A. MỤC TIÊU
- Hs nắm vững nội dung định lý về tính chất đường phân giác, hiểu được cách chứng minh, trường hợp AD là tia phân giác của â
- Vận dụng định lý giải được một số BT về tính độ dài đoạn thẳng.
B. CHUẨN BỊ:
Gv: Compa, thước thẳng, bảng phụ hình 20,21
Hs: Thước thẳng, thước đo góc, giấy nháp.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP
Bài cũ(5 phút)
Phát biểu định lý Talet và định lý Talet đảo?Phát biểu hệ quả của định lý Talet?
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 777 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 40 Tính chất đường phân giác của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên:Nguyễn Hữu Vinh Ngày dạy: 4 /2/2009
Tiết: 40
Bài: Tính chất đường phân giác của tam giác
A. mục tiêu
Hs nắm vững nội dung định lý về tính chất đường phân giác, hiểu được cách chứng minh, trường hợp AD là tia phân giác của â
Vận dụng định lý giải được một số BT về tính độ dài đoạn thẳng.
B. chuẩn bị:
Gv: Compa, thước thẳng, bảng phụ hình 20,21
Hs: Thước thẳng, thước đo góc, giấy nháp.
C. các hoạt động dạy học trên lớp
Bài cũ(5 phút)
Phát biểu định lý Talet và định lý Talet đảo?Phát biểu hệ quả của định lý Talet?
Thời gian
Hoạtđộng của giáo viên
Hoạt động của học sinh
6 phút
12 phút
3 phút
6 phút
6 phút
Gv treo bảng phụ có hình vẽ 20, yêu cầu hs làm ?3
Hs vẽ DABC kích thước như SGK vào vở, dựng đường phân giác AD, đo DB, DC rồi so sánh ?
Bằng bao nhiêu? bằng bao nhiêu? Từ đó suy ra điều gì?
Gv đặt vấn đề: đường phân giác AD chia cạnh đối diện thành 2 đoạn DB, DC tỷ lệ với 2 cạnh AB,AC. Kết quả này đúng với tất cả các Dnhờ định sau: Gv cho 1 học sinh đọc định lý
Để cm định lý ta cần áp dụng kiến thức nào đã học
Muốn vậy ta cần có đường thẳng //với 1 cạnh của D, vậy cần dựng như thế nào?
Qua B vẽ đường thẳng song song với AC cắt AD tại E. Có nhận xét gì về tam giác ABE?
Theo hệ quả của định lý Talet ta có điều gì?
Vì AB=BE nên ta có điều gì?
Gv giới thiệu định lý vẫn đúng với tia phân giác ngoài của tam giác
Như vậy với AD’ là phân giác góc ngoài của Tam giác ABC khi đó ta có điều gì?
Gv cho học sinh nghiên cứu ?2 và ?3 qua bảng phụ.
Trong hình 23a ta có bằng tỷ số nào? Từ đó hãy tinh ?
Để tìm x trước hết ta cần tìm độ dài đoạn thẳng nào?
Tìm HF? Từ đó suy ra x = ?
1. Định lý
?1
Định lý:
GT
ABC, AD là tia phân giác của (DBC)
KL
Qua B vẽ đường thẳng song song với AC cắt AD tại E. Vì BE//AC nên mà nên =>ABE cân =>AB=AE
áp dụng hệ quả của đ/l Talet trong DAC ta có =>
2. Chú ý
a, ?2
=
b, Khi y = 5 ta có = => x=
?3
=> x=
=> x= 5,1 + 3 = 8,1
D. Củng cố (7 phút):
Bài 15a.
Vì AD là phân giác của tan giác ABC nên ta có:
Hay
Hướng dẫn học ở nhà:
- Học bài theo SGK và vở ghi, thuộc và biết cách cm định lý.
- Làm các BT 15,17,18,19 (SGK)
*ở BT 17/SGK: áp dụng định lý về tính chất đường phân giác của D vào DAMB và của định lý Ta let để cm.
Ngày 4 /2/09
Xác nhận của chuyên môn?2
File đính kèm:
- H8-40.doc