Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 9 Luyện Tập

 A. Mục tiêu: Hs luyện tập về p.pháp , kỉ năng giải bài toán dựng hình về các dạng tứ giác cho biết các yếu tố về cạnh , đường chéo và góc

 Củng cố p.pháp dựng tam giác , góc, phân giác , trung trực .

 Giáo dục đức tính cẩn thận , khoa học thôngqua làm đúng các bước dựng hình

 

 B. Phương pháp : Phân tích

 C. Chuẩn bị: HS làm bài tập SGK, ôn dựng tam giác

 D. Tiến trình : I. Ổn định lớp:

 II. Bài cũ :

 Nêu cách dựng tam giác biết 3 cạnh 4; 5; 7

 Nêu cách dựng tam giác biết 2 cạnh 4;7 và góc xen giữa có số đo là 500

 

 III. Bài mới :

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 759 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 9 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I: TỨ GIÁC TUẦN 5 TIẾT 9 LUYỆN TẬP Ngày soạn …/8/2008 A. Mục tiêu: Hs luyện tập về p.pháp , kỉ năng giải bài toán dựng hình về các dạng tứ giác cho biết các yếu tố về cạnh , đường chéo và góc Củng cố p.pháp dựng tam giác , góc, phân giác , trung trực….. Giáo dục đức tính cẩn thận , khoa học thôngqua làm đúng các bước dựng hình B. Phương pháp : Phân tích C. Chuẩn bị: HS làm bài tập SGK, ôn dựng tam giác…… D. Tiến trình : I. Ổn định lớp: II. Bài cũ : Nêu cách dựng tam giác biết 3 cạnh 4; 5; 7 Nêu cách dựng tam giác biết 2 cạnh 4;7 và góc xen giữa có số đo là 500 III. Bài mới : Hoạt động GV-HS GV: Nêu bài toán HS phân tích bài toán: ( Tam giác đều có mỗi góc bằng 600 ) HS nêu cách dựng? Dựng tam giác đều AOC - Dựng tia phân giác Ot của góc 600 GV: Nêu bài toán HS phân tích bài toán: HS phân tích : B, D, C là đỉnh của tam giác biết 2 cạnh BD = 4 , CD=3 và góc BCD= 800 ( góc xen giữa ) HS : B nằm trên tia At //DC và nằm trên đường tròn (D;4) Hs nêu cách dựng: Dựng góc 800 Dựng BDC biết 2 cạnh và góc xen giữa : AC=4,DC= 3, và ADC=800 Dựng tia Ax//DC. Dựng đường tròn (D;4) Giao điểm của đường tròn và tia Ax là điểm B phải dựng HS nêu cách c. minh ABCD là hình thang cân? IV. Củng cố: Nêu các bước giải bài toán dựng hình? Khi phân tích bài toán để tìm cách dưng cần khai thác điều gì? Nêu p. pháp c.minh một tứ giác là hình thang cân? Nội dung kiến thức Bài 1: Số 32/83 SGK Dựng góc 600 ; 300 Bài giải: Dựng tam giác đều AOC Góc của tam giác là góc 600 Dựng tia phân giác Ot của góc 600 thì ta góc DOC là 300 Bài 2: Số 33/83 SGK i 2: Số 33SGK Bài giải: Gỉả sử bài toán giải xong Phân tích: -Tam giácBCD biết 2 cạnh BD = 4 , CD=3 và góc BCD= 800 ( góc xen giữa ) -B nằm trên tia At //DC và nằm trên đường tròn (D;4) Cách dựng: -Dựng góc xOy= 800 - Dựng Δ BDC biết 2 cạnh AC=4,DC= 3, và góc ADC=800 - Dựng tia Ax//DC. -Dựng đường tròn (D;4) Giao điểm của đường tròn và tia Ax là điểm B phải dựng . Nối A, B, C, D ta có hình thang cân phải dựng Chứng minh : At // Oy => AB//CD : ABCD là h.thang AC = BD ( = 4) : ABCDlà h.thang cân V.Bài tập về nhà: Dựng tam giác cân ABC biết góc A là 600 , AC=4 2. Dựng hình thang cân ABCD biết AD//BC , B=600 AC = 5 , CD = 6

File đính kèm:

  • docTIÊT 9 LUYÊN TẬP.doc