I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS củng cố khắc sâu định lí thuận và đảo của định lí Ta-Let, hệ quả của định lý ta-Let.
2. Kỹ năng: Vận dụng các định lý vào giải toán, vận dụng các định lý vào thực tế. Cẩn thận chính sác khi vẽ hình.
3. Thái độ: Tư duy lôgic, yêu thích môn hình học.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ. Thước thẳng.
2. Học sinh: Nội dung định lí, hệ quả của định lí Ta-Let, bài tập về nhà.
III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy.
IV . Hoạt động trên lớp.
1. Ổn định lớp: Trật tự, sĩ số lớp 8A: 8C:
2. Kiểm tra bài cũ:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 39 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết: 39
Ngày giảng:
Luyện tập
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS củng cố khắc sâu định lí thuận và đảo của định lí Ta-Let, hệ quả của định lý ta-Let.
2. Kỹ năng: Vận dụng các định lý vào giải toán, vận dụng các định lý vào thực tế. Cẩn thận chính sác khi vẽ hình.
3. Thái độ: Tư duy lôgic, yêu thích môn hình học.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ. Thước thẳng.
2. Học sinh: Nội dung định lí, hệ quả của định lí Ta-Let, bài tập về nhà.
III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy.
IV . Hoạt động trên lớp.
1. ổn định lớp: Trật tự, sĩ số lớp 8A: 8C:
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu 1: Tìm đường thẳng song song trong hình vẽ
Câu 2. Tìm độ dài x trong hình
PQ//NO
3. Bài học.
Hoạt động của thày và trò
Nội dung
GV: treo bảng phụ ghi đề bài.
- Yêu cầu học sinh ghi gt,kl
- Hướng dẫn học sinh chứng minh:
VABC và VAB'C' có: BC//B'C' à ta có tỉ số nào ?
VABH và VAB'H' có: B'H'//BHà ta có tỉ số nào ?
- So sánh hai tỉ số đó ?
b) Lập công thức tính diện tích tam giác ABC và tam giác AB’C’
- Từ gt có vậy suy ra
- Hãy lập tỉ số hai diện tích của hai tạm giác ?
- Yêu cầu học sinh đọc bài , vẽ hình , ghi giả thiết kết luận của bài.
Dựa vào hệ quả của định lý ta-lét đảo .
- Tứ giác MNFE là hình gì ?
- Viết công thức tính diện tích ?
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành.
- Dựa vào tính chất của tỉ số ta suy ra điều gì ?
Bài 10 (SGK - Tr63)
GT
VABC. d//BC
AHBC, d cắt AB, AH, AC tại B', H', C'
KL
Giải:
VABC và VAB'C' có: BC//B'C' (1)
VABH và VAB'H' có: B'H'//BH (2)
Từ (1), (2) ta có:
b)
Bài 11 (SGK - Tr63)
GT
VABC. BC=15 cm, AH là đường cao, AK=KI=IH, EF//BC//MN
b)
KL
a) Tính: MN, EF
b) =?
Chứng minh.
a) Theo giả thiết AH BC và
EF//BC//MN
AHMNEF
Theo kết quả bài 10 ta có:
MN=15:3=5 (cm)
Ta cũng có:
b)
Bài 12 (SGK - Tr64)
Công việc cần làm:
AB là chiều rộng của một khúc sông.
+ Dựng điểm B' sao cho A, B', B thẳng hàng.
+ Dựng đoạn thẳng B'C' vuông góc với BB'.
+ Dựng đường d thẳng qua B vuông goác với BB'.
+ Xác định trên d điểm C sao cho A,C,C' thẳng hàng.
4. Củng cố:
1. Nêu nội dung chính của định lý thuận đảo của định lí Ta- Let
2. Hệ quả của định lý Ta-Let
3. Bài tập
Làm bài tập 6.
5. Hướng dẫn về nhà.
1. Đọc lại lý thuyết, vẽ hình minh họa định lý Ta-Let thuận đảo.
2. Làm bài tập: 7, 10, 11 (SGK - Tr61)
V. Rút kinh nghiệm.
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tiet 39.doc