏi 1 : Tìm véctơ đối của ? Câu hỏi 2 : Dựa vào quy tắc 3 điểm hãy phân tích : a) thành tổng của 2 véctơ , ? b) thành tổng của 2 véctơ , ? Câu hỏi 3 : Hãy hoàn thành bài tập 1 . +Gợi ý trả lời : 1) + = . 2) = + = + +Hoàn thành việc giải bài tập 1 . Hoạt động 3: Bài tập 2 : (Bài tập 3 SGK tr 12 ) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Câu hỏi 1 : Tính tổng của + ? Câu hỏi 2 : Tính tổng của ( + ) + ? Câu hỏi 3 : Tính tổng của [( + ) + ] + ? +Gợi ý câu trả lời : 1) + = . 2) ( + ) + = + =. 3) [( + ) + ] + = . Hoạt động 4: Bài tập 3 : (Bài tập 6 SGK tr 12) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Câu hỏi 1 : Tìm véctơ đối của véctơ ? Câu hỏi 2 : Hãy tìm véctơ bằng với ? Câu hỏi 3: Tìm hiệu - ? +Gợi ý câu trả lời : 1) - = . 2) = . 3) - = +(- ) = + = + = . Bài tập 4 : ( Bài tập 5 SGK tr 12 ) GV hướng dẫn HS làm câu a) và làm câu b). Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Câu hỏi 1 : Tìm tổng + ? Câu hỏi 2 : Độ dài của = ...? +Gợi ý câu trả lời : 1) + = . 2) = a . 3.Củng cố bài học: a) Hệ thống lại kiến thức đã học. b) Hướng dẫn các bài tập trong sách giáo khoa . 4.Hướng dẫn học bài: Nhắc nhở học sinh về nhà học lại lý thuyết và làm các bài tập V.Rút kinh nghiệm : Giáo viên giảng dạy PHẠM VĂN ĐƯỜNG

File đính kèm:

  • doclt tong va hieu hai vecto.doc