Giáo án Hình học 11 NC tiết 17: Bài tập hình chóp cụt

Tiết 17: Bài tập §5. HÌNH CHÓP CỤT

A. Mục đích yêu cầu : +) HS nắm vững lý thuyết của bài học (ĐN và các tính chất của lăng trụ , hình hộp)

 +) HS nắm vững các yêu cầu của bài toán

 +) Thực hành : Giải các bài tập SGK

B. Chuẩn bị của GV&HS : +) GV soạn giáo án, đọc sách hướng dẫn, sách tham khảo.

 +) HS học bài cũ, làm bài tập trước ở nhà.

C. Tiến trình dạy bài mới :

 Kiểm tra bài cũ : +) ĐN và nêu các tính chất của lăng trụ , hình hộp

 

doc1 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 952 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 11 NC tiết 17: Bài tập hình chóp cụt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vTiết 17: Bài tập §5. HÌNH CHÓP CỤT A. Mục đích yêu cầu : +) HS nắm vững lý thuyết của bài học (ĐN và các tính chất của lăng trụ , hình hộp) +) HS nắm vững các yêu cầu của bài toán +) Thực hành : Giải các bài tập SGK B. Chuẩn bị của GV&HS : +) GV soạn giáo án, đọc sách hướng dẫn, sách tham khảo. +) HS học bài cũ, làm bài tập trước ở nhà. C. Tiến trình dạy bài mới : Œ Kiểm tra bài cũ : +) ĐN và nêu các tính chất của lăng trụ , hình hộp  Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng S A' A B C C' B' S A' A B C C' B' P' M N P N' M'  Hoạt động 1: +) Cho HS đọc , phân tích và nêu lời giải (nếu được ) ‚Hoạt động 2: +) Hướng dẫn HS cách phân tích bài toán là cần phải nêu ra được giả thiết và kết luận để có định hướng giải chính xác. +) Bài 1, 2: Nắm tính chất của hình chóp cụt. +) Bài 3: P2 C/m: 2 mp // . +) Bài 4: Đlí đường trung tuyến của tam giác. +) Bài 5: HS tự làm ƒHoạt động 3: +) Cần xác định được yêu cầu của đề toán. +) Củng cố kiến thức và nắm các dạng toán cơ bản. P2 C/m: song song đt , mp „Hoạt động 4: +) Củng cố : Cần nắm vững lý thuyết về t/chất của lăng trụ và hình hộp. +) Chú ý các dạng toán thường gặp. C/m: song song đt , mp +) Rèn luyện giải toán thật nhiều để kỷ năng giải toán thành thạo và nhanh hơn.  Hoạt động 1: +) Phân tích yêu cầu bài toán (giả thiết , kết luận ) và nêu lời giải (nếu được) , Nêu những vướng mắc (cụ thể ) trong từng bài toán. ‚Hoạt động 2: +) Tiếp thu cách phân tích và cách giải quyết vấn đề trong từng bài toán , (cần sử dụng các đlí , tiên đề nào để giải toán). +) Cần nắm kỷ dạng toán: · Các tính chất của hình chóp cụt : Hai mặt đáy song song , các cạnh bên đồng qui. ƒHoạt động 3: +) Trình bày lời giải +) Lưu ý phương pháp giải dạng toán thường gặp. Bài tập §5. HÌNH CHÓP CỤT 1. Chứng minh rằng mỗi mặt bên của hình chóp cụt là một hình thang . LG: Vì mặt bên có 2 cạnh nằm trong 2 mp song2 và đó cũng là giao tuyến của mặt bên với 2 mặt đáy nên hai cạnh đó song2 với nhau Vậy: Mỗi mặt bên của hình chóp cụt là một hình thang . 2. Cho hình chóp cụt tam giác ABC.A'B'C' với ABC là đáy lớn . Gọi S điểm đồng qui của các đường thẳng AA', BB', CC' . C/m: . LG: Xét DSAB có A'B' // AB Þ . Xét DSBC có C'B' // CB Þ . Vậy: 3. Cho hình chóp cụt tam giác ABC.A'B'C' có các cạnh bên là AA', BB', CC' và ABC là đáy lớn . Gọi M, N, P lần lượt là trung điểm của các cạnh AB , BC , CA và M' , N' , P' lần lượt là trung điểm A'B', B'C', C'A' . C/m: Các đường thẳng MM', NN', PP' đồng qui và M'N' // MN , N'P' // NP , P'M' // PM. LG: *) Gọi S là điểm đồng qui của AA' , BB' , CC' Xét DSAB có A'B' // AB 4. Cho hình chóp cụt tứ giác ABCD.A'B'C'D' có các cạnh bên là AA', BB', CC', DD' và có đáy lớn ABCD là hình bình hành . Gọi M, N, P, Q lần lượt là giao điểm của cặp đường thẳng AD' và BC' , CB' và DA' , BA' và CD' , AB' và DC' . Chứng minh bốn điểm M, N, P, Q đồng phẳng. Ž Rút kinh nghiệm tiết dạy và soạn bổ sung :

File đính kèm:

  • doctiet 17.doc