I – MỤC TIÊU:
-Vận dụng các kiến thức đã học vào giải BT trong SGK.
-Nhận ra các hình khác nhau nhưng có diện tích bằng nhau thông qua việc cắt ghép hình.
-Rèn kỹ năng suy luận & trình bày bài chứng minh hình học.
II – CHUẨN BỊ:
-GV: giáo án, SGK , thước êke, bảng phụ: phần kiểm tra bài cũ H85 SGV
-HS: Làm Bài tập trước ở nhà.
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp
-Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ
-Phương pháp luyện tập và thực hành
IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 845 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 28 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tuần 14 Ngày soạn:
Tiết 28 Ngày dạy:
I – MỤC TIÊU:
-Vận dụng các kiến thức đã học vào giải BT trong SGK.
-Nhận ra các hình khác nhau nhưng có diện tích bằng nhau thông qua việc cắt ghép hình.
-Rèn kỹ năng suy luận & trình bày bài chứng minh hình học.
II – CHUẨN BỊ:
-GV: giáo án, SGK , thước êke, bảng phụ: phần kiểm tra bài cũ H85 SGV
-HS: Làm Bài tập trước ở nhà.
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp
-Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ
-Phương pháp luyện tập và thực hành
IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ (5’)
Lên bảng thực hiện -> Nhận xét, sửa sai
Bình điểm
*Hoạt động 2: Giải bài tập 10 SGK (10’)
-Gọi 2 HS đọc đề BT 10 SGK
-Hướng dẫn dùng êâke vẽ hình
-Hỏi: yêu cầu của bài toán và hướng giải quyết?
-Khẳng định kết quả và hướng dẫn sửa bài
-Khẳng định diện tích hình vuông dựng trên cạnh huyền bằng tổng diện tích của 2 hình vuông dựng trên hai cạnh góc vuông của cùng một tam giác vuông.
-Thực hiện
-Quan sát và thực hiện vào vỡ
-Trả lời (so sánh S với S1+S2), nhận xét
-Thảo luận nhóm giải vào bảng phụ -> trình bày kết quả, nhận xét, sửa sai.
1.Bài tập 10 SGK
Ta có: S =a2
S1=c2
S2=b2
Aùp dụng định lí pitago trong tam giác vuông ABC ta có a2=b2+c2
Suy ra: S=S1+S2
*Hoạt động 3:Vận dụng phương pháp cắt ghép hình vào giải các bài toán về đồ thị (27’)
-Yêu cầu HS ghép hai tam giác vuông bằng nhau thành một tam giác cân.
-Hỏi: có mấy nghiệm hình?
-Yêu cầy HS ghép hai tam giác vuông bằng nhau thành một tam giác cân.
-Hỏi: có mấy nghiệm hình?
-Yêu cầu HS ghép hai tam giác vuông bằng nhau thành một hình bình hành.
-Hỏi: có mấy nghiệm hình?
-Hỏi: diện tích của các hình này có bằng nhau không? Vì sao?
-Treo bảng phụ H124 SGK. -Hỏi có nhận xét gì về 3 tứ giác trên?
-Hỏi: diện tích mỗi hình bằng bao nhiêu?
-Treo bảng phụ H125
-Yêu cầu đọc đề BT 13 SGK
-Hỏi: yêu cầy của BT 13 và hướng giải quyết?
/Hỏi T/c 1 + T/c 2 của DT miền đa giác/
-Hỏi: các tam giác bằng nhau trên H125?
-Hướng dẫn gỡ bỏ ở 2 hình có diện tích bằng nhau từng phần có diện tích bằng nhau -> phần diện tích còn lại là (bằng nhau).
-Khẳng định lại kết quả
-Chốt lại cách tính diện tích của các hình, tính chất của diện tích miền đa giác.
-Thực hiện
-Trả lời: 2 nghiệm hình
-Thực hiện
-Trả lời: 1 nghiệm hình
-Thực hiện
-Trả lời: 2 nghiệm hình
-Trả lời: bằng nhau vì chúng được tạo ra từ 2 tam giác vuông có diện tích bằng nhau.
-Trả lời: 6
-Quan sát
-Thực hiện
-Thảo luận trả lời -> nhận xét.
-Trả lời
-Trả lời
-1 HS lên bảng trình bày bài giải -> nhận xét, sửa sai.
2.Bài tập 11 SGK
Các hình này có diện tích bằng nhau vì chúng cùng bằng 2 lần diện tích tam giác vuông.
3.Bài tập 12 SGK
S1=S2=S3=6 ĐVDT
4.Bài tập 13 SGK
Ta có:
SABC=SADC
SAFE=SAHE
SEKC=SEGC
SUY RA
SABC-SAFE-SEKC=SADC-SAHE-SEGC
ĩSEFBK=SEGDH
*Hoạt động 4: HD về nhà (3’)
-Học bài, làm lại các bài tập trên, giải bài tập 9, 14
-Hướng dẫn BT 14: tính diện tích -> đổi đơn vị đo như phần KTBC
-Chuẩn bị bài diện tích tam giác
File đính kèm:
- TIET 28.doc