I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được định nghĩa hình thang, hình thang vuông,
2. Kĩ năng:
- Biết vẽ hình thang, hình thang vuông. Biết tính số đo các góc của hình thang, hình thang vuông.
3. Thái độ:
- Biết linh hoạt khi nhận dạng hình thang ở những vị trí khác nhau.
II. Chuẩn Bị:
1. G V: Bảng phụ, thước thẳng
2. HS: bảng phụ, thước
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 910 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Trường THCS ĐăK’Nông - Tiết 2: Hình thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 1 Ngày soạn : 19/08/2013
Tiết : 2 Ngày dạy : 21/08/2013
HÌNH THANG
I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được định nghĩa hình thang, hình thang vuông,
2. Kĩ năng:
- Biết vẽ hình thang, hình thang vuông. Biết tính số đo các góc của hình thang, hình thang vuông.
3. Thái độ:
- Biết linh hoạt khi nhận dạng hình thang ở những vị trí khác nhau.
II. Chuẩn Bị:
1. G V: Bảng phụ, thước thẳng
2. HS: bảng phụ, thước
III .Phương pháp:
- Hoạt động nhóm, vấn đáp….
IV.Tiến trình
1/ ổn định (1p)
Kiểm tra sĩ số lớp 8a1……. 8a2……………..………….
2/ Bài cũ (7p)
Cho bài toán sau:
Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm
Gọi đại diện nhóm trình bày
Sau khi sửa bài giáo viên giới thiệu luôn : Tứ giác trên là một hình thang.
Học sinh làm vào bảng phụ.
Cho học sinh tŕnh bày sửa chữa và nhận xét
Bảng phụ:
Cho hình vẽ.
Hăy chứng minhFG// EH.
b)Tính số đo góc H va góc G
biết:
3/ Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: Hình thang (15p)
Giới thiệu định nghĩa và các khái niệm về hình thang.
Hăy ghi định nghĩa dưới dạng tóm tắt.
Hăy làm ?1
GV vẽ hình 16,17 lên bảng phụ
Cho học sinh làm ? 2 để rút ra nhận xét trong SGK.
GV hướng dẫn HS kẻ đường chéo AC
Từ chứng minh đó hãy rút ra các nhận xét sau:
Nếu một hình thang có hai cạnh bên song song thì hai cạnh bên và hai cạnh đáy có mối quan hệ như thế nào?
Nếu một hình thang có hai cạnh đáy bằng nhau thì hai cạnh bên như thế nào?
GV nhắc lại nhận xét
Học sinh nhắc lại định nghĩa vẽ hình và ghi bài.
Tứ giác ABCD là hình thang khi AB//CD hoặc AD//BC
a)Các tứ giác là hình thang là: 15a, 15b
b) Tổng hai góc kề một cạnh bên của hình thang có số đo là 1800
2 HS lên bảng trình bày chứng minh. Theo sự hướng dẫn của GV
Hai cạnh bên bằng nhau, hai cạnh đáy bằng nhau
Hai cạnh bên song song và bằng nhau
1/ Định nghĩa: Hình thang là tứ giác có hai cạnh đối song song.Hình thang ABCD có AB // CD.thì AB và CD là hai đáy. AD và BC là hai cạnh bên. AH là hai đường cao.
Nhận xét: Hình thang có hai cạnh bên song song thì hai cạnh bên bằng nhau, hai cạnh đáy cũng bằng nhau.
Hình thang có hai đáy bằng nhau thì có hai cạnh bên bằng nhau và song song với nhau.
Hoạt động 2: Hình thang vuông (10P)
Giáo viên vẽ một hình thang có một góc vuông rồi giới thiệu hình thang vuông.
Hãy nêu định nghĩa hình thang vuông
học sinh nêu định nghĩa.
2. Hình thang vuông:
Định nghĩa:Hình thang vuông là hình thang có một góc vuông.
4/ Củng cố (11p)
Bài 7: Giáo viên vẽ sẵn lên bảng phụ.
Bài 8:
Học sinh có thể vẽ hình tượng trưng
GV hướng dẫn dựa vào tổng số đo hai góc kề 1 cạnh bên
Dựa vào bảng phụ học sinh trả lời miệng.
Bài 7
Bài 8
5/ Hướng dẫn học về nhà :(1p)
Làm bài tập 6,9, 10 SGK
6/ Rút kinh nghiệm
……………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- hinhhoc8t2.doc