I-MỤC TIÊU
1/ Kiến thức:
Nắm vững nội dung định lý về tính chất đường phân giác, hiểu được cách chứng minh trường hợp AD là tia phân giác của góc A
2/ Kỹ năng:
Vận dụng định lý giải được các bài tập SGK (Tính độ dài các đoạn thẳng và cách chứng minh hình học)
II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GV: -Bảng phụ vẽ hình 20, 21 chính xác, thước thẳng, compa
HS: - Thước thẳng có chia khoảng, compa
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp thuyết trình, gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.
IV-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 848 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 45 Tính chất đường phân giác của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/1/2011
Tiết 40
§3. TÍNH CHẤT ĐƯỜNG PHÂN GIÁC CỦA TAM GIÁC
I-MỤC TIÊU
1/ Kiến thức:
Nắm vững nội dung định lý về tính chất đường phân giác, hiểu được cách chứng minh trường hợp AD là tia phân giác của góc A
2/ Kỹ năng:
Vận dụng định lý giải được các bài tập SGK (Tính độ dài các đoạn thẳng và cách chứng minh hình học)
II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GV: -Bảng phụ vẽ hình 20, 21 chính xác, thước thẳng, compa
HS: - Thước thẳng có chia khoảng, compa
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp thuyết trình, gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.
IV-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Th.Gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
5 ph
Hoạt động 1 : KIỂM TRA
GV gọi một HS lên bảng yêu cầu:
Phát biểu hệ quả định lý Ta lét
Cho hình vẽ.
A
B D C
E
Hãy so sánh tỉ số và
GV chỉ vào hình vẽ và nói.
Nếu AD là phân giác của góc BAC thì ta sẽ có được điều gì? Đó là nội dung bài học hôm nay.
HS lên bảng phát biểu và làm câu b.
b)Có BE // AC ( có một cặp góc so le trong bằng nhau)
=>(theo hệ quả định lý Ta lét).
20 ph
Hoạt động 2 : 1. ĐỊNH LÝ
GV cho HS làm trang 65 SGK.(GV treo bảng phụ vẽ hình 20 trang 65 )
âHS lên bảng:
Ta có định lý.
GV cho HS đọc nội dung định lý SGK.
hướng dẫn HS chứng minh định lý
HS đọc định lý trang 65 SGK và lên bảng vẽ hình ghi GT và KL.
Định lý (SGK trang 65)
Chứng minh: SGK
GV cho HS hoạt động nhóm làm và trang 67 SGK.
GV cho HS cả lớp nhận xét đánh giá bài của các nhóm.
GV: Nếu AD là phân giác ngoài của  thì định lý còn đúng không?
HS hoạt động nhóm
có AD phân giác
=>(tính chất tia phân giác).
Vậy
Nếu y = 5 =>
=> x =
có DH phân giác
(Tính chất tia phân giác)
hay:
Có
8 ph
Hoạt động 3 : CHÚ Ý
GV cho HS đọc nội dung chú ý SGK trang 66.
GV có thể hướng dẫn HS cách chứng minh. Kẻ BE/ //AC
GV có thể hướng dẫn HS cách chứng minh. Kẻ BE/ // AC
HS đọc: Định lý vẫn đúng đối với tia phân giác của góc ngoài của tam giác
10 ph
Hoạt động 4 : LUYỆN TẬP - CỦNG CỐ
GV Phát biểu định lý tính chất đường phân giác của tam giác.
Bài 15 trang 67 SGK.
(GV đưa đề bài và hình vẽ lên bảng phụ)
GV kiểm trta bài làm của HS.
Bài 16 trang 67 SGK
GV yêu cầu HS đọcđề bài và vẽ hình bài toán.
Bài toán yêu cầu chứng minh điều gì?
GV : Muốn tính SABD và SACD ta làm thế nào?
Em hỹa trình bày cách tính
(Nếu thiếu thời gian thì GV gợi ý cho HS về nhà làm)
Vài HS phát biểu lại định lý
HS cả lớp làm bài tập
Hai HS lên bảng trình bày
HS1 làm câu a
A
4,5 7,2
B 3,5 D x C
P
6,2 8,7
M Q N
12, 5
HS lớp nhận xét chữa bài.
A
m n
B D H C
Bài 15 trang 67 SGK.
Giải:
a)có AD là phân giác của
=>
hay
b)có PQ là phân giác của
=>6,2x = 8,7(12,5 – x)
=>6,2x + 8,7x = 8,7 . 12,5
=>x =
=> x 7,3
Bài 16 trang 67 SGK
Giải:
Cần chứng minh
Kẻ đường cao AH
có chung đường cao AH
=>SABD = AH . BD
=>SACD = AH . DC
có AD phân giác
=>(tính chất đường phân giác)
=>=
2 ph
Hoạt động 5 : HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Học thuộc định lý , biết vânh dụng định lý để giải bài tập.
Bài 17, 18, 19 trang 68 SGK ; bài 17, 18 trang 69 SBT.
Tiết sau luyện tập.
File đính kèm:
- T.40 - Tinh chat duong phan giac.doc