I. Mục tiêu bài học
- Từ mô hình trực quan giúp học sinh nắm chắc các yếu tố của hình hộp chữ nhật. Biết xác định số mặt, số đỉnh, số cạnh của một hình hộp chữ nhật. Bước đầu làm quen với khái niệm về chiều cao trong không gian. Từ đó làm quen với các khái niệm điểm, đường thẳng, đoạn thẳng, mặt phẳng trong không gian.
- Rèn kĩ năng nhận biết hình hộp trong thực tế.
- Giáo dục cho học sinh tính thực tế của các khái niệm toán học.
II. Phương tiện dạy học
- GV: Mô hình hình hộp chữ nhật, hình hộp lập phương, một số vật dụng hình hộp,
- HS: Thước có chia khoảng, chuẩn bị bài tập.
III. Tiến trình
1.Bài cũ: Ta đã gặp và làm quen với những hình hộp nào?
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1670 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tiết 55, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 30/3/09 Dạy: 01/4/09
Tiết 55: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT
I. Mục tiêu bài học
- Từ mô hình trực quan giúp học sinh nắm chắc các yếu tố của hình hộp chữ nhật. Biết xác định số mặt, số đỉnh, số cạnh của một hình hộp chữ nhật. Bước đầu làm quen với khái niệm về chiều cao trong không gian. Từ đó làm quen với các khái niệm điểm, đường thẳng, đoạn thẳng, mặt phẳng trong không gian.
- Rèn kĩ năng nhận biết hình hộp trong thực tế.
- Giáo dục cho học sinh tính thực tế của các khái niệm toán học.
II. Phương tiện dạy học
- GV: Mô hình hình hộp chữ nhật, hình hộp lập phương, một số vật dụng hình hộp,
- HS: Thước có chia khoảng, chuẩn bị bài tập.
III. Tiến trình
1.Bài cũ: Ta đã gặp và làm quen với những hình hộp nào?
2.Bài mới:
Cho HS quan sát mô hình hình hộp chữ nhật. GV hướng dẫn cho học sinh vẽ hìnhø, giới thiệu cho HS khái niệm hình hộp chữ nhật và hình hộp lập phương.
Hình hộp chữ nhật có bao nhiêu đỉnh, mặt, cạnh?
Hãy lấy một số VD về hình hộp chữ nhật trong thực tế?
GV treo bảng phụ hình 71a cho HS thảo luận ?.
?/96: Xem hình vẽ và chỉ ra tất cả các mặt, các định, các cạnh?
( 6 mặt (là hình chữ nhật) Các mặt là: ABCD, A’B’C’;ABB’A’, DCD’C’, ADD’A’; BCB’C’
8 đỉnh: Các đỉnh là: A; B; C; D; A’; B’; C’; D’
12 cạnh: Các cạnh là: AB, BC, CD, DA, A’B’, B’C’, C’D’, D’A’, AA’, BB’, CC’, DD’)
HS lấy một số VD trong thực tế
GV chú ý cho HS đường thẳng đi qua hai điểm A, B thì nằm hoàn toàn trong mặt phẳng đó.
GV giới thiệu chiều cao của hình hộp chữ nhật trên mô hình và trên hình vẽ.
HS thảo luận nhóm và trình bày.
HS nhận xét, bổ sung.
Cho HS làm bài1/96 Sgk.
Gọi một HS khác nhắc lại.
Cho HS làm bài2/96 Sgk.
Gọi một HS khác nhận xét.
1.Hình hộp chữ nhật
* Hình hộp chữ nhật có các mặt là các hình chữ nhật.
* Hình hộp chữ nhật có 6 mặt, 8 đỉnh và 12 cạnh
* Hai mặt không có cạnh chung là hai mặt đối diện (hay mặt đáy). Các mặt còn lại là các mặt bên.
* Hình lập phương là hình hộp chữ nhật có 6 mặt là hình vuông.
2. Mặt phẳng và đường thẳng.
*Các đỉnh A,B, C,..là các điểm
*Các cạnh AB, BC, CD, ... là các đoạn thẳng.
*Các mặt ABCD, A’B’C’D’,… là một phần của mặt phẳng.
* Đường thẳng qua 2 điểm A, B của (ABCD) thì nằm trọn trong m/phẳng đó.
* Đoạn AA’, BB’,..là chiều cao của hình hộp chữ nhật.
3. Bài tập
Bài 1 Sgk/96
Các cạnh bằng nhau của hình hộp chữ nhật ABCDMNPQ là: AB=DC=MN=PQ
AD=BC=NP=MQ
AM=BN=CP=DQ
Bài 2 Sgk/96
a)O có thuộc BC1 vì mặt CBB1C1 có CB1 là đường chéo và O O là trung điểm nên đường chéo còn lại cũng đi qua O.
b) K không thuộc BB1 vì K thuộc DC mà BB1 và DC không có điểm chung nên K không thuộc BB1
3. Củng cố: Hình hộp chữ nhật có bao nhiêu đỉnh, mặt, cạnh?
4. Hướng dẫn-dặn dò: Về xem kĩ lý thuyết về hình hộp chữ nhật, hình hộp lập phương, các kiến thức về đỉnh, cạnh, mặt, cạnh chung, đỉnh chung của các mặt.
BTVN: bài 3, 4 Sgk/97; bài 5 Sbt/105
File đính kèm:
- Hinh hoc 8 tiet 55 Hinh hop chu nhat.doc