Giáo án Hình học 7

I.Mục tiêu:

- Học sinh nắm vững và phân biệt được ba trường hợp bằng nhau của tam giác đã học.

-Vận dụng các trường hợp bằng nhau đã học để chứng minh hai tam giác bằng nhau từ đó suy ra các yếu tố tương ứng bằng nhau.

-Cận thận chính xác,tích cực trong học tập.

II.Chuẩn bị:

-Chuẩn bị của GV : Thước,bảng phụ,phấn màu.

-Chuẩn bị của HS : Ôn tập các kiến thức về ba trường hợp bằng nhau của tam giác.

III.Tiến trình dạy học:

1.Ổn định tổ chức lớp.

2.Kiểm tra bài cũ.

- GV : Phát biểu ba trường hợp bằng nhau của tam giác đã học.

- HS lên bảng trả lời.

- GV nhận xét và cho điểm.

 

doc77 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1242 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học 7, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n : Ngµy d¹y : Tiết 33: LUYỆN TẬP VỀ BA TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU CỦA TAM GIÁC I.Mục tiêu: - Học sinh nắm vững và phân biệt được ba trường hợp bằng nhau của tam giác đã học. -Vận dụng các trường hợp bằng nhau đã học để chứng minh hai tam giác bằng nhau từ đó suy ra các yếu tố tương ứng bằng nhau. -Cận thận chính xác,tích cực trong học tập. II.Chuẩn bị: -Chuẩn bị của GV : Thước,bảng phụ,phấn màu. -Chuẩn bị của HS : Ôn tập các kiến thức về ba trường hợp bằng nhau của tam giác. III.Tiến trình dạy học: 1.Ổn định tổ chức lớp. 2.Kiểm tra bài cũ. - GV : Phát biểu ba trường hợp bằng nhau của tam giác đã học. - HS lên bảng trả lời. - GV nhận xét và cho điểm. 3.Bài mới. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng -GV yêu cầu HS làm bài tập 43 SGK Tr 125. - GV gọi HS lên ghi GT,KL. -GV hướng dẫn HS làm bài. -GV gọi hai HS lên bảng làm câu a,b.Câu c về nhà làm. -GV gọi HS nhận xét. -GV yêu cầu HS làm bài tập 44 SGK Tr 125. - GV gọi HS lên ghi GT,KL. -GV hướng dẫn HS làm bài. -GV gọi HS lên bảng làm bài. -GV gọi HS nhận xét. -HS quan sát đề bài 43 SGK -HS lên bảng ghi GT,KL. GT ;A ,BOx OA< OB, C , D Oy OC = OA, OD = OB ADCB = KL a) AD = BC b) EAB = ECD c)OE laø phaân giaùc -HS quan sát GV hướng dẫn. -Hai HS lên bảng làm.Cả lớp làm vào vở,sau đó nhận xét. -HS nhận xét bài làm của các bạn. -HS quan sát đề bài 44 SGK -HS lên bảng ghi GT,KL. GT ABC ; AD laø tia phaân giaùc cuûa KL a) ABD = ACD b) AB = AC -HS quan sát GV hướng dẫn. -HS lên bảng làm bài.Cả lớp làm vào vở. -HS nhận xét. Bài 43 SGK Tr 125. a) Xeùt OAD vaø OCB coù OA = OC (gt) chung OD = OB (gt) OAD = OCB(c-g-c) AD = CB b)Ta coù (keà buø) = 1800( keà buø) maø (OAD =OCB) Ta coù OB = OD (gt) OA = OC (gt) OB – OA = OD – OC AB = CD Xeùt EAB vaø ECD coù: (cmt) AB = CD (cmt) (OAD = OCB EAB = ECD (g-c - g) Bài 44 SGK Tr 125. a) TrongADB coù : maø (gt) Xeùt ADB vaø ADC coù : (AD laø phaân giaùc ) AD laø caïnh chung (cmt) ADB = ADC (g- c- g) AB=AC(2 caïnh t/öùng) 4.Củng cố. -Cho HS nhắc lại ba trường hợp bằng nhau của hai tam giác. - HS nhắc lại. 5.Hướng dẫn học ở nhà. - Về nhà xem lại các bài tập đã giải. - Làm thêm các bài tập 59,60 Tr 105 SBT. Ngµy so¹n : Ngµy d¹y : Tiết 34: LUYỆN TẬP VỀ BA TRƯỜNG HỢPBẰNG NHAU CỦA TAM GIÁC (tiếp) I/ Mục tiêu: - Biết các trường hợp bằng nhau của tam giác -Luyện kĩ năng chứng minh hai tam giác bằng nhau áp dụng ba trường hợp bằng nhau của hai tam giác thường và các trường hợp áp dụng vào tam giác vuông. -Cẩn thận,chính xác,tích cực trong học tập. II.Chuẩn bị: -Chuẩn bị của GV : Thước thẳng, thước đo độ, bảng phụ. -Chuẩn bị của HS : Ôn tập về các trường hợp bằng nhau của tam giác. III.Tiến trình dạy học: 1.Ốn định tổ chức lớp. 2.Kiểm tra bài cũ. - GV:Cho ABC và A’B’C’.Nêu các điều kiện cần có để hai tam giác trên bằng nhau theo các trưòng hợp (c,c,c);(c,g,c);(g,c,g). - HS lên bảng trả lời. - GV nhận xét và cho điểm. 3.Bài mới. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng -GV nêu đề bài tập 1. -GV yêu cầu HS lên bảng vẽ hình và ghi GT,KL của bài toán. -GV gọi HS lên bảng làm bài. -GV gọi HS nhận xét. -GV nêu đề bài tập 2. -GV yêu cầu HS lên bảng vẽ hình và ghi GT,KL của bài toán. -GV gọi HS lên bảng làm bài. -GV gọi HS nhận xét. -HS quan sát đề bài tập 1. -HS lên bảng ghi GT,KL. GT ABC ;AB = AC MB = MC KL AM là phân giác của -HS lên bảng làm bài.Cả lớp làm vào vở,sau đó nhận xét. -HS nhận xét bài làm của bạn. -HS quan sát đề bài tập 2. -HS lên bảng ghi GT,KL. GT ABC ;AB = AC AD là p.g của góc A KL ADBC -HS lên bảng làm bài.Cả lớp làm vào vở,sau đó nhận xét. -HS nhận xét bài làm của bạn. Bài 1: Cho ABC có AB= AC;M là trung điểm của BC. Chứng minh AM là phân giác của góc A. Xét ABM vàACM ta có: AB = AC (gt) BM = MC (gt) AM là cạnh chung ABM =ACM(c,c,c) = (Cặp góc tương ứng) AM là p/giác của góc A Bài 2: Cho ABC có AB = AC;Phân giác của góc A cắt BC tại D.Chứng minh ADBC Xét ABD vàACD ta có: AB = AC (gt) 1=2 (AD là p.g của ) AD là cạnh chung ABD =ACD(c,g,c) (cặp góc t/ứng) Mà Vậy : ADBC 4.Củng cố. - Cho HS nhắc lại ba trường hợp bằng nhau của hai tam giác. - HS nhắc lại. 5.Hướng dẫn học ở nhà. - Về nhà xem lại các bài tập đã giải. - Làm bài tập 63,64 SBT. Ngµy so¹n : Ngµy d¹y : Tiết 35: tam gi¸c c©n I.Môc tiªu: -Häc sinh n¾m ®­îc ®Þnh nghÜa tam gi¸c c©n, tam gi¸c vu«ng c©n, tam gi¸c ®Òu, tÝnh chÊt vÒ gãc cña tam gi¸c c©n, tam gi¸c vu«ng c©n, tam gi¸c ®Òu. -BiÕt vÏ mét tam gi¸c c©n,vu«ng c©n.BiÕt chøng minh mét tam gi¸c lµ tam gi¸c c©n, vu«ng c©n,tam gi¸c ®Òu.BiÕt vËn dông c¸c tÝnh chÊt cña tam gi¸c c©n,vu«ng c©n,tam gi¸c ®Òu ®Ó tÝnh sè ®o gãc,®Ó chøng minh c¸c gãc b»ng nhau. II.Chuẩn bị: - GV: Th­íc th¼ng, com pa, th­íc ®o gãc. - HS : Thước kẻ, compa,thước đo góc. III.Tiến trình dạy học: 1.Ổn định tổ chức lớp. 2.Kiểm tra bài cũ. 3.Bài mới. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1:Định nghĩa. -GV giới thiệu định nghĩa tam giác cân. -GV yêu cầu HS nhắc lại định nghĩa. -GV hướng dẫn HS cách vẽ c©n t¹i A. -GV giíi thiÖu c¸c kh¸i niÖm trong tam gi¸c c©n -GV yªu cÇu HS lµm ?1 -GV gọi HS lên bảng làm. -GV nhận xét. Hoạt động 2:Tính chất. -GV yªu cÇu HS lµm ?2SGK Tr 126 -GV:So s¸nh vµ ? -GV nªu c¸ch chøng minh: -GV:Tõ ®ã rót ra nhËn xÐt g× vÒ 2 gãc ë ®¸y cña tam gi¸c c©n ? -GV: NÕu cã tam gi¸c cã 2 gãc ë ®¸y b»ng nhau th× tam gi¸c ®ã lµ tam gi¸c g× ? -GV: lµ tam gi¸c g× ? V× sao -GV giíi thiÖu tam gi¸c vu«ng c©n. -Tam gi¸c vu«ng c©n lµ tam gi¸c nh­ thÕ nµo ? -TÝnh sè ®o mçi gãc nhän cña tam gi¸c vu«ng c©n ? -GV yªu cÇu häc sinh kiÓm tra l¹i b»ng th­íc ®o gãc Ho¹t ®éng 4: Tam gi¸c ®Òu -GV giíi thiÖu tam gi¸c ®Òu H: ThÕ nµo lµ 1 tam gi¸c ®Òu -C¸ch vÏ mét tam gi¸c ®Òu ? -Cã nhËn xÐt g× vÒ c¸c gãc cña 1 tam gi¸c ®Òu ? -Muèn chøng minh 1 tam gi¸c lµ tam gi¸c ®Òu tam lµm nh­ thÕ nµo ? -HS chú ý lắng nghe. -Häc sinh nhắc lại ®Þnh nghÜa tam gi¸c c©n -HS quan sát GV hướng dẫn sau đó vẽ vào vở. -HS nghe gi¶ng vµ ghi bµi -HS lµm ?1 SGK. -HS lên bảng làm ?1. -HS ®äc ®Ò vµ lµm ?2 SGK vµo vë -HS: HS: Hai gãc ë ®¸y cña tam gi¸c c©n th× b»ng nhau -HS trả lời. -HS trả lời. -HS: võa vu«ng,võa c©n -HS trả lời. -HS: -HS kiÓm tra l¹i b»ng th­íc ®o gãc. HS ph¸t biÓu ®Þnh nghÜa tam gi¸c ®Òu vµ c¸ch vÏ HS nhËn xÐt vµ chøng tá ®­îc HS nªu c¸c c¸ch c/m 1 tam gi¸c lµ tam gi¸c ®Òu 1. §Þnh nghÜa: *§Þnh nghÜa: SGK Tr 125 cã : AB = AC Ta nãi: c©n t¹i A Trong ®ã: BC là c¹nh ®¸y AB,AC là c¹nh bªn ¢ là gãc ë ®Ønh , là gãc ë ®¸y ?1: (H×nh vÏ -> b¶ng phô) 2.TÝnh chÊt: ?2: *§Þnh lý 1: SGK Tr 126 *§Þnh lý 2: SGK Tr 126 *§Þnh nghÜa: SGK Định nghĩa:Tam giác vuông cân là tam giác vuông có hai cạnh góc vuông bằng nhau. 3. Tam gi¸c ®Òu: *§Þnh nghÜa: SGK cã: AB = BC = AC lµ tam gi¸c ®Òu *HÖ qu¶: SGK 4.Củng cố. -GV yêu cấu HS nhắc lại các định nghĩa,định lí đã học trong bài. -HS phát biểu. -GV cho HS làm bài tập 46 SGK Tr 127. -HS làm bài tập 46 SGK. 5.H­íng dÉn vÒ nhµ. - Học thuộc các định nghĩa,tính chất đã học trong bài. - Lµm BTVN: 47,49 SGK Tr 127. Ngµy so¹n : Ngµy d¹y : Tiết 36: luyÖn tËp I.Môc tiªu: -HS ®­îc cñng cè c¸c kiÕn thøc vÒ tam gi¸c c©n vµ hai d¹ng ®Æc biÖt cña tam gi¸c c©n -HS cã kü n¨ng vÏ h×nh vµ tÝnh sè ®o c¸c gãc (ë ®Ønh hoÆc ë ®¸y) cña mét tam gi¸c c©n -BiÕt chøng minh mét tam gi¸c lµ tam gi¸c c©n, tam gi¸c ®Òu II.Chuẩn bị: -Chuẩn bị của GV: SGK,th­íc th¼ng,com pa,b¶ng phô. -Chuẩn bị của HS : SGK,th­íc th¼ng,com pa. III.Tiến trình d¹y häc: 1.Ốn định tổ chức lớp. 2.Kiểm tra bài cũ. -GV: VÏ cã: AB = AC = 3cm, BC = 4cm. -HS lên bảng vẽ hình. -GV nhận xét và cho điểm. 3.Bài mới. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng -GV yªu cÇu HS ®äc ®Ò bµi bµi tËp 50 SGK Tr 127 (H×nh vÏ vµ ®Ò bµi ®­a lªn b¶ng phô) -GV: NÕu mét tam gi¸c c©n biÕt gãc ë ®Ønh,th× tÝnh gãc ë ®¸y nh­ thÕ nµo ? -GV yªu cÇu HS lên bảng làm bài. -GV gọi HS nhận xét. -GV nhận xét. -GV yªu cÇu HS ®äc ®Ò bµi bµi tËp 51SGK Tr 128. -GV gäi mét HS lªn b¶ng vÏ h×nh, ghi GT-Kl cña bµi to¸n -Cã dù ®o¸n g× vÒ sè ®o 2 gãc vµ ? -Nªu c¸ch c/m: ? -Ngoµi c¸ch lµm trªn, cßn c¸ch lµm nµo kh¸c kh«ng ? - GV h­íng dÉn häc sinh c¸ch tr×nh bµy chøng minh phÇn b. -GV nhận xét. -HS ®äc ®Ò bµi bµi tËp 50. -HS:Áp dụng tÝnh chÊt tæng 3 gãc cña mét tam gi¸c và tính chất cña tam gi¸c c©n ->TÝnh sè ®o gãc ë ®¸y -HS lên bảng làm bài. -HS nhận xét. -HS ®äc ®Ò bµi 51 SGK. -Mét HS lªn b¶ng vÏ h×nh, ghi GT-KL -HS: -HS: ; -HS lµm phÇn b,theo h­íng dÉn cña GV Bµi 50 SGK Tr 127 a) XÐt cã: AB = AC c©n t¹i A b) Ta cã: Bµi 51 SGK Tr 128 a) XÐt vµ cã: AB = AC (gt) ¢ chung AD = AE (gt) (2 gãc t/øng) b) V× c©n t¹i A (gt) (2 gãc ë ®¸y) Mµ (phÇn a) -XÐt cã: c©n t¹i I 4.Củng cố. - GV yªu cÇu HS ®äc bµi ®äc thªm SGK Tr 128. - HS ®äc bµi ®äc thªm SGK Tr 128 5.H­íng dÉn vÒ nhµ - ¤n l¹i ®Þnh nghÜa, tÝnh chÊt tam gi¸c c©n, tam gi¸c ®Òu.C¸ch chøng minh mét tam gi¸c lµ tam gi¸c c©n, tam gi¸c ®Òu. Ngµy so¹n : 16/01/2011 Ngµy d¹y : 22/01/2011(7A);23/01/2011(7B) Tiết 37: luyÖn tËp (tiÕp) I.Môc tiªu: -HS ®­îc cñng cè c¸c kiÕn thøc vÒ tam gi¸c c©n vµ hai d¹ng ®Æc biÖt cña tam gi¸c c©n -HS cã kü n¨ng vÏ h×nh vµ tÝnh sè ®o c¸c gãc (ë ®Ønh hoÆc ë ®¸y)cña mét tam gi¸c c©n -BiÕt chøng minh mét tam gi¸c lµ tam gi¸c c©n, tam gi¸c ®Òu II.Chuẩn bị: -Chuẩn bị của GV: SGK,th­íc th¼ng,com pa,b¶ng phô. -Chuẩn bị của HS : SGK,th­íc th¼ng,com pa. III.Tiến trình d¹y häc: 1.Ốn định tổ chức lớp. 2.Kiểm tra bài cũ. 3.Bài mới. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng -GV yªu cÇu HS ®äc ®Ò bµi bµi tËp 52 SGK Tr 128. -GV yêu cầu HS lên bảng vÏ h×nh . -GV mét HS lªn b¶ng ghi GT-KL cña BT -GV: lµ tam gi¸c g× ? V× sao ? -GV dÉn d¾t, gîi ý HS lËp s¬ ®å ph©n tÝch chøng minh nh­ bªn -GV gäi mét HS lªn b¶ng tr×nh bµy phÇn chøng minh -GV nhận xét. -GV yêu cầu HS đọc đề bài 69 SBT Tr 106. -GV gọi một HS lên bảng vẽ hình. -GV gọi HS lên bảng ghi GT,KL. -GV gọi HS lên bảng làm bài. -GV gọi HS nhận xét. -GV nhận xét. -HS ®äc ®Ò bµi BT 52 -Mét HS lên bảng vẽ hình. -Mét HS lªn b¶ng ghi GT-KL . -HS dù ®o¸n: ®Òu -HS: ®Òu c©n vµ ¢ = 600 AB = AC ............ -HS đọc đề bài 69 SBT. -Một HS lên bảng vẽ hình. -Một HS lên bảng ghi GT,KL. GT KL BM=CN -HS lên bảng làm bài. -HS nhận xét. Bµi 52 (SGK) -XÐt vµ cã: AO chung (c.hg.nhän) (2 c¹nh t/øng ) c©n t¹i A (1) -Cã: - cã: , -T­¬ng tù cã: (2) Tõ (1), (2) ®Òu. Bài 69 SBT Tr 106. Cho tam giác ABC cân tại A.Gọi M là trung điểm của AC,N là trung điểm của AB.Chứng minh rằng BM=CN Xét và có chung AB=AC AN=AM=AB (c.g.c) (cặp góc tương ứng). 4.Củng cố. - GV yêu cầu HS nhắc lại ®Þnh nghÜa,tÝnh chÊt tam gi¸c c©n,tam gi¸c ®Òu. - HS nhắc lại. 5.Hướng dẫn về nhà. - Xem lại các bài tập đã làm. - Đọc trước bài 7: “Định lí Pytago” Ngµy so¹n : Ngµy d¹y : TiÕt 37: ®Þnh lý py ta go I.Môc tiªu: -Häc sinh n¾m ®­îc ®Þnh lý Py-ta-go vÒ quan hÖ gi÷a 3 c¹nh cña mét tam gi¸c vu«ng vµ ®Þnh lý Py-ta-go ®¶o -BiÕt vËn dông ®Þnh lý Py-ta-go ®Ó tÝnh ®é dµi mét c¹nh cña tam gi¸c vu«ng khi biÕt ®é dµi hai c¹nh kia.BiÕt vËn dông ®Þnh lý Py-ta-go ®¶o ®Ó nhËn biÕt mét tam gi¸c lµ tam gi¸c vu«ng. -BiÕt vËn dông kiÕn thøc häc trong bµi vµo thùc tÕ. II.Chuẩn bị : -GV: Th­íc th¼ng,eke,8 tam gi¸c vu«ng b»ng nhau +2 h×nh vu«ng cã c¹nh b»ng tæng 2 c¹nh gãc vu«ng cña tam gi¸c vu«ng -HS : Th­íc th¼ng,eke. III.Tiến trình d¹y häc: 1.Ổn định tổ chức lớp. 2.Kiểm tra bài cũ. 3.Bài mới. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1:GV giíi thiÖu vÒ nhµ to¸n häc Py-ta-go -GV giới thiệu về nhà toán học Pytago. -GV yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi vµ lµm ?1 (SGK) -Gäi mét häc sinh lªn b¶ng vÏ theo yªu cÇu cña ®Ò bµi -H·y cho biÕt ®é dµi c¹nh BC b»ng bao nhiªu ? -GV yªu cÇu HS thùc hiÖn tiÕp ?2 (SGK) -Gäi 2 HS lªn b¶ng ®Æt c¸c tÊm b×a nh­ h.121 vµ h.122 SGK vµ tÝnh diÖn tÝch phÇn cßn l¹i, råi so s¸nh. -HÖ thøc nãi lªn ®iÒu g× ? -GV yªu cÇu HS ®äc ®Þnh lý Py-ta-go (SGK) -GV yªu cÇu HS lµm ?3 SGK (H×nh vÏ ®­a lªn b¶ng phô) -GV h­íng dÉn HS c¸ch tr×nh bµy phÇn a, -GV giµnh thêi gian cho häc sinh lµm tiÕp phÇn b, sau ®ã gäi mét häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy bµi lµm -GV gäi HS nhËn xÐt. -GV nhËn xÐt. Ho¹t ®éng 3:§Þnh lý Py-ta-go ®¶o. -GV yªu cÇu häc sinh thùc hiÖn ?4 (SGK) -Gäi 1 HS lªn b¶ng vÏ cã, -Dïng th­íc ®o gãc x¸c ®Þnh sè ®o gãc BAC ? -Qua bµi tËp nµy rót ra nhËn xÐt g× ? -HS chú ý lắng nghe. -HS ®äc ®Ò bµi vµ lµm bµi tËp ?1 (SGK) vµo vë -Mét HS lªn b¶ng lµm -HS ®o ®¹c vµ ®äc kÕt qu¶. -HS ®äc yªu cÇu ?2 -Hai HS lªn b¶ng thùc hiÖn ?2 theo hai tr­êng hîp -HS: B×nh ph­¬ng c¹nh huyÒn b»ng tæng b×nh ph­¬ng hai c¹nh gãc vu«ng -HS ®äc ®Þnh lý (SGK) -HS lµm ?3 vµo vë -HS lµm theo h­íng dÉn cña GV -HS lµm tiÕp phÇn b. -Mét häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy bµi lµm. -HS nhËn xÐt bµi b¹n -HS vÏ h×nh vµo vë -Mét häc sinh lªn b¶ng vÏ -HS ®o vµ ®äc kÕt qu¶ -HS tr¶ lêi. 1.§Þnh lý Py-ta-go. Ta cã: cã: ¢ = 900 vµ AB = 3cm, AC = 4cm §o ®­îc: BC = 5cm ?2: S1 = c2 S2 = a2 + b2 Ta cã: S1 = S2 *§Þnh lý: SGK cã: ¢ = 900 ?3: T×m x trªn h×nh vÏ: -XÐt vu«ng t¹i B cã: (Py-ta-go) Hay -XÐt vu«ng t¹i D cã: (Py-ta-go) hay 2.§Þnh lý Py-ta-go ®¶o. cã: *§Þnh lý: SGK 4.Cñng cè. -GV yªu cÇu HS nh¾c l¹i c¸c kiÕn thøc ®· häc trong bµi. -HS nh¾c l¹i. -GV yªu cÇu HS lµm bµi tËp 53 SGK Tr 131. -HS lµm bµi tËp 53 SGK Tr 131. a)(Py ta go) b) (Py-ta-go) c)(Py ta go d)(Py ta go 5.H­íng dÉn vÒ nhµ. - Häc thuéc ®Þnh lý Py-ta-go(thuËn vµ ®¶o) - VÒ nhµ lµm bµi tËp 54,55 SGK Tr 131 vµ ®äc môc : “Cã thÓ em ch­a biÕt” Ngµy so¹n : Ngµy d¹y : TiÕt 39: LuyÖn tËp I.Môc tiªu: -Cñng cè ®Þnh lý Py-ta-go vµ ®Þnh lý Py-ta-go ®¶o. -VËn dông ®Þnh lý Py-ta-go ®Ó tÝnh ®é dµi mét c¹nh cña tam gi¸c vu«ng vµ vËn dông ®Þnh lý Py-ta-go ®¶o ®Ó nhËn biÕt mét tam gi¸c lµ tam gi¸c vu«ng. -HiÓu vµ biÕt vËn dông kiÕn thøc häc trong bµi vµo thùc tÕ. II.ChuÈn bÞ: -GV: SGK, th­íc th¼ng, com pa, eke, phÊn mµu, b¶ng phô. -HS : SGK, th­íc th¼ng, com pa, ªke. III.Tiến trình d¹y häc: 1.Ốn định tổ chức lớp. 2.Kiểm tra bài cũ. -GV:Ph¸t biÓu ®Þnh lý Py-ta-go và ®Þnh lý Py-ta-go ®¶o ? -HS lên bảng trả lời. -GV nhận xét và cho điểm. 3.Bài mới. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Ghi b¶ng -GV yªu cÇu HS lµm BT 57 SGK. -GV cÇu HS ®äc ®Ò bµi vµ tr¶ lêi. -GV yªu cÇu HS tr¶ lêi. -GV gäi HS nhËn xÐt c©u tr¶ lêi cña b¹n. -GV nhận xét. -GV yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò BT 58 SGK. -Muèn biÕt khi dùng tñ,tñ cã bÞ v­¬ng vµo trÇn nhµ hay kh«ng, ta ph¶i lµm g× ? -HS yªu cÇu HS nh¾c l¹i c¸ch tÝnh ®­êng chÐo h×nh ch÷ nhËt. -GV gäi mét HS lªn b¶ng lµm bµi. -GV nhËn xÐt. -GV yªu cÇu HS ®äc ®Ò bµi tËp 87 SBT. -Gäi mét häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh, ghi GT-KL cña bµi to¸n -Nªu c¸ch tÝnh ®é dµi AB ? -Cã nhËn xÐt g× vÒ c¸c ®é dµi AB, BC, CD, AD ? -§é dµi cña chóng b»ng bao nhiªu ? -GV cho häc sinh ®äc môc “Cã thÓ em ch­a biÕt” -GV:Nªu c¸ch kiÓm tra gãc vu«ng cña c¸c b¸c thî méc, thî nÒ ? -GV kÕt luËn. -HS quan s¸t BT 57 SGK. -HS quan s¸t. -HS tr¶ lêi. -HS nhËn xÐt. -HS tr¶ lêi. -HS nªu c¸ch tÝnh ®­êng chÐo cña h×nh ch÷ nhËt -Mét HS lªn b¶ng lµm bµi. -HS ®äc ®Ò bµi BT 87 SGK -Mét häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh, ghi GT-KL cña BT -HS: AB = ? (Py-ta-go) OA = ?, OB = ? -HS: AB = BC = CD = DA -HS tr¶ lêi : 10(cm) -HS ®äc môc “Cã thÓ em ch­a biÕt” –SGK -HS cã thÓ nªu nh­ SGK hoÆc nªu c¸c c¸ch kh¸c Bµi 57 SGK Tr 131 Cho cã: . Ta cã: vu«ng t¹i B Bµi 58 (SGK) - Gäi ®­êng chÐo cña tñ lµ d Ta cã: (Py-ta-go -ChiÒu cao cña nhµ lµ 21dm Khi dùng tñ, tñ kh«ng bÞ v­íng vµo trÇn nhµ Bµi 87 (SBT) Cho TÝnh: AB, BC, CD, AD ? Gi¶i: Ta cã: -XÐt vu«ng t¹i O cã: (Py-ta-go) T­¬ng tù ta cã: 4.H­íng dÉn vÒ nhµ. -¤n tËp ®Þnh lý Py-ta-go (thuËn vµ ®¶o) -VÒ nhµ lµm bµi 59,60 SGK Tr 133. Ngµy so¹n : 23/01/2011 Ngµy d¹y : 29/01/2011(7A);14/02/2011(7B) TiÕt 40: luyÖn tËp I.Môc tiªu: -TiÕp tôc cñng cè ®Þnh lý Py-ta-go (thuËn vµ ®¶o) -VËn dông ®Þnh lý Py-ta-go ®Ó gi¶i mét sè bµi tËp vµ mét sè t×nh huèng thùc tÕ cã néi dung phï hîp -Giíi thiÖu mét sè bé ba sè Py-ta-go II.ChuÈn bÞ: -GV: SGK,b¶ng phô,th­íc th¼ng,com pa,eke,kÐo c¾t giÊy -HS : SGK,th­íc th¼ng,com pa,eke. III.TiÕn tr×nh d¹y häc: 1.æn ®Þnh tæ chøclíp. 2.KiÓm tra bµi cò. -GV gäi HS lªn b¶ng ch÷a bµi tËp 60 SGK Tr 133. -HS lªn b¶ng ch÷a bµi tËp 60 -GV nhËn xÐt vµ cho ®iÓm. 3.Bµi míi. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Ghi b¶ng GV yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi BT 61 SGK vµ quan s¸t b¶ng phô cã kÎ « vu«ng) -Nªu c¸ch tÝnh ®é dµi c¸c c¹nh AB, BC, AC trªn h×nh vÏ -Gäi mét häc sinh lªn b¶ng lµm. -GV gäi HS nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n. -GV nhËn xÐt. -GV yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi bµi tËp 62 SGK. -GV ®­a h×nh vÏ lªn b¶ng phô. -GV:§Ó biÕt con Cón cã thÓ tíi c¸c vÞ trÝ A,B,C,D ®Ó canh gi÷ m¶nh v­ên hay kh«ng ta ph¶i lµm g× ? -GV:H·ytÝnh OA,OB,OC,OD -VËy con Cón ®Õn ®­îc nh÷ng vÞ trÝ nµo? V× sao ? -GV gäi mét HS lªn b¶ng lµm bµi. Ho¹t ®éng 3:Thùc hµnh ghÐp 2 h×nh vu«ng thµnh mét h×nh vu«ng -GV lÊy b¶ng phô trªn ®ã cã g¾n 2 h×nh vu«ng cã 2 mÇu kh¸c nhau (nh­ h.137-SGK) -GV h­íng dÉn HS ®Æt ®o¹n AH = b, nèi BH, HF c¾t ghÐp h×nh ®Ó ®­îc h×nh vu«ng míi (h.139-SGK) -GV:KÕt qu¶ thùc hµnh nµy minh ho¹ cho kiÕn thøc nµo? -GV kÕt luËn HS ®äc ®Ò bµi,quan s¸t b¶ng phô råi vÏ h×nh vµo vë -HS nªu c¸ch tÝnh ®é dµi c¸c ®o¹n th¼ng AB, AC, BC -Mét häc sinh lªn b¶ng lµm bµi tËp. -HS nhËn xÐt. -HS:Ta cÇn tÝnh ®­îc ®é dµi OA, OB, OC, OD -HS lµm bµi tËp vµo vë. -HS tr¶ lêi. -Mét HS lªn b¶ng lµm. -HS nghe GV h­íng dÉn vµ thùc hµnh theo nhãm kho¶ng 3 phót,råi ®¹i diÖn mét nhãm lªn b¶ng tr×nh bµy c¸ch lµm cô thÓ -HS: §Þnh lý Py-ta-go Bµi 61 (SGK) cã: (Py-ta-go) T­¬ng tù: Bµi 62 (SGK) VËy con cón ®Õn ®­îc vÞ trÝ A, B, D, nh­ng kh«ng ®Õn ®­îc vÞ trÝ C 4.H­íng dÉn vÒ nhµ. -¤n l¹i ®Þnh lý Py-ta-go (thuËn vµ ®¶o) -¤n l¹i 3 tr­êng hîp b»ng nhau cña tam gi¸c -VÒ nhµ lµm bµi 83, 84SBT. Ngµy so¹n : 13/02/2011 Ngµy d¹y : 16/02/2011(7A);19/02/2011(7B) TiÕt 41: c¸c tr­êng hîp b»ng nhau cña tam gi¸c vu«ng I.Môc tiªu: -Häc sinh n¾m v÷ng c¸c tr­êng hîp b»ng nhau cña hai tam gi¸c vu«ng. BiÕt vËn dông ®Þnh lý Py-ta-go ®Ó chøng minh tr­êng hîp c¹nh huyÒn-c¹nh gãc vu«ng cña hai tam gi¸c vu«ng -BiÕt vËn dông c¸c tr­êng hîp b»ng nhau cña hai tam gi¸c vu«ng ®Ó chøng minh c¸c ®o¹n th¼ng b»ng nhau,c¸c gãc b»ng nhau. -TiÕp tôc rÌn luyÖn kh¶ n¨ng ph©n tÝch t×m c¸ch gi¶i vµ tr×nh bµy bµi tËp chøng minh h×nh häc. II.ChuÈn bÞ: -GV: SGK-th­íc th¼ng-eke-b¶ng phô -HS: SGK-th­íc th¼ng-eke III.TiÕn tr×nh d¹y häc: 1. æn ®Þnh tæ chøc líp. 2.KiÓm tra b×a cò. -GV:Nªu c¸c tr­êng hîp b»ng nhau ®· häc cña hai tam gi¸c.Bæ sung thªm ®iÒu kiÖn vÒ c¹nh (hoÆc vÒ gãc) ®Ó hai tam gi¸c sau b»ng nhau: -HS lªn b¶ng tr¶ lêi. 3.Bµi míi. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1:C¸c tr­êng hîp b»ng nhau ®· biÕt cña tam gi¸c vu«ng. GV:Hai tam gi¸c vu«ng b»ng nhau khi chóng cã nh÷ng yÕu tè nµo b»ng nhau ? -GV nhËn xÐt vµ kÕt luËn. -GV dïng b¶ng phô nªu ?1 yªu cÇu HS t×m c¸c tam gi¸c vu«ng b»ng nhau,kÌm theo gi¶i thÝch. -GV kÕt luËn Ho¹t ®éng 2:Tr­êng hîp b»ng nhau vÒ c¹nh huyÒn-c¹nh gãc vu«ng. -GV nªu bµi to¸n: Cho h×nh vÏ. CM: -GV: H×nh vÏ cho biÕt ®iÒu g×? -Tõ bµi tËp nµy rót ra nhËn xÐt g×? -GV nªu ®Þnh lÝ vµ yªu cÇu HS lªn b¶ng ghi GT,KL bµi to¸n. -GV cho HS lµm ?2 SGK. -GV h­íng dÉn HS lµm ?2 theo hai c¸ch. -HS tr¶ lêi. -HS quan s¸t h×nh vÏ t×m c¸c tam gi¸c b»ng nhau kÌm theo gi¶i thÝch. -HS vÏ h×nh vµo vë, t×m c¸ch chøng minh bµi to¸n -HS tr¶ lêi. -HS rót ra nhËn xÐt. -HS lªn b¶ng ghi GT,KL. -HS thùc hiÖn ?2 vµo vë. -HS nghe GV h­íng dÉn,sau ®ã lªn b¶ng lµm. 1.C¸c tr­êng hîp b»ng nhau ®· biÕt cña tam gi¸c vu«ng. (SGK Tr 134,135). ?1: H.143: H.144: H.145: (c¹nh huyÒn-gãc nhän) 2.Tr­êng hîp c¹nh huyÒn-c¹nh gãc. *§Þnh lý: SGK GT vµ BC = B’C’; AC = A’C’ KL ?2: C¸ch 1: (C¹nh huyÒn-c¹nh gãc vu«ng C¸ch 2: c©n t¹i A (t/chÊt tam gi¸c c©n) (c¹nh huyÒn-gãc nhän) 4.Cñng cè. -GV yªu cÇu HS nh¾c l¹i c¸c tr­êng hîp b»ng nhau ®· biÕt cña hai tam gi¸c vu«ng,tr­êng hîp b»ng nhau vÒ c¹nh huyÒn vµ c¹nh gãc vu«ng, -HS nh¾c l¹i. -GV yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 64 SGK Tr 136. -HS lªn b¶ng lµm bµi 64 SGK. 5.H­íng dÉn vÒ nhµ. -Häc thuéc c¸c tr­êng hîp b»ng nhau cña hai tam gi¸c -VÒ nhµ bµi lµm 63 SGK Tr 136. Ngµy so¹n : 13/02/2011 Ngµy d¹y : 19/02/2011(7A);20/02/2011(7B) TiÕt 42: LuyÖn tËp I.Môc tiªu: -RÌn kü n¨ng chøng minh hai tam gi¸c vu«ng b»ng nhau, kü n¨ng tr×nh bµy bµi chøng minh h×nh -Häc sinh cã kü n¨ng chøng minh hai ®o¹n th¼ng b»ng nhai, hai gãc b»ng nhau th«ng qua viÖc chøng minh hai tam gi¸c b»ng nhau -Ph¸t huy trÝ lùc cña häc sinh. II.ChuÈn bÞ -GV: SGK,th­íc th¼ng,com pa,eke,b¶ng phô. -HS : SGK,th­íc th¼ng,eke,com pa. III.TiÕn tr×nh d¹y häc: 1.æn ®Þnh tæ chøc líp. 2.KiÓm tra bµi cò. -GV:Ph¸t biÓu c¸c tr­êng hîp b»ng nhau cña tam gi¸c vu«ng -HS lªn b¶ng tr¶ lêi. -GV nhËn xÐt vµ cho ®iÓm. 3.Bµi míi. Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS Ghi baûng -GV yeâu caàu HS ñoïc ñeà baøi 65 SGK Tr 137. -GV yeâu caàu HS leân baûng veõ hình vaø ghi GT,KL. -GV: Muoán chöùng minh AH=AK ta xeùt hai tam giaùc naøo? -GV:D ABH vaø D ACK coù nhöõng yeáu toá naøo baèng nhau. -GV yeâu caàu HS leân baûng trình baøy lôøi giaûi. -Muoán chöùng minh AI laø phaân giaùc cuûa ta phaûi chöùng minh ñieàu gì? -GV höôùng daãn HS chöùng minh. -GV goïi HS nhaän xeùt baøi laøm cuûa baïn. -GV nhaän xeùt. -GV yeâu caàu HS ñoïc ñeà baøi taäp 66 SGK Tr 137. -GV:Neâu caùc tam giaùc baèng nhau vaø neâu roõ baèng nhau theo tröôøng hôïp naøo? -GV nhaän xeùt. -HS ñoïc ñeà baøi 65 SGK -Moät HS leân baûng veõ hình,ghi GT,KL. -Moät HS traû lôøi. -HS traû lôøi. -HS trình baøy lôøi giaûi. -HS :( = ) -HS nghe GV höôùng daãn sau ñoù leân baûng chöùng minh. -HS nhaän xeùt. -HS ñoïc ñeà baøi taäp 66. -HS ñöùng taïi choã neâu hai tam giaùc baèng nhau. Baøi 65 SGK/137: a/ Xeùt D ABH vaø ACK coù: AB = AC (gt) : chung = = 900 Vaäy D ABH = ACK (caïnh huyeàn – goùc nhoïn) Þ AH = AK (caïnh töông öùng) b/ Xeùt D AIK vaø D AIH coù: = = 900 AI: caïnh chung AH = AK (gt) Vaäy DAIH = D AIK (caïnh huyeàn – caïnh goùc vuoâng) Þ = (goùc töông öùng) Þ AI laø phaân giaùc cuûa Baøi 66 SGK/137: DADF = D AEK (ch-gn) DMDB = D MEC (ch-cgv) DAMB = D AMC (hai cgv) 4.Cñng cè. -GV yªu cÇu HS nh¾c l¹i c¸c tr­êng hîp b»ng nhau cña tam gi¸c vu«ng. -HS nh¾c l¹i. 5.H­íng dÉn vÒ nhµ. -¤n c¸c tr­êng hîp b»ng nhau cña hai tam gi¸c -VÒ nhµ lµm bµi tËp 96,97 SBT. Ngµy so¹n : 20/02/2011 Ngµy d¹y : 23/02/2011(7A);24/02/2011(7B) TiÕt 43: THÖÏC HAØNH NGOAØI TRÔØI I.MUÏC TIEÂU: -HS bieát caùch xaùc ñònh khoaûng caùch giöõa 2 ñòa ñieåmA vaø B trong ñoù coù 1 ñòa ñieåm nhìn thaáy nhöng khoâng ñeán ñöôïc. -Reøn luyeän kó naêng döïng goùc treân maët ñaát, gioùng ñöôøng thaúng, reøn luyeän yù thöùc laøm vieäc coù toå chöùc. -Giaùo duïc yù thöùc laøm vieäc coù toå chöùc. II.CHUAÅN BÒ: -GV:Ñòa ñieåm thöïc haønh cho caùc toå + Caùc giaùc keá vaø caùc coïc tieâu ñeå caùc toå thöïc haønh. + Maãu baùo caùo thöïc haønh cuûa caùc toå -HS:Moãi toå 4 coïc tieâu, moãi coïc daøi 1,2m, 1 giaùc keá, 1 sôïi daây daøi khoaûn 10m, 1 thöôùc ño ñoä daøi - Caùc em coát caùn cuûa toå thamgia huaán luyeän tröôùc. III.TIEÁN TRÌNH DAÏY HOÏC: 1.OÅn ñònh toå chöùc lôùp 2.Kieåm tra baøi cuõ: 3.Baøi thöïc haønh: Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS Ghi baûng Hoaït ñoäng 1:Thoâng baùo nhieäm vuï vaø höôùng daãn caùch laøm. -Ñöa hình 149 leân baûng phuï vaø giôùi thieäu nhieäm vuï thöïc haønh. 1) Nhieämvuï: Cho tröôùc hai coïc A vaø B, trong ñoù nhìn thaáy coïc B nhöng khoâng ñi ñeán ñöôïc B. Haõy xaùc ñònh khoaûn

File đính kèm:

  • docHinh 7 HKII du het.doc
Giáo án liên quan