A.Mục tiêu: HS nắm được các định nghĩa của tứ giác , tứ giác lồi , tổng số đo cácgóc
 của tứ giác , xác định các yếu tố của tú giác , rèn luyện kỉ năng chứnh minh , vẽ 
 hình , tính số đo góc .
 B. Phương pháp : Nêu vấn đề , phân tích 
 C. Chuẩn bị : Ôn định lí tổng các góc của tam giác 
 D. Tiến trình : I. Ổn định lớp:
 
 II. Kiểm tra bài cũ:
 1.Tính góc C của tam giác ABC có 
 2. Tính góc M của tam giác AMN có AM = AN và 
 
 III. Bài mới : 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                
4 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1154 | Lượt tải: 0
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 1 Tứ Giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I : TỨ GIÁC
TUẦN 1
	TIẾT: 1 TỨ GIÁC
 Ngày soạn : ...............
 A.Mục tiêu: HS nắm được các định nghĩa của tứ giác , tứ giác lồi , tổng số đo cácgóc
 của tứ giác , xác định các yếu tố của tú giác , rèn luyện kỉ năng chứnh minh , vẽ 
 hình , tính số đo góc .
 B. Phương pháp : Nêu vấn đề , phân tích 
 C. Chuẩn bị : Ôn định lí tổng các góc của tam giác 
 D. Tiến trình : I. Ổn định lớp:
 II. Kiểm tra bài cũ:
 1.Tính góc C của tam giác ABC có 
 2. Tính góc M của tam giác AMN có AM = AN và 
 III. Bài mới : 
 
Hoạt động GV- HS
Nội dung kiến thức
GV : Hình nào không phải tứ giác ? 
 ( Hình 4 không phải tứ giác vì 2 cạnh BCvà CD cùng nằm trên một đường thẳng )
H Hoạt động GV- HS
GV nêu định nghĩa 
 HS: làm ?1 sgk 
 ( Hình 1 là tứ giác luôn nằm trong nữa mặt phẳng nếu chọn bất kì một cạnh làm bờ)
GV : Nêu định nghĩa tứ giác lồi . Nêu nhận xét 2 đường chéo của tứ giác lồi ? ( cắt nhau ) . Nêu chú ý 
HS: làm ?2 
 a)
 b)
 c)
 d) 
 
 e)
GV: Nêu mục 2
HSlàm ? 3 
( Tổng 3 góc của tam giác bằng 1800 )
Nêu phương pháp tính ? 
( Nối AC . Xét tổng các góc của các tam giác ABC, ADC) 
 	Hoạt động GV- HS
Nêu định lí 
IV . Củng cố : 
 HS làm bài tập 
Nêu cách tìm x ? 
 ( áp dụng định lí tổng các góc của tứ giác )
Nêu các bước giải ? 
Tính x ? 
 Hoạt động GV- HS
 HS Tính góc K1 ? 
 HS Tính góc M1 ?
 HS Tính góc x ?
IV. Củng cố : 
Nêu định nghĩa tứ giác lồi . 
Nêu định lí về góc của tứ giác . 
 
1. ĐỊNH NGHĨA : 
 
 
	
Nội dung kiến thức
Định nghĩa : SGK
?1 : sgk
Đáp: Tứ giác ABCD ( hình a ) 
Định nghĩa tứ giác lồi : SGK trg 65 .
Chú ý : SGK
?2 : SGK 
a) Hai đỉnh kề nhau : Avà B ; B và C ; C và D ;D và A .Hai đỉnh đối nhau : Avà C; Dvà B .
b) Đường chéo AC ; BD
c) Cạnh kề nhau : BC và CD ; CD và DA ; DA và AB . Cạnh đối nhau : BC và AD ; AB và CD 
d) Góc : . Góc đối nhau : ;
e) Điểm nằm trong tứ giác : M ; P .
 Điểm nằm ngoài tứ giác : Q .
2. Tổng các góc của một tứ giác:
?3 : sgk
Tổng 3 góc của tam giác bằng 1800
Nội dung kiến thức
Nối AC . Xét tổng các góc của các tam giác ABC, ADC : Áp dụnh a) , ta có:
 
Định lí : SGK
 
Bài tập : Tìm x ở các hình sau :
x = 3600 - ( 1100 + 1200 + 800 ) = 500
 
Nội dung kiến thức
 
 
 
 
Bài tập về nhà :
Ôn lí thuyết về góc của tam giác.
Ôn lí thuyết về góc của tứ giác .
Làm bài tập : Số 1 Hình 6b , 2 , 3 ,4
.Bài tập về nhà :
 
 
 
            File đính kèm:
TIẾT1 TU GIAC.doc