Giáo án Hình học 7 - Tiết 24: Luyện tập

A. MỤC TIÊU

1.Kiến thức:

- Củng cố cho học sinh các kiến thức đã học về tổng ba góc của một tam giác, trường hợp bằng nhau của tam giác cạnh cạnh cạnh (c.c.c)

- Bước đầu cho học sinh làm quen với việc vận dụng các kiến thức trên để giải bài tập.

2.Kĩ năng:

- Học sinh hiểu và biết vẽ một góc bằng một góc cho trước sử dụng thước thẳng và com pa.

3. Tư duy:

- Rèn kĩ năng sử dụng ngôn ngữ chính xác, độc lập sáng tạo,tích cực vẽ hình. Rèn kĩ năng suy luận.

4. Thái độ:

- Yêu thích bộ môn.

B. CHUẨN BỊ :

Giáo viên : Thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, bảng phụ.

Học sinh : Thước thẳng, thước đo góc, ê ke, bảng đen.

C.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1524 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 - Tiết 24: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 24: Luyện tập 2. Ngày soạn: 10.11.2008. Thực hiện: 11 .11.2008. A. Mục tiêu 1.Kiến thức: - Củng cố cho học sinh các kiến thức đã học về tổng ba góc của một tam giác, trường hợp bằng nhau của tam giác cạnh cạnh cạnh (c.c.c) - Bước đầu cho học sinh làm quen với việc vận dụng các kiến thức trên để giải bài tập. 2.Kĩ năng: - Học sinh hiểu và biết vẽ một góc bằng một góc cho trước sử dụng thước thẳng và com pa. 3. Tư duy: - Rèn kĩ năng sử dụng ngôn ngữ chính xác, độc lập sáng tạo,tích cực vẽ hình. Rèn kĩ năng suy luận. 4. Thái độ: - Yêu thích bộ môn. b. Chuẩn bị : Giáo viên : Thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, bảng phụ. Học sinh : Thước thẳng, thước đo góc, ê ke, bảng đen. c.Phương pháp dạy học: .) Phương pháp vấn đáp. .) Phương pháp luyện tập và thực hành. .) Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ. D. Tiến trình của bài. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng 1. Kiểm tra bài cũ: * Hoạt động 1 (Kiểm tra 15 phút) Bài 1: Điền vào chỗ trống trong các phát biểu dưới đây: ……… của một tam giác bằng 1800 Mỗi góc ngoài của tam giác …….. hai góc trong… Hai tam giác bằng nhau là hai tam giác có ….., các góc……. Nếu ba cạnh của tam giác này bằng………….. của tam giác kia thì hai tam giác bằng nhau. 300 O M N Bài 2 ( 2 điểm) hãy chọn kết quả đúng trong các kết quả A, B, C, D A) x= 950 B) x = 850 C) x = 800 D) x = 750 x A) x= 650 B) x = 350 C) x = 450 D) x = 300 450 1400 K H O 1350 400 B A E F Bài 3 (HK//EF) 2. Luyện tập ? Yêu cầu : + Bài 22 (SGK - Tr 115 ) ? Vẽ hình theo lời đọc : Cho góc xOy và tia Am nằm ngoài góc xOy Vẽ (O;r ) cắt Ox tại B và cắt Oy tại C Vẽ (A;r) cắt tia Am tại D Vẽ (D,BC) cắt (A;r) tại E G chữa+ nhận xét bài trên bảng Thao tác lại để minh hoạ cách vẽị hd học sinh vẽ chính xác. Chốt : Bài toán này cho ta cách dùng thước và com pa để vẽ một góc bằng một góc cho trước.-> Hãy nêu lại cách vẽ một góc bằng một góc cho trước bằng thước và com pa. + Bài 23 (Tr 115 - SGK) ? Yêu cầu học sinh đọc đề, học sinh khác vẽ hình theo lời bạn đọc và ghi GT + KL ? Yêu cầu học sinh xây dựng hướng cm ? Để cm AB là tia phân giác của CAD ta làm ntn? ? Hãy trình bày lời giải? - Chốt các kiến thức cơ bản đã sử dụng để giải các bài tập trên. * Hoạt động 2(28’) H lên bảng làm theo yêu cầu 1 xOy; tia Am ẽ xOy (O; r) 3 Ox = {B} GT (O; r) 3 Oy = {C} (A; r) 3 tia Am = {D} (D;BC) 3 (A;r) = {E} KL DAE = xOy + Hai học sinh lên bảng : một h/s vẽ hình, ghi Gt, kl, một học sinh trình bày lời giải. II. Bài luyện tại lớp E y Bài 22 (SGK - Tr 115) C O A D B Nối A với E, E với D và B với C ta được 2 DDAE và BOC Xét hai D DAE và BOC OB = OC = AD = AE (vì cùng bằng r theo GT) ED = BC (vì ED là bán kính của (D;BC) theo GT) ịD DAE = DBOC (c.c.c) ị DAE và BOC (hai góc tương ứng) Hay DAE = xOy (đfcm) +Bài 23(SGK - Tr 115) C AB = 4cm D B GT (A; 2cm) 3 (B;3cm)={C,D} A KL AB là tia p.giác của CAD Nối C với A; C với B và nối D với A; D với B ta được hai tam giác CAB và DAB Xét D CAB và D DAB AB : cạnh chung AC = AD (cùng là bán kính của (A;2cm)) BC = BD (cùng là bán kính của (B;2cm)) ị D ABC = D A’B’C’ (c.c.c) ị CAB = DAB (Hai góc tương ứng) Mà tia AB nằm giữa hai tia AC và AD (hình vẽ) AB là tia p.giác của CAD D. Hướng dẫn về nhà: *Hoạt động 5(2’): - Làm các bài tập 31 đến 34 (Tr 102 - SBT). - Nghiên cứu xem hai tam giác có thể bằng nhau trong trường hợp biết hai cạnh và 1 góc xen giữa hai cạnh có được không?

File đính kèm:

  • docGiao an hinh 7 Tiet 24 3 cot moi.doc
Giáo án liên quan