I.MỤC TIÊU:
-HS vận dụng khái niệm, các trường hợp đồng dạng của 2 tam giác vuông nhận ra các tam giác đồng dạng
-HS biết vận dụng các trường hợp đồng dạng của tam giác vào thực tế đời sống
-HS biết dùng các trường hợp đồng dạng của 2 tam giác tìm các hệ thức lượng trong tam giác vuông
II.CHUẨN BỊ:
-GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 864 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 49 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tuần 29 Ngày soạn:15/03/08
Tiết 49 Ngày dạy: 19/03/08
I.MỤC TIÊU:
-HS vận dụng khái niệm, các trường hợp đồng dạng của 2 tam giác vuông nhận ra các tam giác đồng dạng
-HS biết vận dụng các trường hợp đồng dạng của tam giác vào thực tế đời sống
-HS biết dùng các trường hợp đồng dạng của 2 tam giác tìm các hệ thức lượng trong tam giác vuông
II.CHUẨN BỊ:
-GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ (6’)
-Treo bảng phụ (BT KTBC+hình vẽ )
Phát biểu các trường hợp đồng dạng của 2 tam giác vuông. Áp dụng: thực hiện bài tập 48 SGK
-Đáp án:
Giả sử AB là chiều cao của cột điện, DE = 2,1cm là chiều cao thanh sắt. Bóng của cột điện và thanh sắt trên mặt đất lần lượt là: BC = 4,5m và EF = 0,6m
Trong cùng một thời điểm và ở cùng một địa phương, các tia sáng mặt trời coi như song song, nên chúng tạo với mặt đất những góc bằng nhau
Ta có : DFEDDCBA
(vì ;
Vậy chiều cao cột điện bằng 15,75m
*Hoạt động 2: Thực hiện bài tập 49 SGK (19’)
-Treo bảng phụ (BT49 SGK)
-Hỏi: vì sao có 3 cặp tam giác này đồng dạng?
-Hỏi: phương pháp tính độ dài các đoạn thẳng?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng
-Chốt lại vài phương pháp tính độ dài đoạn thẳng
-HS đọc đề
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-TL: (giải thích theo dấu hiệu nhận biết g – g)
-TL: vận dụng định lý Pitago và tỉ số đồng dạng để tìm
-Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau
-HS theo dõi
-HS theo dõi
1.BT49 SGK
a/ Có 3 cặp tam giác đồng dạng là :
DABCDHBA (g-g)
DABCDHAC (g-g)
DHBADHAC (g-g)
b/ Áp dụng định lý Pytago vào DABC vuông, ta có :
BC =
Ta có:DABCDHBA (a)
Vậy BH = HA=
HC = BC – HB = 17,52cm
*Hoạt động 3: Thực hiện bài tập 52 SGK (9’)
-Treo bảng phụ (BT52 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Hỏi: qua bài tập ta rút ra kiến thức gì?
-Hỏi: tương tự ta có hệ thức nào?
-Chốt lại các hệ thức và yêu cầu HS về nhà tìm thêm vài hệ thứ khác từ 3 cặp tam giác đồng dạng ở câu a BT49
-HS đọc đề
-HS lên bảng thực hiện
-HS độc lập thực hiện nộp 2 vở
-HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
-TL: AB2=HB.BC
-TL: AC2=HC.BỊ CHẮN
-HS theo dõi
2.BT52 SGK
Giả sử tam giác ABC vuông tại A có cạnh huyền BC = 20cm; AB = 12cm và đường cao AH. Khi đó HB, HC lần lượt là hình chiếu của AB và AC lên cạnh huyền BC.
Ta có : DHBADABC (a)
HC=BC–HB=20–7,2=12,8
*Hoạt động 4: Thực hiện bài tập 50 SGK (8’)
-Treo bảng phụ (BT50 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng
-Chốt lại 3 trường hợp đồng dạng của 2 tam giác và 2 trường hợp đồng dạng của tam giác vuông
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
3.BT50 SGK
- Giả sử AB là chiều của ống khói DE = 2,1m là chiều cao thanh sắt. Bóng của ống khói và thanh sắt trên mặt đất lần lượt là : BC = 3,69m và EF = 1,62m. Trong cùng một thời điểm và ở cùng một địa phương, các tia sáng mặt trời coi như song song, nên
chúng tạo với mặt đất những góc bằng nhau
Ta có : DCBADFED
vì (vì ;
Vậy chiều cao cột điện bằng 47,83m
*Hướng dẫn ở nhà:(3’)
-Học lại bài
-Chuẩn bị bài mới:Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng
+Phương pháp đo chiều cao của vật
+Phương pháp xác định khoảng cách của 2 điểm
File đính kèm:
- TIET 49.doc