A. Mục tiêu :
- Củng cố định lí đảo và hệ quả của định lí Ta-lét.
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng định lí đảo và hệ quả của định lí Ta-lét vào giải toán.
B. Chuẩn bị :
- Thước thẳng, compa, êke, bảng phụ.
- HS : Thước thẳng, compa, êke, chuẩn bị trước các bài tập.
C. Tiến trình bài dạy :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1416 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 39 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 22, tiết : 39
Ngày soạn : 03/02/2009
LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu :
- Củng cố định lí đảo và hệ quả của định lí Ta-lét.
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng định lí đảo và hệ quả của định lí Ta-lét vào giải toán.
B. Chuẩn bị :
- Thước thẳng, compa, êke, bảng phụ.
- HS : Thước thẳng, compa, êke, chuẩn bị trước các bài tập.
C. Tiến trình bài dạy :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
- HS1 :
+ Phát biểu định lí Ta-lét đảo.
+ Áp dụng : Cho hình bên. Hỏi MN có song song với AB không ? Vì sao ?
- HS2 :
+ Phát biểu hệ quả của định lí Ta-lét.
+ Aùp dụng : Giải bài tập 7/67-SBT.
- Yêu cầu 2 HS nhận xét.
- HS1 :
+ Phát biểu định lí như SGK.
+ Aùp dụng : Ta có :
- HS2 :
+ Phát biểu hệ quả của định lí Ta-lét.
+ Aùp dụng : Giải bài tập 7/67-SBT.
Vì MN // BC, theo hệ quả của định lí Ta-lét, ta có :
Hoạt động 2 : Luyện tập
BT 9-SGK :
- Yêu cầu HS đọc đề bài, vẽ hình.
- Muốn tính tỉ số khoảng cách từ B và D đến cạnh AC ta làm gì ?
- Tiếp theo ta làm gì ?
- 1 HS lên bảng.
- 1 HS nhận xét.
BT 10-SGK :
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV treo hình 16 lên bảng. Muốn chứng minh ta làm gì ?
- 1 HS lên bảng.
- 1 HS nhận xét.
- Theo giả thiết, muốn tính diện tích của tam giác AB/C/ ta làm gì ?
- GV gợi ý, 1 HS lên bảng.
- 1 HS nhận xét.
BT 11-SGK :
- Yêu cầu HS đọc đề bài. GV treo hình 17 lên bảng.
- GV gợi, hướng dẫn HS giải.
BT 12-SGK :
- GV treo hình 18 lên bảng, yêu cầu HS suy nghĩ, tìm lời giải.
- Nhìn hình vẽ hãy mô tả những công việc cần làm.
- Muốn tính AB ta làm gì ?
BT 13-SGK :
- GV treo hình 18 lên bảng, yêu cầu HS suy nghĩ, tìm lời giải.
- GV hướng dẫn HS giải.
BT 9-SGK :
- Từ B và D kẻ đường vuông góc với AC cắt AC ở M và N.
- Vận dụng hệ quả của định lí Ta-lét vào tam giác ABC, ta có :
BT 10-SGK :
- Ta vận dụng hệ quả của định lí ta-lét.
a/ Vì B/C/ // BC, vận dụng hệ quả của định lí Ta-lét vào hai tam giác ABH và ACH, tacó :
- Vận dụng tỉ số diện tích của tam giác AB/C/ và ABC.
b/ Ta có : . Do đó :
Gọi S và S/ lần lượt là diện tích của tam giác ABC và AB/C/, ta có :
BT 11-SGK :
a/Tương tự bàt tập 10, theo giả thiết, tacó :
b/ Gọi diện tích của các tam giác ABC, AMN, AEF lần lượt là S, S1, S2. Theo kết quả câu b của bài 10, ta có :
Do đó : S2 – S1 = S
BT 12-SGK :
- Xác định 3 điểm A, B, B/ thẳng hàng.
- Từ B và B/ vẽ BC vuông góc với AB/, B/C/ vuông góc với AB/ sao cho A, C, C/ thẳng hàng.
- Đo các khảng cách BB/ = h, BC = a, B/C/ = a/, ta có :
BT 13-SGK :
a/ Xác định điểm C trên mặt đất :
- Cắm cọc (1) cố định, vuông góc với mặt đất. Cọc (1) có chiều cao h.
- Điều chỉnh cột (2) lên ( xuống ) sao cho đầu cọc F, K và điểm A thẳng hàng.
- Xác điểm C trên mặt đất sao cho F, K, C thẳng hàng ( bằng cách dùng dây hoặc thước căng thẳng theo đường thẳng FK cho đến khi chạm đất ).
- Từ C đo các đoạn thẳng BC = a, DC = b( E và D là chân các cọc thẳng hàng với BC ).
b/ Aùp dụng hệ quả của định lí Ta-lét, ta có :
Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà
HS xem và làm lại các bài tập vừa làm.
Làm các bài tập còn lại kể cả SBT.
Xem trước bài 3.
File đính kèm:
- Tiet 39.doc