I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:Tiếp tục củng cố các cách giải 1 bài toán dựng hình. HS biết vẽ phác hình để phân tích bài toán, biết trình bày phần cách dựng và chứng minh.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng trình bày bài toán dựng hình.
- Kĩ năng sử dụng thước và com pa để dựng hình.
3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận chính xác.
II.Đồ dùng:
* GV: Thước thẳng, com pa, thước đo góc.
* HS: Thước thẳng, com pa, thước đo góc.
III. Phương pháp: Vấn đáp ,HĐ cá nhân .
IV.Tổ chức giờ học:
*Khởi động(10ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS tiếp thu bài học .
-Cách tiến hành:(GV nêu nội dung câu hỏi)
- yêu cầu 2HS lên bảng làm BT30 và BT31 SGK.
- 2HS lên bảng
- GV nhận xét, cho điểm HS.
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 979 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 9 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/9/2010
Ngày giảng: 25/9/2010
Tiết 9:
luyện tập
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:Tiếp tục củng cố các cách giải 1 bài toán dựng hình. HS biết vẽ phác hình để phân tích bài toán, biết trình bày phần cách dựng và chứng minh.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng trình bày bài toán dựng hình.
- Kĩ năng sử dụng thước và com pa để dựng hình.
3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận chính xác.
II.Đồ dùng:
* GV: Thước thẳng, com pa, thước đo góc.
* HS: Thước thẳng, com pa, thước đo góc.
III. Phương pháp: Vấn đáp ,HĐ cá nhân .
IV.Tổ chức giờ học:
*Khởi động(10ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS tiếp thu bài học .
-Cách tiến hành:(GV nêu nội dung câu hỏi)
- yêu cầu 2HS lên bảng làm BT30 và BT31 SGK.
- 2HS lên bảng
- GV nhận xét, cho điểm HS.
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ1: Luyện tập.(33ph)
-Mục tiêu:HS vận dụng kiến thức đã học vào làm các bài tập trong SGK .
-Đồ dùng:Thước ,compa ,thước đo góc .
Bài tập 32 SGK/83
? Hãy dựng 1 góc bằng 300?
? Muốn dựng 1 góc bằng 300 ta dựng như thế nào? dựng yếu tố nào trước?
- yêu cầu 1HS lên bảng dựng
Bài tập 33 SGK/83.
- Dựng hình thang ABCD cân biết ; CD = 3 cm; đường chéo AC = 4 cm (Cạnh đáy là AB và CD)
- yêu cầu HS vẽ 1 hình thang có các yếu tố đã biết.
? Nhìn vào hình vẽ nháp em thấy có thể dựng được những yếu tố nào trước?
? Dựng tiếp yếu tố nào?
(GV vừa hỏi vừa yêu cầu HS lên dựng)
?Dựng điểm B như thế nào?
? Vì sao hình vừa dựng thoả mãn yêu cầu đề bài?
? Dựng được bao nhiêu hình thoả mãn yêu cầu đầu bài?
Bài tập 34 SGK/83.
- Dựng hình thang ABCD biết đáy CD = 3 cm; cạnh bên AD = 2 cm; BC = 3 cm.
? Tương tự để dựng được hình thang ABCD có các yếu tố trên cần dựng những yếu tố nào đầu tiên? dựng như thế nào?
? Dựng điểm B như thế nào?
? Dựng được bao nhiêu điểm B thoả mãn yêu cầu đầu bài?
? Vậy dựng được bao nhiêu hình thang ABCD như yêu cầu đầu bài?
- 2HS lên bảng
- HĐ cá nhân
- HS nêu- 1HS lên bảng, dưới lớp cùng thực hiện
- HS đọc đầu bài
- HS vẽ nháp
- HS nêu
- HĐ cá nhân
- HĐ cá nhân
- HS chứng minh
- 1hình
- HS đọc đầu bài
- HĐ cá nhân
- HS dựng
- 2 hình
Bài tập 32 SGK/83
- Dựng 1tam giác đều bất kỳ để có 1 góc bằng 600.
- Dựng tia phân giác của 1góc bất kỳ.
Bài tập 33 SGK/83.
*Cách dựng:
- Dựng đoạn CD biết CD = 3 cm.
- Dựng = 800
- Dựng cung tròn tâm C bán kính 4 cm cắt Dx ở A
- Dựng tia Ay//DC (Ay và C thuộc cùng 1 nửa mặt phẳng bở là AD)
- Dựng điểm B bằng cách : dựng đường chéo BD = 4 cm
*CM:
Tứ giác ABCD có: AB//CD
AC = BD = 4 cm
; DC = 3 cm
Nên hình thang trên thoả mãn yêu cầu đầu bài
Bài tập 34 SGK/83.
- Dựng ADC biết 2 cạnh và góc xen giữa.
- Dựng điểm B
Bài toán có 2 nghiệm hình.
*Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà:(2ph)
- GV hệ thống lại cách giải các dạng bài tập trên
- BTVN : 40 ; 41 SBT.
**************************************************
File đính kèm:
- Tiet 9 -H8.doc