I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Củng cố về định nghĩa hình thang, hình thang vuông, tứ giác.
2. Kỹ năng:
- Nhận dạng được một tứ giác là hình thang, là hình thang vuông.
- Sử dụng được dụng cụ để kiểm tra một tứ giác là hình thang
3. Thái độ:
Linh hoạt khi nhận dạng hình thang ở vị trí khác nhau (hai đáy nằm ngang, hai đáy không nằm ngang) và ở các dạng đặc biệt (hai cạnh bên song song, hay đáy bằng nhau)
II.Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Bảng phụ các hình vẽ 15 và 20
Học sinh: Xem bài mới thước thẳng
III. Phương pháp: trực quan, quan sát, suy luận, diễn giải
IV. Tổ chức giờ học:
1. Ổn định tổ chức:
2. Khởi động mở bài: Kiểm tra bài cũ (5 Phút)
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1914 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 3 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng: Tiết 3: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Củng cố về định nghĩa hình thang, hình thang vuông, tứ giác.
2. Kỹ năng:
- Nhận dạng được một tứ giác là hình thang, là hình thang vuông.
- Sử dụng được dụng cụ để kiểm tra một tứ giác là hình thang
3. Thái độ:
Linh hoạt khi nhận dạng hình thang ở vị trí khác nhau (hai đáy nằm ngang, hai đáy không nằm ngang) và ở các dạng đặc biệt (hai cạnh bên song song, hay đáy bằng nhau)
II.Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Bảng phụ các hình vẽ 15 và 20
Học sinh: Xem bài mới - thước thẳng
III. Phương pháp: trực quan, quan sát, suy luận, diễn giảiIV. Tổ chức giờ học:
1. Ổn định tổ chức:
2. Khởi động mở bài: Kiểm tra bài cũ (5 Phút)
-Treo bảng phụ
? (HSTB)Phát biểu định nghĩa hình thang, vẽ hình
-HS lên bảng phát biểu vẽ hình
3. Bài mới:
a. Mục tiêu: - Tính được các góc của hình thang hình thang
- Chứng minh được tứ giác là hình thang.
b. Thời gian: 35 phút
c. Đồ dùng: Bảng phụ các hình vẽ 15
d. Tiến hành:
- Cho HS làm bài tập 8.
? Nêu yêu cầu bài 8 (HSTB)
? Nêu GT, KL của bài (HSTB)
? ABCD là hình thang (AB // CD) (HSTB)
? Từ đó hãy tính, (HSTB)
-Gọi HS thực hiện tính.
- GV đánh giá và nhận xét.
? ABCD là hình thang (AB // CD) (HSTB)
? Với ta có hệ thức như thế nào (HSK)
? Từ đó hãy tính, (HSTB)
- Cho HS làm bài tập 9
? Yêu cầu bài 8 (HSTB)
- GV hướng dẫn HS vẽ hình ghi GT, KL
? Nêu cách chứng minh tứ giác là hình thang. (HSTB)
? Nêu các cách chứng minh hai đường thẳng song song.
(HSTB)
- Hướng dẫn HS chứng minh
Tứ giác ABCD là hình thang
AD // BC
?
? Nêu cách chứng minh tam giác BCA cân
- Cho HS làm việc theo nhóm 4(7p)
- Gọi HS báo cáo, GV đánh giá và nhận xét
- HS làm bài tập 8
- Vẽ hình theo ướng dẫncủa GV
-
- HS thực hiện tính
- HS thực hiện tính và cùng nhận xét.
- HS làm bài tập 9
- HS nêu yêu cầu.
- HS vẽ hình, ghi GT, KL
- Tứ giác có cặp đối song song.
- HS nêu.
Tam giác BAC cân tại B vì
BC = BA
- HS làm việc theo nhóm báo cáo và cùng nhận xét.
1. Bài 8/ 71
GT: ABCD là hình thang (AB // CD),
KL: Tính các góc của hình tháng
Gi ải:
* Vì ABCD là hình thang (AB // CD)
và
* Vì ABCD là hình thang (AB // CD)
,
Bài tập 9 / 71
GT
Tứ giác ABCD
AB = BC,
KL
Tứ giác ABCD
là hình thang
Chứng minh
Ta có: Tam giác BAC cân tại B, vì BC = BA (gt)
Mà
AD // BC
Tứ giác ABCD là hình thang
4. Tổng kết và Hướng dẫn ở nhà: 5 phút
Tổng kết: Hình thang, hình thang vuông
b) Hướng dẫn học bài:
- Làm lại bài tập: 7,8/71
- Hướng dẫn: Bài 7b : Dựa vào 2 góc so le trong, 2 góc đồng vị
File đính kèm:
- Giao an Hinh 8 day theo doi tuong tu tiet 5 8.doc