A. YÊU CẦU TRỌNG TÂM
1. Kiến thức : Nắm vững định nghĩa và các tính chất của hình chữ nhật, dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật.
2. Kỹ năng : Biết vẽ và nhận dạng hình chữ nhật. Biết vận dụng định nghĩa và tính chất vào việc giải toán.
3. Thái độ : Thấy được các hình chữ nhật trong thực tế.
B. DUNG CỤ DẠY HOC :
GV : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn màu , eke
HS : SGK , thước thẳng , eke
C. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề – Đàm thoại – Gợi mở
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1047 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hinh học 8 - Tiết 16: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :30/9/2013 Ngày dạy :4/10/2013
Tuần :8
Tiết : 16 : LUYỆN TẬP
YÊU CẦU TRỌNG TÂM
1. Kiến thức : Nắm vững định nghĩa và các tính chất của hình chữ nhật, dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật.
2. Kỹ năng : Biết vẽ và nhận dạng hình chữ nhật. Biết vận dụng định nghĩa và tính chất vào việc giải toán.
3. Thái độ : Thấy được các hình chữ nhật trong thực tế.
B. DUNÏG CỤ DẠY HOC :
GV : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn màu , eke
HS : SGK , thước thẳng , eke
C. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề – Đàm thoại – Gợi mở
D. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
I ỔN ĐỊNH LỚP ( 1ph)
II. KIỂM TRA
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
7 ph
Hình chữ nhật là tứ giác có 4 góc vuông
Hình chữ nhật có tất cả các tính chất của hình bình hành, của hình thang cân
Trong hình chữ nhật, hai đường chéo bằng nhau và cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường
Vì I là trung điểm của AC và HE nên AHCE là hình bình hành
Mặc khác : H=1v
Nên AHCE là hình chữ nhật
Nêu định nghĩa và các tính chất của hình chữ nhật ?
Hãy làm bài 61 trang 99
III. LUYỆN TẬP :
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
31 ph
62a Đúng b Đúng
63
Ta có : BC2=BH2+CH2
BH2=BC2-CH2= 132-52=144
x=BH=12
64 GT ABCD là hình bình hành
Các tia pg của các góc
cắt nhau tại H, E, F, G
KL EFGH là hình chữ nhật
Cm
Mà B=D (góc đối hbh) nên D2=B1
Mà D2=E1 (slt, AB//CD) nên B1=E1
có AH là pg nên cũng là đường cao hay H=1v (2)
Từ (1)(2) suy ra : EFGH là hình chữ nhật
Dán bảng phụ hình 88, 89 lên bảng và yêu cầu hs trả lời, giải thích
Nếu kẻ thì ABHD là hình gì ?
Để tìm x ta phải tìm đoạn nào ?
Làm thế nào để tìm BH ?
Chứng minh D2=B1 ?
Chứng minh B1=E1 ?
Hai góc đồng vị bằng nhau ta suy ra điều gì ?
Vậy EFGH là hình gì ?
Chứng minh tam giác ADI cân ?
Trong tam giác cân đpg cũng là đường gì ?
Từ (1)(2) suy ra điều gì ?
Tam giác ABC có yếu tố gì đặc biệt ?
Tương tự ta cũng chứng minh được gì ?
Vậy EFGH là hình gì ?
ABHD là hình chữ nhật
BH
Áp dụng định lí Pitago cho tam giác vuông BHC
Mà B=D (góc đối hbh) nên D2=B1
Mà D2=E1 (slt, AB//CD) nên B1=E1
có AH là pg nên cũng là đường cao hay H=1v (2)
Từ (1)(2) suy ra : EFGH là hình chữ nhật
IV. VẬN DỤNG CŨNG CỐ (5ph )
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
Nhắc lại định nghĩa và các tính chất của hình chữ nhật ?
Nhắc lại dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật ?
Nhắc lại định nghĩa và các tính chất của hình chữ nhật
Nhắc lại dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật
V. HƯỚNG DẨN VỀ NHÀ ( 1ph)
Học bài : Xem lại càc bài tập đã sửa
Bài tập : 66 SGK .
*Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- 16.doc