Giáo án Hình học 10 Tiết 33 Bài tập phương trình đường thẳng

A/ Muïc tieâu:

1 Veà kieán thöùc: Giúp học sinh nắm cách viết phương trình tham số, phương trình tổng quát của một đường thẳng, cách xét vị trí tương đối của hai đường thẳng, nắm vững các công thức tính góc giữa hai đường thẳng, khỏng cách từ một điểm đến một đường thẳng.

2 Veà kyõ naêng: Reøn luyeän kó naêng viết phương trình tham số, tổng quát của đường thẳng;xác định vị trí tương đối, tính góc giữa hai đường thẳng; tính khoảng cách từ 1 điểm đến đường thẳng.

3 Veà tö duy: Hoïc sinh tö duy linh hoaït trong việc chuyển một bài toán phức tạp về bài toán đơn giản đã biết cách giải.

4 Veà thaùi ñoä: Hoïc sinh naém kiến thức biết vận dụng vào giải toán

 B/ Chuaån bò cuûa thaày vaø troø:

 Giaùo vieân: Giaùo aùn, phaán maøu, thöôùt,bảng phụ

 Hoïc sinh: xem bài trước , bảng phụ cho nhóm

 Phöông phaùp daïy hoïc:

 Hoûi ñaùp , neâu vaán ñeà, gôïi môû, xen hoaït ñoäng nhoùm

C/ Tieán trình cuûa baøi hoïc :(tiết thứ nhất )

 1/ OÅn ñònh lôùp : ( 1 phuùt )

 2/ Kieåm tra baøi cuû:

 Caâu hoûi: Viết phương trình tham số và phương trình tổng quát của đường thẳng đi qua điểm

 M(4;0) và N(0;-1)

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1200 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 Tiết 33 Bài tập phương trình đường thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan:22/03/2010 Tiết: 33 Bµi tËp ph­¬ng tr×nh ®­êng th¼ng A/ Muïc tieâu: Veà kieán thöùc: Giúp học sinh nắm cách viết phương trình tham số, phương trình tổng quát của một đường thẳng, cách xét vị trí tương đối của hai đường thẳng, nắm vững các công thức tính góc giữa hai đường thẳng, khỏng cách từ một điểm đến một đường thẳng. Veà kyõ naêng: Reøn luyeän kó naêng viết phương trình tham số, tổng quát của đường thẳng;xác định vị trí tương đối, tính góc giữa hai đường thẳng; tính khoảng cách từ 1 điểm đến đường thẳng. Veà tö duy: Hoïc sinh tö duy linh hoaït trong việc chuyển một bài toán phức tạp về bài toán đơn giản đã biết cách giải. Veà thaùi ñoä: Hoïc sinh naém kiến thức biết vận dụng vào giải toán B/ Chuaån bò cuûa thaày vaø troø: Giaùo vieân: Giaùo aùn, phaán maøu, thöôùt,bảng phụ Hoïc sinh: xem bài trước , bảng phụ cho nhóm Phöông phaùp daïy hoïc: Hoûi ñaùp , neâu vaán ñeà, gôïi môû, xen hoaït ñoäng nhoùm C/ Tieán trình cuûa baøi hoïc :(tiết thứ nhất ) 1/ OÅn ñònh lôùp : ( 1 phuùt ) 2/ Kieåm tra baøi cuû: Caâu hoûi: Viết phương trình tham số và phương trình tổng quát của đường thẳng đi qua điểm M(4;0) và N(0;-1) 3/ Baøi môùi: HÑGV HÑHS GHI BẢNG Giới thiệu bài 1 Yêu cầu:học sinh nhắc lại dạng của phương trình tham số Gọi 2 học sinh thực hiện bài a,b Mời 2 học sinh khác nhận xét sữa sai Gv nhận xét và cho điểm TRả Lời :phương trình tham số có dạng: 2 học sinh lên thực hiện Bài 1:Viết PTTS của đt d : a)Qua M(2;1) VTCP =(3;4) d có dạng: b)Qua M(-2:3) VTPT =(5:1) d có vtcp là =(-1;5) d có dạng: Giới thiệu bài 2 Yêu cầu: học sinh nhắc lại dạng của phương trình tổng quát Gọi 2 học sinh lên thực hiện Mời 2 học sinh khác nhận xét sũa sai Gv nhận xét và cho điểm TRả Lời : phương trình tổng quát có dạng: ax+by+c=0 2 học sinh lên thực hiện Bài 2:Viết PTTQ của a)Qua M(-5;-8) và k=-3 có vtpt =(3;1) pttq :3x+y-(3.(-5)+(-8)=0 3x+y=+23=0 b)Qua hai điểm A(2;1),B(-4;5) =(-6;4) có vtpt =(2;3) pttq:2x+3y-(2.2+3.1)=0 2x+3y-7=0 Giới thiệu bài 3 Yêu cầu:học sinh nhắc lại cách viết phương trình đường thẳng đi qua 2 điểm Hỏi : đường cao trong tam giác có đặc điểm gì ?cách viết phương trình đường cao? Gọi 2 học sinh lên bảng thực hiện Mời 2 học sinh khác nhận xét sữa sai Gv nhận xét và cho điểm TRả Lời :Phương trình (BC) có vtcp suy ra vtpt phương trình (BC) Đường cao AH vuông góc với BC nhận làm vtpt ptrình AH 2 học sinh lện thực hiện Bài 3:A(1;4).B(3;-1),C(6;2) a)=(3;3) (BC) nhận =(-1;1) làm vtpt có pttq là:-x+y-(-3-1.1)=0 x-y-4=0 b)Đường cao AH nhận =(3;3) làm vtpt có pttq là :x+y-5=0 Tọa độ trung điểm M của BC là M()=() Đường trung tuyến AM có vtpt là =(1;1) pttq là:x+y-5=0 Giới thiệu bài 5 Yêu cầu: học sinh nhắc lại các vị trí tương đối giữa 2 đường thẳng Gọi 1 học sinh lên thực hiện Mời 1 học sinh nhận xét sữa sai Gv nhận xét và cho điểm TRả Lời : +cắt nhau +Ssong +trùng Bài 5:Xét vị trí tương đối của : a) d1:4x-10y+1=0 d2:x+y+2=0 Ta có : nên d1 cắt d2 b)d1:12x-6y+10=0 d2: d2 có pttq là:2x-y-7=0 Ta có: nên d1d2 Giới thiệu bài 6 Hỏi: Md thì tọa độ của M là gì? Nêu công thức khoảng cách giữa 2 điểm? Nói: từ 2 đkiện trên giải tìm t Gọi 1 học sinh lện thực hiện Gv nhận xét và cho điểm Trả lời:M=(2+2t;3+t) AM= Bài 6:Md nên M=(2+2t;3+t) AM=5 nên AM2=25 (2+2t-0)2+(3+t-1)=25 5t2+12t-17=0 t=1 suy ra M(4;4) t= suy ra M() Giới thiệu bài 7 Gọi 1 học sinh lện thực hiện Mời 1 học sinh nhận xét sữa sai Gv nhận xét và cho điểm Học sinh lên thực hiện Học sinh nhận xét sữa sai Bài 7:Tìm góc giữa d1vàd2: d1: 4x-2y+6=0 d2:x-3y+1=0 cos = suy ra =450 Giới thiệu bài 8 Gọi 3 học sinh lên thực hiện a,b,c Mời học sinh khác nhận xét sữa sai Gv nhận xét và cho điểm 3 học sinh lên thực hiện học sinh khác nhận xét sữa sai Bài 8:Tính khoảng cách a)Từ A(3;5) đến :4x+3y+1=0 d(A; )== b)B(1;-2) đến d:3x-4y-26=0 d(B;d)==3 c)C(1;2) đến m:3x+4y-11=0 d(C;m)= Giới thiệu bài 9 Hỏi:đường tròn tiếp xúc với đường thẳng thì bán kính là gì? Gọi 1 học sinh lên thực hiện Gv nhận xét cho điểm Trả lời: R=d(C;) Học sinh lên thực hiện Bài 9:Tính R đtròn tâm C(-2;-2) tiếp xúc với :5x+12y-10=0 R=d(C; )= = 4/ Cuõng coá: Nhắc lại công thức tính góc giữa hai đường thẳng công thức tính khoảng cách từ 1 điểm đến 1 đường thẳng 5/ Daën doø: Xem tiếp bài đường tròn

File đính kèm:

  • docTiet 33.doc
Giáo án liên quan