Giáo án Hình học 8 Tiết 39 Luyện Tập

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: HS củng cố khắc sâu định lí thuận và đảo của định lí Ta-Let, hệ quả của định lý ta-Let.

2. Kỹ năng: Vận dụng các định lý vào giải toán, vận dụng các định lý vào thực tế. Cẩn thận chính sác khi vẽ hình.

3. Thái độ: Tư duy lôgic, yêu thích môn hình học.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ. Thước thẳng.

2. Học sinh: Nội dung định lí, hệ quả của định lí Ta-Let, bài tập về nhà.

III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy.

IV . Hoạt động trên lớp.

1. Ổn định lớp: Trật tự, sĩ số lớp 8A: 8C:

2. Kiểm tra bài cũ:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1232 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 39 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết: 39 Ngày giảng: Luyện tập I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS củng cố khắc sâu định lí thuận và đảo của định lí Ta-Let, hệ quả của định lý ta-Let. 2. Kỹ năng: Vận dụng các định lý vào giải toán, vận dụng các định lý vào thực tế. Cẩn thận chính sác khi vẽ hình. 3. Thái độ: Tư duy lôgic, yêu thích môn hình học. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ. Thước thẳng. 2. Học sinh: Nội dung định lí, hệ quả của định lí Ta-Let, bài tập về nhà. III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy. IV . Hoạt động trên lớp. 1. ổn định lớp: Trật tự, sĩ số lớp 8A: 8C: 2. Kiểm tra bài cũ: Câu 1: Tìm đường thẳng song song trong hình vẽ Câu 2. Tìm độ dài x trong hình PQ//NO 3. Bài học. Hoạt động của thày và trò Nội dung GV: treo bảng phụ ghi đề bài. - Yêu cầu học sinh ghi gt,kl - Hướng dẫn học sinh chứng minh: VABC và VAB'C' có: BC//B'C' à ta có tỉ số nào ? VABH và VAB'H' có: B'H'//BHà ta có tỉ số nào ? - So sánh hai tỉ số đó ? b) Lập công thức tính diện tích tam giác ABC và tam giác AB’C’ - Từ gt có vậy suy ra - Hãy lập tỉ số hai diện tích của hai tạm giác ? - Yêu cầu học sinh đọc bài , vẽ hình , ghi giả thiết kết luận của bài. Dựa vào hệ quả của định lý ta-lét đảo . - Tứ giác MNFE là hình gì ? - Viết công thức tính diện tích ? - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành. - Dựa vào tính chất của tỉ số ta suy ra điều gì ? Bài 10 (SGK - Tr63) GT VABC. d//BC AHBC, d cắt AB, AH, AC tại B', H', C' KL Giải: VABC và VAB'C' có: BC//B'C' (1) VABH và VAB'H' có: B'H'//BH (2) Từ (1), (2) ta có: b) Bài 11 (SGK - Tr63) GT VABC. BC=15 cm, AH là đường cao, AK=KI=IH, EF//BC//MN b) KL a) Tính: MN, EF b) =? Chứng minh. a) Theo giả thiết AH BC và EF//BC//MN AHMNEF Theo kết quả bài 10 ta có: MN=15:3=5 (cm) Ta cũng có: b) Bài 12 (SGK - Tr64) Công việc cần làm: AB là chiều rộng của một khúc sông. + Dựng điểm B' sao cho A, B', B thẳng hàng. + Dựng đoạn thẳng B'C' vuông góc với BB'. + Dựng đường d thẳng qua B vuông goác với BB'. + Xác định trên d điểm C sao cho A,C,C' thẳng hàng. 4. Củng cố: 1. Nêu nội dung chính của định lý thuận đảo của định lí Ta- Let 2. Hệ quả của định lý Ta-Let 3. Bài tập Làm bài tập 6. 5. Hướng dẫn về nhà. 1. Đọc lại lý thuyết, vẽ hình minh họa định lý Ta-Let thuận đảo. 2. Làm bài tập: 7, 10, 11 (SGK - Tr61) V. Rút kinh nghiệm. ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ............................................................................................................................................... ...............................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTiet 39.doc