Giao án Hình Học 11 (chương trình chuẩn) - Tiết 15: Bài tập đại cương về đường thẳng và mặt phẳng

I/ Mục tiêu bài day:

Qua bài học HS cần:

1)Về kiến thức : Nắm được các khái niệm điểm đường thẳng & mặt phẳng trong không gian. Các tính chất thừa nhận. Các cách xác định mặt phẳng để vận dụng vào bài tập

2)Về kĩ năng : Biết cách tìm giao điểm của đường thẳng với mặt phẳng. Tìm giao tuyến của hai mặt phẳng .Chứng minh 3 điểm thẳng hàng. Tìm thiết diện của hình chóp khi cắt bởi một mặt phẳng.

3)Về tư duy & thái độ : Tích cực hoạt động , quan sát & phán đoán chính xác

II/ Chuẩn bị:

 Giáo viên: Giáo án , Sách giáo khoa, đồ dùng dạy học, thiết bị dạy học hiên có

 Học sinh: ôn tập lí thuyết & làm bài tập trước ở nhà

 III/ Phương pháp : Gợi mở , vấn đáp đan xen hoạt động nhóm

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 740 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giao án Hình Học 11 (chương trình chuẩn) - Tiết 15: Bài tập đại cương về đường thẳng và mặt phẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tr­êng THPT T©n Yªn 2 Tæ To¸n Tiết theo phân phối chương trình : 15. Chương I1: ®­êng th¼ng & mÆt ph¼ng trong kg Bµi 1: Bµi TËp §¹i c­¬ng vÒ §T vµ MP (1 tiÕt) Ngµy so¹n: 10/10/2010 TiÕt 1 I/ Mục tiêu bài day: Qua bài học HS cần: 1)Về kiến thức : Nắm được các khái niệm điểm đường thẳng & mặt phẳng trong không gian. Các tính chất thừa nhận. Các cách xác định mặt phẳng để vận dụng vào bài tập 2)Về kĩ năng : Biết cách tìm giao điểm của đường thẳng với mặt phẳng. Tìm giao tuyến của hai mặt phẳng .Chứng minh 3 điểm thẳng hàng. Tìm thiết diện của hình chóp khi cắt bởi một mặt phẳng. 3)Về tư duy & thái độ : Tích cực hoạt động , quan sát & phán đoán chính xác II/ Chuẩn bị: Giáo viên: Giáo án , Sách giáo khoa, đồ dùng dạy học, thiết bị dạy học hiên có Học sinh: ôn tập lí thuyết & làm bài tập trước ở nhà III/ Phương pháp : Gợi mở , vấn đáp đan xen hoạt động nhóm IV/ Tiến trình bài dạy: 1/ Ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ: Giáo viên gọi HS nhắc lại một số kiến thức liên quan đến tiết học 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Làm BT 5 SGK (15') Hoạt động HS Hoạt động GV Nội dung HS nêu cách tìm giao điểm của một đường thẳng d & mặt phẳng () HS có thể trả lời theo cách suy nghĩ của mình Nhóm 1 ,2 làm câu 5a Nhóm 3 , 4 làm câu 5b Sau đó chọn 2 trong 4 nhóm lên trình bày, nhóm còn lại nhận xét HS đại diện lên trình bày bài giải GV đúc kết thành phương pháp: Chọnchứa đường thẳng d Tìm giao tuyến của là d’ d’ cắt d tại giao điẻm cần tìm Muốn chứng minh 3 đường thẳng đồng quy thì làm như thế nào? Chứng minh 3 điểm thẳng hàng trong không gian như thế nào? GV chiếu đáp án lên bảng BT5 /53 (SGK): a)Tìm giao điểm N của SD với (MAB) Chọn (SCD) chứa SD (SCD) & (MAB) có một điểm chung là M Mặt khác AB CD = E Nên (SCD) (MAB) = ME MFSD = N cần tìm b)O = AC BD CMR : SO ,AM ,BN đồng quy Gọi I = AM BN AM ( SAC) BN (SBD) (SAC) (SBD) = SO Suy ra :I SO Vậy SO ,AM ,BN đồng quy t ại I HĐ2 : Làm BT 7/54 SGK (15') Hoạt động HS Hoạt động GV Nội dung HS lên vẽ hình Tìm giao tuyến là tìm 2 điểm chung của 2 mặt phẳng đó Các HS khác suy nghĩ & đứng tại chổ trình bày bài giải Gọi HS lên bảng vẽ hình Nêu cách tìm giao tuyến của 2 mặt phẳng BT 7/54 SGK a)Tìm giao tuyến của (IBC) & (KAD) b)Tìm giao tuyến của (IBC) & (DMN) Gọi Ta có HĐ3 : Làm BT 9/54 SGK (10') Hoạt động HS Hoạt động GV Nội dung HS làm theo nhóm & đại diện lên trình bày Tìm các đoạn giao tuyến của (C’AE) với các mặt của hình chóp Thiết diện là hình tạo bởi các đoạn giao tuyến đó HS đại diện lên trình bày , HS khác nhận xét ,bổ sung Tìm giao điểm như bài tập 5,cho học sinh thảo luận nhóm Tìm thiết diện của hình chóp cắt bởi (C’AE) làm như thế nào? GV chiếu slide bài tập 9 lên bảng để HS quan sát rõ hơn BT 9/54 SGK a)Tìm giao điểm M của CD & mặt phẳng (C’AE) Chọn mp(SCD) chứa CD Mp(SCD) & C’AE) có C’ là điểm chung thứ nhất ( vì C’ thuộc SC) Mặt khác DC AE = M Suy ra (SCD) (C’AE) = C’M Đường thẳng C’M CD = M Vậy CD (C’AE) = M Tìm thiết diện của hình chóp cắt bởi mặt phẳng (C’AE) (C’AE) (ABCD) = AE (C’AE) (SBC) = EC’ Gọi F = MC’SD Nên (C’AE) (SCD) = C’F (C’AE) (SDA) = FA Vậy thiết diện cần tìm là AEC’F HĐ4 : Ghi bài tập thêm ,cũng cố & dặn dò (5'): Hoạt động HS Hoạt động GV Nội dung Từ các bài tập đã làm HS đúc rút thành phương pháp cho mình Qua tiết học các em cần nắm: Xác định giao tuyến của hai mặt phẳng Tìm giao điểm của đường thẳng d & mặt phẳng () Chứng minh 3 điểm thẳng hàng BTVN: Làm tất cả các bài tập còn lại BTT: Cho tứ diện SABC . Trên SA,SB& SC lần lượt lấy các điểm D ,E & F sao cho DE cắt AB tại I , EF cắt BC tại J , FD cắt CA tại K. CM: Ba điểm I , J ,K thẳng hàng

File đính kèm:

  • docHH T15.DOC