Giáo án Hình học 8 Tiết 39 Luyện tập

A. Mục tiêu :

 - Củng cố định lí đảo và hệ quả của định lí Ta-lét.

 - Rèn luyện kĩ năng sử dụng định lí đảo và hệ quả của định lí Ta-lét vào giải toán.

B. Chuẩn bị :

 - Thước thẳng, compa, êke, bảng phụ.

 - HS : Thước thẳng, compa, êke, chuẩn bị trước các bài tập.

C. Tiến trình bài dạy :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1424 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 39 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 22, tiết : 39 Ngày soạn : 03/02/2009 LUYỆN TẬP A. Mục tiêu : - Củng cố định lí đảo và hệ quả của định lí Ta-lét. - Rèn luyện kĩ năng sử dụng định lí đảo và hệ quả của định lí Ta-lét vào giải toán. B. Chuẩn bị : - Thước thẳng, compa, êke, bảng phụ. - HS : Thước thẳng, compa, êke, chuẩn bị trước các bài tập. C. Tiến trình bài dạy : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ - HS1 : + Phát biểu định lí Ta-lét đảo. + Áp dụng : Cho hình bên. Hỏi MN có song song với AB không ? Vì sao ? - HS2 : + Phát biểu hệ quả của định lí Ta-lét. + Aùp dụng : Giải bài tập 7/67-SBT. - Yêu cầu 2 HS nhận xét. - HS1 : + Phát biểu định lí như SGK. + Aùp dụng : Ta có : - HS2 : + Phát biểu hệ quả của định lí Ta-lét. + Aùp dụng : Giải bài tập 7/67-SBT. Vì MN // BC, theo hệ quả của định lí Ta-lét, ta có : Hoạt động 2 : Luyện tập BT 9-SGK : - Yêu cầu HS đọc đề bài, vẽ hình. - Muốn tính tỉ số khoảng cách từ B và D đến cạnh AC ta làm gì ? - Tiếp theo ta làm gì ? - 1 HS lên bảng. - 1 HS nhận xét. BT 10-SGK : - Yêu cầu HS đọc đề bài. - GV treo hình 16 lên bảng. Muốn chứng minh ta làm gì ? - 1 HS lên bảng. - 1 HS nhận xét. - Theo giả thiết, muốn tính diện tích của tam giác AB/C/ ta làm gì ? - GV gợi ý, 1 HS lên bảng. - 1 HS nhận xét. BT 11-SGK : - Yêu cầu HS đọc đề bài. GV treo hình 17 lên bảng. - GV gợi, hướng dẫn HS giải. BT 12-SGK : - GV treo hình 18 lên bảng, yêu cầu HS suy nghĩ, tìm lời giải. - Nhìn hình vẽ hãy mô tả những công việc cần làm. - Muốn tính AB ta làm gì ? BT 13-SGK : - GV treo hình 18 lên bảng, yêu cầu HS suy nghĩ, tìm lời giải. - GV hướng dẫn HS giải. BT 9-SGK : - Từ B và D kẻ đường vuông góc với AC cắt AC ở M và N. - Vận dụng hệ quả của định lí Ta-lét vào tam giác ABC, ta có : BT 10-SGK : - Ta vận dụng hệ quả của định lí ta-lét. a/ Vì B/C/ // BC, vận dụng hệ quả của định lí Ta-lét vào hai tam giác ABH và ACH, tacó : - Vận dụng tỉ số diện tích của tam giác AB/C/ và ABC. b/ Ta có : . Do đó : Gọi S và S/ lần lượt là diện tích của tam giác ABC và AB/C/, ta có : BT 11-SGK : a/Tương tự bàt tập 10, theo giả thiết, tacó : b/ Gọi diện tích của các tam giác ABC, AMN, AEF lần lượt là S, S1, S2. Theo kết quả câu b của bài 10, ta có : Do đó : S2 – S1 = S BT 12-SGK : - Xác định 3 điểm A, B, B/ thẳng hàng. - Từ B và B/ vẽ BC vuông góc với AB/, B/C/ vuông góc với AB/ sao cho A, C, C/ thẳng hàng. - Đo các khảng cách BB/ = h, BC = a, B/C/ = a/, ta có : BT 13-SGK : a/ Xác định điểm C trên mặt đất : - Cắm cọc (1) cố định, vuông góc với mặt đất. Cọc (1) có chiều cao h. - Điều chỉnh cột (2) lên ( xuống ) sao cho đầu cọc F, K và điểm A thẳng hàng. - Xác điểm C trên mặt đất sao cho F, K, C thẳng hàng ( bằng cách dùng dây hoặc thước căng thẳng theo đường thẳng FK cho đến khi chạm đất ). - Từ C đo các đoạn thẳng BC = a, DC = b( E và D là chân các cọc thẳng hàng với BC ). b/ Aùp dụng hệ quả của định lí Ta-lét, ta có : Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà HS xem và làm lại các bài tập vừa làm. Làm các bài tập còn lại kể cả SBT. Xem trước bài 3.

File đính kèm:

  • docTiet 39.doc