I.MỤC TIÊU:
-HS nắm được hình chóp đều và hình chóp cụt đều ; HS phân biệt được đâu gọi là trung đoạn, đường cao của hình chóp.
II.CHUẨN BỊ:
-GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.
-HS: Chuẩn bị bài mới
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1008 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 63 Bài 7 Hình chóp đều và hình chóp cụt đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 7: HÌNH CHÓP ĐỀU VÀ HÌNH CHÓP CỤT ĐỀU
Tuần 33 Ngày soạn:
Tiết 63 Ngày dạy:
I.MỤC TIÊU:
-HS nắm được hình chóp đều và hình chóp cụt đều ; HS phân biệt được đâu gọi là trung đoạn, đường cao của hình chóp.
II.CHUẨN BỊ:
-GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.
-HS: Chuẩn bị bài mới
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1:Tìm hiểu về hình chóp
* GV đưa mô hình hình chóp lên và giới thiệu :
+ Hình chóp có các mặt bên là những hình gì?
à Đỉnh chung gọi là đỉnh của hình chóp.
+ Đường thẳng đi qua đỉnh chung và vuông góc với mặt phẳng đáy gọi là gì ?
à Trong hình 116, hình chóp S.ABCD có đỉnh là S, đáy là tứ giác ABCD, ta gọi đó là hình chóp tứ giác.
-Yêu cầu HS phân biệt hình chóp và hình lăng trụ đứng
-Nhận xét, chốt lại kiến thức
+tam giác
+Đường cao của hình chóp
-Nêu lại các nội dung kiến thức
-HS nêu khác biệt về mặt bên, đáy, đường cao
-HS nhận xét
1)Hình chóp
+ Hình chóp có các mặt bên là những tam giác có chung một đỉnh.
+ Đường thẳng đi qua đỉnh chung và vuông góc với mặt phẳng đáy gọi là đường cao.
*Hoạt động 2: Tìm hiểu về hình chóp đều
* GV giới thiệu như SGK.
+ Ở hình 117, hình chóp S.ABCD có các mặt bên là các tam giác cân bằng nhau, đáy là hình vuông. Ta gọi là hình chóp tứ giác đều.
+ Thế nào gọi là hình chóp đều?
+ Chân đường cao H của hình chóp là tâm của đường tròn đi các đỉnh của mặt đáy.
+ Đường cao vẽ từ đỉnh S của nặt bên gọi là gì ?
-Chốt lại các khái niệm liên quan đến hình chóp đều: mặt bên, đường cao của hình chóp đều và trung đoạn
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT36 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
+Qua bài tập ta rút ra kiến thức gì?
-Chốt lại kiến thức
-Treo bảng phụ (BT37 SGK)
+ HS xem thêm trong SGK
+ Hình chóp đều là hình chóp có mặt đáy là đa giác đều, các mặt bên là những tam giác cân có chung một đỉnh
+ HS xem hình 117 / SGK.
+ Đường cao vẽ từ đỉnh S của nặt bên gọi là trung đoạn của hình chóp đó.
-HS theo dõi
-HS độc lập thực hiện và HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
+Số cạnh gấp đôi số cạnh đáy, số mặt bên bằng số cạnh đáy
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và trả lời
2) Hình chóp đều :
.
(đọc SGK)
*BT36 SGK
(bảng số liệu SGK)
*BT 37 SGK
a, b: S
*Hoạt động 3: Tìm hiểi hình chóp cụt đều
* GV giới thiệu như SGK.
* Xem hình 119, mỗi mặt bên của hình chóp cụt đều là những hình gì?
*Chốt lại các khái niệm liên quan đến hình chóp đều và hình chóp cụt đều
+ HS xem SGK
+ Mỗi mặt bên của hình chóp cụt đều là những hình thang cân.
-HS theo dõi
3) Hình chóp cụt đều :
(đọc SGK)
*Hướng dẫn ở nhà:(5’)
-Học lại bài
-Làm bài tập về nhà
+BT38, 39 SGK
-Chuẩn bị bài mới: Diện tích xung quanh của hình chóp đều
+Công thức tính diện tích xung quanh của hình chóp đều
+Công thức tính diện tích toàn phần của hình chóp đều
File đính kèm:
- TIET 63.doc