Giáo án Hình học 8 Tiết 28 Luyện tập

A. Mục tiêu :

- Củng cố các kiến thức về các công thức diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông.

- Rèn luyện kĩ năng vận dụng công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông vào giải toán.

 

B. Chuẩn bị :

 - GV : Thứơc thẳng, bảng phụ( vẽ hình 124,125-SGK )

 - HS : Thước thẳng, chuẩn bị các bài tập GV dặn ở tiết trước.

 

C. Tiến trình bài dạy :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 991 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 28 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 14, tiết : 28 Ngày soạn :_________ LUYỆN TẬP A. Mục tiêu : - Củng cố các kiến thức về các công thức diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông. - Rèn luyện kĩ năng vận dụng công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông vào giải toán. B. Chuẩn bị : - GV : Thứơc thẳng, bảng phụ( vẽ hình 124,125-SGK ) - HS : Thước thẳng, chuẩn bị các bài tập GV dặn ở tiết trước. C. Tiến trình bài dạy : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ - Hãy viết các công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông. - Aùp dụng : Cho tam giác ABC vuông tại A, AB = 3cm, BC = 5cm. Tính diện tích của tam giác ABC. - Cho HS nhận xéy, GV cho điểm HS. - Nêu các công thức tính diện tích theo SGK. - Aùp dụng : Theo định lí Py-ta-go, ta có : AC2 = BC2 – AB2 = 52 - 32 = 25 – 9 = 16 Þ AC = 4cm. Vậy : SDABC = ½ AB.AC = ½ 3.4 = 6cm. Hoạt động 2 : Luyện tập Bài tập 7-SGK : - Yêu cầu HS đọc đề bài, tìm lời giải. - Theo đề bài diện tích của gian phòng bằng bao nhiêu ? - Theo đề bài diện tích của hai cửa sổ bằng bao nhiêu ? - Muốn biết diện tích của hai cửa sổ có bằng 20% diện tích nền nhà không, ta làm gì ? - Vậy gian phòng trên có đạt chuẩn về ánh sáng không ? - Yêu cầu 1 HS trình bày lời giải. Bài tập 13-SGK : - GV treo hình 125 lên bảng. - Muốn chứng minh diện tích hai hình chữ nhật EFBK và EGDH bằng nhau ta làm gì ? - Diện tích tam giác ABC và ADC bằng tổng diện tích của những tam giác nào ? - Có nhận xét gì về SDAFE và SDAHE, SDEKC và SDEGC , SDABC và SDADC. - Từ đó ta suy ra điều gì ? - Yêu cầu 1 HS trình bày lại lời giải. Bài tập 14-SGK : - Cho HS hoạt động nhóm, đại diện nhóm lên trình bày. Bài tập 10,11, 12-SGK : - GV hướng dẫn, HS tự giải. Bài tập 7-SGK : - Theo đề bài diện tích của gian phòng bằng : S = 4,2 . 5,4 = 22,68 cm2 - Theo đề bài diện tích của hai cửa sổ bằng : S/ = 1 . 1,6 + 1,2 . 2 = 4cm2 - Ta lập tỉ số : ( < 20% ) - Vậy gian phòng trên không đạt chuẩn về ánh sáng. Bài tập 13-SGK : - SDABC = SDAFE + SDEKC + SEFBK SDADC = SDAHE + SDEGC + SEGDH - Theo giả thiết : SDAFE = SDAHE, SDEKC = SDEGC , SDABC = SDADC . - Suy ra : SEFBK = SEGDH. Bài tập 14-SGK : Ta có diện tích của đám dất là : S = 700.400 = 280.000 m2 = 2800 a = 0,28 km2 = 28 ha Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà HS xem và làm lại các bài tập vừa làm, làm các bài tập 15-118.SBT. Xem trước bài 3. Ngày …… tháng …… năm 200… Tổ trưởng Trương Thị Dung

File đính kèm:

  • docTiet 28.doc