Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 28 Luyện tập

I – MỤC TIÊU:

 -Vận dụng các kiến thức đã học vào giải BT trong SGK.

 -Nhận ra các hình khác nhau nhưng có diện tích bằng nhau thông qua việc cắt ghép hình.

 -Rèn kỹ năng suy luận & trình bày bài chứng minh hình học.

II – CHUẨN BỊ:

 -GV: giáo án, SGK , thước êke, bảng phụ: phần kiểm tra bài cũ H85 SGV

 -HS: Làm Bài tập trước ở nhà.

III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

 -Phương pháp vấn đáp

 -Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ

 -Phương pháp luyện tập và thực hành

IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 857 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 28 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP Tuần 14 Ngày soạn: Tiết 28 Ngày dạy: I – MỤC TIÊU: -Vận dụng các kiến thức đã học vào giải BT trong SGK. -Nhận ra các hình khác nhau nhưng có diện tích bằng nhau thông qua việc cắt ghép hình. -Rèn kỹ năng suy luận & trình bày bài chứng minh hình học. II – CHUẨN BỊ: -GV: giáo án, SGK , thước êke, bảng phụ: phần kiểm tra bài cũ H85 SGV -HS: Làm Bài tập trước ở nhà. III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: -Phương pháp vấn đáp -Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ -Phương pháp luyện tập và thực hành IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ (5’) Lên bảng thực hiện -> Nhận xét, sửa sai Bình điểm *Hoạt động 2: Giải bài tập 10 SGK (10’) -Gọi 2 HS đọc đề BT 10 SGK -Hướng dẫn dùng êâke vẽ hình -Hỏi: yêu cầu của bài toán và hướng giải quyết? -Khẳng định kết quả và hướng dẫn sửa bài -Khẳng định diện tích hình vuông dựng trên cạnh huyền bằng tổng diện tích của 2 hình vuông dựng trên hai cạnh góc vuông của cùng một tam giác vuông. -Thực hiện -Quan sát và thực hiện vào vỡ -Trả lời (so sánh S với S1+S2), nhận xét -Thảo luận nhóm giải vào bảng phụ -> trình bày kết quả, nhận xét, sửa sai. 1.Bài tập 10 SGK Ta có: S =a2 S1=c2 S2=b2 Aùp dụng định lí pitago trong tam giác vuông ABC ta có a2=b2+c2 Suy ra: S=S1+S2 *Hoạt động 3:Vận dụng phương pháp cắt ghép hình vào giải các bài toán về đồ thị (27’) -Yêu cầu HS ghép hai tam giác vuông bằng nhau thành một tam giác cân. -Hỏi: có mấy nghiệm hình? -Yêu cầy HS ghép hai tam giác vuông bằng nhau thành một tam giác cân. -Hỏi: có mấy nghiệm hình? -Yêu cầu HS ghép hai tam giác vuông bằng nhau thành một hình bình hành. -Hỏi: có mấy nghiệm hình? -Hỏi: diện tích của các hình này có bằng nhau không? Vì sao? -Treo bảng phụ H124 SGK. -Hỏi có nhận xét gì về 3 tứ giác trên? -Hỏi: diện tích mỗi hình bằng bao nhiêu? -Treo bảng phụ H125 -Yêu cầu đọc đề BT 13 SGK -Hỏi: yêu cầy của BT 13 và hướng giải quyết? /Hỏi T/c 1 + T/c 2 của DT miền đa giác/ -Hỏi: các tam giác bằng nhau trên H125? -Hướng dẫn gỡ bỏ ở 2 hình có diện tích bằng nhau từng phần có diện tích bằng nhau -> phần diện tích còn lại là (bằng nhau). -Khẳng định lại kết quả -Chốt lại cách tính diện tích của các hình, tính chất của diện tích miền đa giác. -Thực hiện -Trả lời: 2 nghiệm hình -Thực hiện -Trả lời: 1 nghiệm hình -Thực hiện -Trả lời: 2 nghiệm hình -Trả lời: bằng nhau vì chúng được tạo ra từ 2 tam giác vuông có diện tích bằng nhau. -Trả lời: 6 -Quan sát -Thực hiện -Thảo luận trả lời -> nhận xét. -Trả lời -Trả lời -1 HS lên bảng trình bày bài giải -> nhận xét, sửa sai. 2.Bài tập 11 SGK Các hình này có diện tích bằng nhau vì chúng cùng bằng 2 lần diện tích tam giác vuông. 3.Bài tập 12 SGK S1=S2=S3=6 ĐVDT 4.Bài tập 13 SGK Ta có: SABC=SADC SAFE=SAHE SEKC=SEGC SUY RA SABC-SAFE-SEKC=SADC-SAHE-SEGC ĩSEFBK=SEGDH *Hoạt động 4: HD về nhà (3’) -Học bài, làm lại các bài tập trên, giải bài tập 9, 14 -Hướng dẫn BT 14: tính diện tích -> đổi đơn vị đo như phần KTBC -Chuẩn bị bài diện tích tam giác

File đính kèm:

  • docTIET 28.doc