Tiết 17: Bài tập §5. HÌNH CHÓP CỤT
A. Mục đích yêu cầu : +) HS nắm vững lý thuyết của bài học (ĐN và các tính chất của lăng trụ , hình hộp)
+) HS nắm vững các yêu cầu của bài toán
+) Thực hành : Giải các bài tập SGK
B. Chuẩn bị của GV&HS : +) GV soạn giáo án, đọc sách hướng dẫn, sách tham khảo.
+) HS học bài cũ, làm bài tập trước ở nhà.
C. Tiến trình dạy bài mới :
Kiểm tra bài cũ : +) ĐN và nêu các tính chất của lăng trụ , hình hộp
1 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 950 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 11 NC tiết 17: Bài tập hình chóp cụt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vTiết 17: Bài tập §5. HÌNH CHÓP CỤT
A. Mục đích yêu cầu : +) HS nắm vững lý thuyết của bài học (ĐN và các tính chất của lăng trụ , hình hộp)
+) HS nắm vững các yêu cầu của bài toán
+) Thực hành : Giải các bài tập SGK
B. Chuẩn bị của GV&HS : +) GV soạn giáo án, đọc sách hướng dẫn, sách tham khảo.
+) HS học bài cũ, làm bài tập trước ở nhà.
C. Tiến trình dạy bài mới :
Kiểm tra bài cũ : +) ĐN và nêu các tính chất của lăng trụ , hình hộp
Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
S
A'
A
B
C
C'
B'
S
A'
A
B
C
C'
B'
P'
M
N
P
N'
M'
Hoạt động 1:
+) Cho HS đọc , phân tích và nêu lời giải (nếu được )
Hoạt động 2:
+) Hướng dẫn HS cách phân tích bài toán là cần phải nêu ra được giả thiết và kết luận để có định hướng giải chính xác.
+) Bài 1, 2: Nắm tính chất của hình chóp cụt.
+) Bài 3: P2 C/m: 2 mp // .
+) Bài 4: Đlí đường trung tuyến của tam giác.
+) Bài 5: HS tự làm
Hoạt động 3:
+) Cần xác định được yêu cầu của đề toán.
+) Củng cố kiến thức và nắm các dạng toán cơ bản.
P2 C/m: song song đt , mp
Hoạt động 4:
+) Củng cố : Cần nắm vững lý thuyết về t/chất của lăng trụ và hình hộp.
+) Chú ý các dạng toán thường gặp. C/m: song song đt , mp
+) Rèn luyện giải toán thật nhiều để kỷ năng giải toán thành thạo và nhanh hơn.
Hoạt động 1:
+) Phân tích yêu cầu bài toán (giả thiết , kết luận ) và nêu lời giải (nếu được) , Nêu những vướng mắc (cụ thể ) trong từng bài toán.
Hoạt động 2:
+) Tiếp thu cách phân tích và cách giải quyết vấn đề trong từng bài toán , (cần sử dụng các đlí , tiên đề nào để giải toán).
+) Cần nắm kỷ dạng toán:
· Các tính chất của hình chóp cụt : Hai mặt đáy song song , các cạnh bên đồng qui.
Hoạt động 3:
+) Trình bày lời giải
+) Lưu ý phương pháp giải dạng toán thường gặp.
Bài tập §5. HÌNH CHÓP CỤT
1. Chứng minh rằng mỗi mặt bên của hình chóp cụt là một hình thang .
LG: Vì mặt bên có 2 cạnh nằm trong 2 mp song2 và đó cũng là giao tuyến của mặt bên với 2 mặt đáy nên hai cạnh đó song2 với nhau Vậy: Mỗi mặt bên của hình chóp cụt là một hình thang .
2. Cho hình chóp cụt tam giác ABC.A'B'C' với ABC là đáy lớn . Gọi S điểm đồng qui của các đường thẳng AA', BB', CC' . C/m:
.
LG: Xét DSAB có A'B' // AB
Þ . Xét DSBC có C'B' // CB
Þ .
Vậy:
3. Cho hình chóp cụt tam giác ABC.A'B'C' có các cạnh bên là AA', BB', CC' và ABC là đáy lớn . Gọi M, N, P lần lượt là trung điểm của các cạnh AB , BC , CA và M' , N' , P' lần lượt là trung điểm A'B', B'C', C'A' . C/m: Các đường thẳng MM', NN', PP' đồng qui và M'N' // MN , N'P' // NP , P'M' // PM.
LG:
*) Gọi S là điểm đồng qui của AA' , BB' , CC'
Xét DSAB có A'B' // AB
4. Cho hình chóp cụt tứ giác ABCD.A'B'C'D' có các cạnh bên là AA', BB', CC', DD' và có đáy lớn ABCD là hình bình hành . Gọi M, N, P, Q lần lượt là giao điểm của cặp đường thẳng AD' và BC' , CB' và DA' , BA' và CD' , AB' và DC' . Chứng minh bốn điểm M, N, P, Q đồng phẳng.
Rút kinh nghiệm tiết dạy và soạn bổ sung :
File đính kèm:
- tiet 17.doc