Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tuần 20 Tiết 36 Bài 01 Định lý talet trong tam giác

I/ Mục tiêu

· Học sinh hiểu được khái niệm tỉ số hai đoạn thẳng, đoạn thẳng tỉ lệ.

· Học sinh hiểu định lý Thales, biết áp dụng định lý Thales để tính độ dài các đoạn thẳng.

II/ Chuẩn bị:

GV: SGK, thước vẽ đoạn thẳng.

HS: SGK, Thước vẽ đoạn thẳng, Làm bài tập 1, 2, 3 trang 131, 132

III/ Phương pháp dạy học:

 Nêu vấn đề, đàm thoaị, gợi mở, hợp tác.

IV/ Tiến trình:

1/ Ổn định lớp

2/ Bài mới

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tuần 20 Tiết 36 Bài 01 Định lý talet trong tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG III - TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG Tuần 20 Tiết 36 ND: 19-01-2008 Bài 01: ĐỊNH LÝ TALET TRONG TAM GIÁC I/ Mục tiêu Học sinh hiểu được khái niệm tỉ số hai đoạn thẳng, đoạn thẳng tỉ lệ. Học sinh hiểu định lý Thales, biết áp dụng định lý Thales để tính độ dài các đoạn thẳng. II/ Chuẩn bị: GV: SGK, thước vẽ đoạn thẳng. HS: SGK, Thước vẽ đoạn thẳng, Làm bài tập 1, 2, 3 trang 131, 132 III/ Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề, đàm thoaị, gợi mở, hợp tác. IV/ Tiến trình: 1/ Ổn định lớp 2/ Bài mới Hoạt động 1 : ?1 Học sinh nhắc lại khái niệm tỉ số của hai số (đã được học ở lớp 6) Cho AB = 3cm; CD = 5cm; (Học sinh điền vào phần ?) EF = 4dm; MN =7cm; ® Giáo viên đưa ra khái niệm tỉ số của hai đoạn thẳng Ví dụ : AB = 3m = 300cm; CD = 4m = 400cm hay Chú ý : Tỉ số của hai đoạn thẳng không phụ thuộc vào cách chọn đơn vị đo. 1/ Tỉ số của hai đoạn thẳng. Định nghĩa : Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng (theo cùng một đơn vị đo) Tỉ số của hai đoạn thẳng AB và CD được ký hiệu là Hoạt động 2 : ?2 Cho bốn đoạn thẳng AB, CD, A’B’, C’D’. So sánh các tỉ số : và Rút ra kết luận. 2/ Đoạn thẳng tỉ lệ Định nghĩa : Hai đoạn thẳng AB và CD gọi là tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’ nếu có tỉ lệ thức : hay Hoạt động 3 : ?3 Cho , đường thẳng a // BC cắt AB và AC tại B’, C’. Vẽ hình 3 SGK trang 57 (giả sử về những đường thẳng song song cách đều) Học sinh nhắc lại định lý về đường thẳng song song và cách đều -Các đoạn thẳng liên tiếp trên cạnh AB thì như thế nào? (bằng nhau) -Các đoạn thẳng liên tiếp trên cạnh AC thì như thế nào? -Lấy mỗi đoạn chắn làm đơn vị đo độ dài các đoạn thẳng trên mỗi cạnh rồi tính từng tỉ số. Cụ thể : ; . Vậy : . Vậy . Vậy ?4 a/ Do a // BC, theo định ký Talet ta có : hay . Suy ra: b/ Do DE // BA (cùng vuông góc AC) Theo định lý Talet ta có : Suy ra : y = 3/ Định lý Talet trong tam giác. Nếu một đường thẳng song song với một cạnh của tam giác và cắt hai cạnh còn lại thì nó định ra trên hai cạnh đó những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ. GT B’C’ // BC KL Làm ví dụ trang 58 Hoạt động 4 : Chú ý đổi đơn vị Bài 1 trang 58 a/ b/ c/ Bài 2 trang 59 Biết Bài 3 trang 59 AB = 5cm; A’B’ = 12cm; Hoạt động 5 : Hướng dẫn học ở nhà Về nhà học bài Làm bài tập 4, 5 trang 59 Chuẩn bị bài “Định lý đảo và hệ quả của định lý Talet”. V/ Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTiet 36.doc