Giáo án Hình học 8 - Tiết 3: Hình thang cân năm 2013 - 2014

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

Qua bài học HS cần biết được các nội dung sau:

+ Nắm được định nghĩa hình thang cân, các tính chất, các dấu hiệu nhận biết hình thang cân.

+ Biết vẽ hình thang cân, biết sử dụng định nghĩa và tính chất của hình thang cân trong tính toán và chứng minh, biết chứng minh một tứ giác là hình thang cân.

+ Biết vận dụng kiến thức để làm bài tập, rèn luyện tính chính xác và cách lập luận trong chứng minh hình học.

 

doc6 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 831 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tiết 3: Hình thang cân năm 2013 - 2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày so¹n:25/8/2013 Ngµy d¹y: 28/8/2013 TiÕt 3 : HÌNH THANG CÂN I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: Qua bài học HS cần biết được các nội dung sau: + Nắm được định nghĩa hình thang cân, các tính chất, các dấu hiệu nhận biết hình thang cân. + Biết vẽ hình thang cân, biết sử dụng định nghĩa và tính chất của hình thang cân trong tính toán và chứng minh, biết chứng minh một tứ giác là hình thang cân. + Biết vận dụng kiến thức để làm bài tập, rèn luyện tính chính xác và cách lập luận trong chứng minh hình học. II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: a. Chuẩn bị của GV: + Bảng phụ ghi các ?2 , giấy kẻ ô vuông cho BT11, 14, 19. + Đồ dùng dạy học êke đo góc, thước chia khoảng. b. Chuẩn bị của HS: + Thước kẻ, thước đo góc, nắm vững kiến thức về hình thang. + Làm đủ bài tập cho về nhà. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY. Hoạt động của GV TG Hoạt động của HS HOẠT ĐỘNG 1: Kiểm tra bài cũ + HS1: hãy lên bảng vẽ một hình thang, nêu định nghĩa, tính chất của hình thang. + HS2: chữa BT9 (SGK Tr 71): cho tứ giác ABCD có AB = AC và có AC là phân giác của . Chứng minh ABCD là hình thang 5' + Vì AB = BC suy ra DABC cân tại B Þ . Vì AC là phân giác của .Nên Từ đó suy ra mà 2 góc này ở vị trí sole trong nên BC //AD. HĐ2: Định nghĩa + GVcho HS quan sát hình 23 SGK làm ?1. Hình thang này có gì đặc biệt? + GV thông báo đặc điểm và hỏi lại thế nào là h/thang cân? +GV nhấn mạnh 2 ý để củng cố ĐN. + Cho HS làm ngay tại lớp ?2 Đối với mỗi hình ta cần kiểm tra 2 điều kiện: Có là hình thang không và có 2 góc kề một đáy bằng nhau không? +GV nhấn mạnh dù hình (b) có nh­ng nã kh«ng lµ h×nh thang nªn cµng kh«ng thÓ lµ HTc©n. Sau khi HS ph¸t hiÖn h×nh (d) lµ h×nh ch÷ nhËt còng lµ h×nh thang c©n GV. +Cho nhËn xÐt vÒ hai gãc ®èi cña h/t c©n. 10' + HS làm ?1 : quan sát hình chỉ ra trong hình thang có 2 góc ở đáy bằng nhau. Hình thang cân là hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau. +HS vẽ hình vào vở, tóm tắt định nghĩa: ABCD là HTcân +HS trả lời: a) Vì góc A và góc C trong cùng phía bù nhau nên AB // CD Þ ABCD là hình thang. có (cïng = 800) Þ ABCD lµ h/t c©n b) Kh«ng lµ h×nh thang.(kh«ng cã cÆp c¹nh nµo // víi nhau) c) vµ d) ®Òu lµ h×nh thang c©n. +HS nhËn xÐt: Hai gãc ®èi cña h/t c©n còng bï nhau. HĐ3: Tính chất của hình thang cân - Vận dụng Cho HS đo xem hai cạnh bên có bằng nhau không? + GV cho HS đọc ĐL1, yêu cầu HS vẽ hình, ghi giả thiết, kết luận. + Gợi ý chứng minh bằng cách kéo dài 2 cạnh bên cắt tại O. + Có mấy D cân được tạo thành? Suy ra những cạnh bên nào bằng nhau? + Những đoạn bằng nhau trừ đi những đoạn bằng nhau thì được những đoạn ntn? + GV chú ý cho HS là ĐL1 không có ĐLđảo, sau đó cho HS làm BT trắc nghiệm: +Tiếp tục xét ĐL2: Trong HTC hai đường chéo bằng nhau A B D C GV hướng dẫn HS dựa vào chứng minh 2 tam giác bằng nhau để chứng minh được 2 đường chéo bằng nhau. *Dấu hiệu nhận biết hình thang cân: +GV hướng dẫn HS làm ?3: Dùng đường tròn để xác định 2 khoảng cách bằng nhau + Cho HS ®äc §L3 ®©y lµ 1 ®Êu hiÖu ®/n lµ 1 dÊu hiÖu ÁP DỤNG: ở hình 30 SGK đó là hình thang: + Độ dài cạnh bên, đáy lớn, đáy nhỏ, đ/chéo được tính theo Pi-ta-go + GV cho HS tæng hîp 2 DH nh­ trong SGK. A B + GV cñng cè bµi häc, yªu cÇu HS ph¸t biÓu l¹i c¸c néi dông chÝnh ®· häc. 27' HS đọc ĐL và xét trường hợp 1: Trong hình thang cân, hai cạnh bên bằng nhau. GT ABCD là hình thang cân (AB // CD) KL AD = BC Chứng minh: Docân suy ra: OA = OB. (1) Do cân Þ OD = OC (2) Từ (1) và (2) suy ra AD = BC. + Đối với trường hợp 2: áp dụng nhận xét về h/thang có 2 cạnh bên //. Trắc nghiệm: a) Trong hình thang cân, 2 cạnh bên bằng nhau. b)Hình thang có 2 cạnh bên bằng nhau là HTC. Câu (a) Đ câu (b) S (xem hình 27 SGK) GT ABCD là hình thang cân (AB // CD) KL AC = BD DADC và DBCD có: T ừ (1), (2), (3) suy ra DADC = DBCD (c.g.c) Suy ra : AC = BD (đpcm). +HS lµm ?3: Dïng C vµ D lµm t©m vÏ 2 ®­êng trßn cã cïng b¸n kÝnh (®ñ lín ®Ó c¾t m), ®­îc 2 ®iÓm lµ A vµ B Þ §­îc h×nh thang c©n ABCD. (dùa vµo 2D = nhau). +HS ®äc 2 dÊu hiÖu nhËn biÕt h×nh thang c©n. B +HS lµm t¹i líp BT trong SGK. HĐ4: Hướng dẫn về nhà(3') + Học bài theo nội dung SGK, đ/n, các tính chất và dấu hiệu nhận biết h/thang cân. + Bài tập về nhà : BT16, BT17, BT18 (SGK). + Chuẩn bị bài học sau : Luyện tập. HOẠT ĐỘNG 1 : Tính chất của hình thang cân – Dấu hiệu nhận biết – Vận dụng Hoạt động của GV TG Hoạt động của HS Cho HS đo xem hai cạnh bên có bằng nhau không? + GV cho HS đọc ĐL1, yêu cầu HS vẽ hình, ghi giả thiết, kết luận. + Gợi ý chứng minh bằng cách kéo dài 2 cạnh bên cắt tại O. + Có mấy D cân được tạo thành? Suy ra những cạnh bên nào bằng nhau? + Những đoạn bằng nhau trừ đi những đoạn bằng nhau thì được những đoạn ntn? + GV chú ý cho HS là ĐL1 không có ĐLđảo, sau đó cho HS làm BT trắc nghiệm: +Tiếp tục xét ĐL2: Trong HTC hai đường chéo bằng nhau A B D C GV hướng dẫn HS dựa vào chứng minh 2 tam giác bằng nhau để chứng minh được 2 đường chéo bằng nhau. *Dấu hiệu nhận biết hình thang cân: +GV hướng dẫn HS làm ?3: Dùng đường tròn để xác định 2 khoảng cách bằng nhau + Cho HS ®äc §L3 ®©y lµ 1 ®Êu hiÖu ®/n lµ 1 dÊu hiÖu ÁP DỤNG: ở hình 30 SGK đó là hình thang: + Độ dài cạnh bên, đáy lớn, đáy nhỏ, đ/chéo được tính theo Pi-ta-go + GV cho HS tæng hîp 2 DH nh­ trong SGK. A B + GV cñng cè bµi häc, yªu cÇu HS ph¸t biÓu l¹i c¸c néi dông chÝnh ®· häc. 20 phút HS đọc ĐL và xét trường hợp 1: Trong hình thang cân, hai cạnh bên bằng nhau. GT ABCD là hình thang cân (AB // CD) KL AD = BC Chứng minh: Docân suy ra: OA = OB. (1) Do cân Þ OD = OC (2) Từ (1) và (2) suy ra AD = BC. + Đối với trường hợp 2: áp dụng nhận xét về h/thang có 2 cạnh bên //. Trắc nghiệm: a) Trong hình thang cân, 2 cạnh bên bằng nhau. b)Hình thang có 2 cạnh bên bằng nhau là HTC. Câu (a) Đ câu (b) S (xem hình 27 SGK) GT ABCD là hình thang cân (AB // CD) KL AC = BD DADC và DBCD có: T ừ (1), (2), (3) suy ra DADC = DBCD (c.g.c) Suy ra : AC = BD (đpcm). +HS lµm ?3: Dïng C vµ D lµm t©m vÏ 2 ®­êng trßn cã cïng b¸n kÝnh (®ñ lín ®Ó c¾t m), ®­îc 2 ®iÓm lµ A vµ B Þ §­îc h×nh thang c©n ABCD. (dùa vµo 2D = nhau). +HS ®äc 2 dÊu hiÖu nhËn biÕt h×nh thang c©n. B +HS lµm t¹i líp BT trong SGK. II. HƯỚNG DẪN HỌC TẠI NHÀ. + Học bài theo nội dung SGK, đ/n, các tính chất và dấu hiệu nhận biết h/thang cân. + Bài tập về nhà : BT16, BT17, BT18 (SGK). + Chuẩn bị bài học sau : Luyện tập.

File đính kèm:

  • docHINH HOC 8 TUAN 220132014.doc