A. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Có kiến thức hệ thống về bất đẳng thức, bất phương trình theo yêu cầu của chương.
- Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng giải bất phương trình bậc nhất và phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối dạng | ax| = cx + d và dạng | x + b| = cx + d.
- Thái độ : Rèn tính cẩn thận cho HS.
B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn màu, bảng phụ ghi bài tập.
- HS: Ôn tập hai quy tắc biến đổi bất phương trình, cách biểu diễn tập nghiệm bất phương trình trên trục số.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.Tổ chức:8A.
8B.
2. Kiểm tra: Trông quá trình ôn tập
3. Bài mới:
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1048 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 65 Ôn tập chương IV, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 17/4/2010
Giảng:
Tiết 65: ôn tập chương iv
A. Mục tiêu:
- Kiến thức: Có kiến thức hệ thống về bất đẳng thức, bất phương trình theo yêu cầu của chương.
- Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng giải bất phương trình bậc nhất và phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối dạng | ax| = cx + d và dạng | x + b| = cx + d.
- Thái độ : Rèn tính cẩn thận cho HS.
B. chuẩn bị của GV và HS:
- GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn màu, bảng phụ ghi bài tập.
- HS: Ôn tập hai quy tắc biến đổi bất phương trình, cách biểu diễn tập nghiệm bất phương trình trên trục số.
C. Tiến trình dạy học:
1.Tổ chức:8A.....................................................................................
8B.....................................................................................
2. Kiểm tra: Trông quá trình ôn tập
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
1. Thế nào là bất phương trình ?
- Viết công thức liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, giữa thứ tự và phép nhân, tính chất bắc cầu.
- Chữa bài tập 38 (a, d) .
- Yêu cầu HS phát biểu thành lời các tính chất.
2. Bất phương trình bậc nhất một ẩn có dạng như thế nào ? Cho ví dụ ?
3. Hãy chỉ ra một nghiệm của bất phương trình đó.
- Chữa bài tập 39 (a, b) .
4. Quy tắc chuyển vế để biến đổi bất phương trình.
5. Phát biểu quy tắc nhân để biến đổi bất phương trình.
- Yêu cầu HS làm bài tập 41 (a
Hoạt động của hs
1. Bất đẳng thức, bất phương trình:
- Bất đẳng thức:
a b ; a b ; a b.
a < b thì a + c < b + c.
a 0 : ac < bc.
a bc
a < b và b < c thì a < c.
Bài 38/SGK- tr53
a) m > n ta cộng thêm 2 vào hai vế bất đẳng thức được: m + 2 > n + 2
d) m > n
ị - 3m < - 3n
ị 4 - 3m < 4 - 3n.
2. Bất phương trình bậc nhất một ẩn có dạng: ax + b 0 ;
ax + b 0 ; ax + b ≤ 0
Trong đó a,b là các số đã biết, a ≠ 0
3.Nghiệm của BPT ax + b < 0
là x < -
Bài 39/SGK -tr 53
a) - 3x + 2 > - 5
Thay x = -2 vào bất phương trình:
-3. (-2) + 2 > - 5 là khẳng định đúng.
Vậy - 2 là một nghiệm của bất phương trình.
b) 10 - 2x < 2
10 - 2. (-2) < 2
là một khẳng định sai. Vậy (-2) không phải là nghiệm của bất phương trình.
HS: trả lời câu hỏi
Bài 41/SGK - tr53 : Giải BPT
a)
Û 2 - x < 20
Û - x < 18
Û x > - 18
-18 0
- GV yêu cầu HS làm bài tập 45 .
- Để giải phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối ta phải xét những trường hợp nào ?
- Yêu cầu HS làm bài tập:
Tìm x sao cho:
a) x2 > 0
b) (x - 2) (x - 5) > 0.
Gợi ý: Tích hai thừa số lớn hơn 0 khi nào
2. Phương trình giá trị tuyệt đối :
Bài 45/SGK -tr54
a) {3x{ = x + 8
Xét: 3x 0 và 3x < 0
Nếu 3x 0 ị x 0
Thì |3x| = 3x
Ta có phương trình:
3x = x + 8
Û x = 4 (TMĐK).
Nếu 3x < 0 ị x < 0
Thì |3x | = - 3x
Ta có phương trình:
- 3x = x + 8
Û - 4x = 8
Û x = -2 (TMĐK).
Vậy tập nghiệm của phương trình là:
S = {-2 ; 4}.
Bài tập phát triển tư duy :
a) S = {x | x ≠ 0}.
b) x > 5 Hoặc x < 2
4. Hướng dẫn về nhà: Ôn tập chương, xem lại các bài tập đã chữa.
- Bài tập về nhà: 72, 74, 76, 77 .
Soạn: 17/4/2010
Giảng:
Tiết 66: ôn tập chương iv (Tiếp)
A. Mục tiêu:
- Kiến thức: Có kiến thức hệ thống về bất đẳng thức, bất phương trình theo yêu cầu của chương.
- Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng giải bất phương trình bậc nhất và phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối dạng | ax| = cx + d và dạng | x + b| = cx + d.
- Thái độ : Rèn tính cẩn thận cho HS.
B. chuẩn bị của GV và HS:
- GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn màu, bảng phụ ghi bài tập.
- HS: Ôn tập hai quy tắc biến đổi bất phương trình, cách biểu diễn tập nghiệm bất phương trình trên trục số.
C. Tiến trình dạy học:
1.Tổ chức:8A.....................................................................................
8B.....................................................................................
2. Kiểm tra: Trông quá trình ôn tập
3. Bài mới:
Hoạt động của Gv
GV y/c 3 HS lên bảng làm
Cả lớp làm vào vở
GV y/c HS làm vào vở
+ GV kiểm tra các em sức học yếu & trung bình. Từ đó giúp các em biết các giải.
GVHD HS làm và y/c HS làm vào vở .
+ GV gợi ý sau đó HS trình bày lời giải.
GV HD HS làm bài 45
HS làm theo HD của GV
Hoạt động của hs
Bài 40. SGK/ Tr 53
Giải
a) . Vậy .
Biểu diễn tập nghiệm trên trục số:
b) . Vậy .
Biểu diễn tập nghiệm trên trục số:
c) . Vậy
Biểu diễn tập nghiệm trên trục số:
Bài 41/SGK - tr53 : Giải BPT
b)
Vậy .
c)
Vậy .
Bài 42. SGK/ Tr 53
Giải
a)
Vậy .
b)
Vậy .
c)
Vậy .
d)
Vậy .
Bài 43. SGK/ Tr 53
Giải:
a)
Nếu thì giá trị của biểu thức là số dương.
b)
Nếu thì giá trị của biểu thức nhỏ hơn giá trị biểu thức .
c) . Nếu không nhỏ hơn thì giá trị của biểu thức không nhỏ hơn giá trị của biểu thức .
d)
Nếu không lớn hơn () thì giá trị của biểu thức không lớn hơn giá trị của biểu thức .
Bài 45. SGK/ Tr 55
Giải:
b) |-2x| = - 2x -2x ≥ 0 x ≤ 0
| -2x| = 2x -2x 0
Với x ≤ 0 ta cú pt: - 2x = 4x + 18 x = -3
Với x ≤ 0 ta có pt:
: (loại)
Với x> 0 ta có pt: 2x = 4x + 18
x = - 9 (loại)
Vậy .
c) Với : (loại)
Với :
(TM)
Vậy .
d) Với :
(TM)
Với :
(loại)
Vậy .
4.Hướng dẫn về nhà:
Ôn tập các nội dung đã học, vận dụng giả các bài tập SBT.
File đính kèm:
- dai8-tiet65,66.DOC