Giáo án hình học 8 trường THCS Nghĩa Phú

A. Mục tiêu:

-Nắm được định nghĩa tứ giác, ta giác lồi, tổng các góc của tứ giác lồi.

-Biết vẽ, biết gọi tên các yếu tố, biết tính số đo các góc của một tứ giác lồi.

-Biết vận dụng kiến thức của bài vào các tình huống thực tiễn đơn giản.

B. Chuẩn bị:

-GV:Bảng phụ H1 (SGK) Hình 5a, 6a (SGK), thước thẳng, phấn màu.

-HS: thước thẳng.

C. Tiến trình bài giảng:

I. Tổ chức lớp : (1)

II. Kiểm tra bài cũ:

Xen lẫn vào bài mới

III. Bài mới:(31')

 

doc127 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 948 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án hình học 8 trường THCS Nghĩa Phú, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 10 Thỏng 08 Năm 2011 Chương I - Tứ giác Tiết 1: Đ 1. Tứ giác A. Mục tiêu: -Nắm được định nghĩa tứ giác, ta giác lồi, tổng các góc của tứ giác lồi. -Biết vẽ, biết gọi tên các yếu tố, biết tính số đo các góc của một tứ giác lồi. -Biết vận dụng kiến thức của bài vào các tình huống thực tiễn đơn giản. B. Chuẩn bị: -GV:Bảng phụ H1 (SGK) Hình 5a, 6a (SGK), thước thẳng, phấn màu. -HS: thước thẳng. C. Tiến trình bài giảng: I. Tổ chức lớp : (1’) II. Kiểm tra bài cũ: Xen lẫn vào bài mới III. Bài mới:(31') Hoạt động của thày Ghi bảng -Treo bảng phụ H1 (SGK). ?Kể tên các đoạn thẳng ở h1a,b,c và H2. ? 4 đoạn thẳng ở các hình a, b, c (H1) có đặc điểm gì? ?5 đoạn thẳng ở H2 có đặc điểm gì? TL: Có đoạn BC, CD cùng nằm trên một đường thẳng. - GV: H1 là tứ giác, vậy tứ giác abcd là gì? - GV giới thiệu cách gọi tên , các đỉnh , các cạnh của tứ giác. -Gv nhắc lại bờ của nửa mặt phẳng. -Yêu cầu hs làm ?1. -Hình 1a gọi là tứ giác lồi. ?Vậy tứ giác ntn gọi là t.giác lồi? - GV hướng dẫn hs cách vẽ , cách ghi các đỉnh của tứ giác. - GV treo bảng phụ ghi ?2 - SGK. -Yêu cầu hs làm ?2. -Cho hs làm việc theo nhóm bàn.(5' ) + HS làm theo nhóm. -Gọi hs lên bảng làm. - Yêu cầu hs nhận xét, bổ sung. - Gv chốt bài. - GV: Ta đã biết tổng số đo độ của các góc trong tam giác. Vậy tổng số đo độ của các góc trong một tứ giác là bao nhiêu? Có mối liên hệ gì với tam giác không?…. - GV yêu cầu hs làm ?3. ?Tổng 3 góc của một tam giác bằng bao nhiêu độ? TL: bằng 3600 ? Làm thế nào có thể tính được tổng các góc của tứ giác ABCD ? TL: Chia tứ giác thành hai tam giác. - GV gọi hs lên bảng làm. + HS khác làm vào vở. -Gv giúp đỡ hs dưới lớp. - Yêu cầu hs nhận xét, bổ sung. ?Nhận xét gì về tổng các góc trong một tứ giác? ? Phát biểu nội dung định lý về tổng các góc trong một ta giác? 1. Định nghĩa. (15’) * Ví dụ: * Định nghĩa: (SGK) -Tứ giác ABCD có: + AB, BC, CD, DA gọi là các cạnh + A, B, C, D : Là các đỉnh * Tứ giác lồi: (SGK) *chú ý: (SGK) ?2. Tứ giác ABCD có; * Đỉnh: +Hai đỉnh kề nhau A và B, C và D, B và C, D và A. +Hai đỉnh đối nhau A và C, B và D. * Cạnh: +Hai cạch kề: AB và BC… +Hai cạnh đối nhau: AB và CD… * đường chéo: AC và BD. 2.Tổng các góc của một tứ giác (16’). ?3. b)Nối A với C. Xét ABC có: . (1) Xét ACD có: . (2) Từ (1) và (2) ta có; *Định lý: Tổng các góc của một tứ giác bằng 3600. IV. Củng cố:(10’). C A D 800 1200 1100 B - Gv treo bảng phụ H5a lên bảng. Yêu cầu hs làm bài. Bài 1 (SGK.T66) Hình 5a. Theo định lý tổng các góc của tứ giác ta có: x + 1100 1200 + 800 = 3600 x = 500. - GV treo bảng phụ hình 6 - SGK. Yêu cầu HS làm. Hình 6a: Ta có: x + x + 650 + 950 = 3600 2x + 1600 = 3600 x = 1000. V. hướng dẫn học ở nhà: (3’). - Học và làm bài tập đầy đủ. -Cần nắm chắc nội dung định lý tổng các góc của một tứ giác. -BTVN: BT 1 b,c,d, H6 d + 2 + 3 + 4 + 5 (SK-T67). -hướng dẫn BT3: a) AC là đường trung trực của BD GT b) Nối A với C. ? góc B có bằng góc D không? ( do CBA = CDA (c.c.c)) . Ngày 10 Thỏng 08 Năm 2011 Tiết 2: Đ2. Hình thang A. Mục tiêu: -Nắm được định nghĩa hình thang, hình thang vuông, các yếu tố của hình thang. -Biết cách CM một tứ giác là hình thang , hình thang vuông. -Biết vẽ hình thang, hình thang vông, biết tính số đo các góc của hình thang. -Biết sử dụng dụng cụ để kiểm tra 1 tứ giác là hình thang B. Chuẩn bị: -GV:thước thẳng, phấn màu, êke. Bảng phụ. -HS:thước thẳng, êke, ôn tập các kiến thức về hình thang đã học. C. Tiến trình bài giảng: I. Tổ chức lớp: (1’) II. Kiểm tra bài cũ : (7') ? HS1: Phát biểu và chứng minh định lý về tổng các góc của một tứ giác. ? HS2: Làm BT 3 (SGK.T67). => Nhận xét, đánh giá. III. Bài mới: ( 24' ) Hoạt động của thày Ghi bảng -Treo bảng phụ H13 . ? Hai cạnh AB và CD có đặc điểm gì? TL: AB // CD. - GV ta gọi t.giác ABCD đó là hình thang. ?Vậy thế nào là hình thang? TL: Hình thang là tứ giác có hai cạnh đối song song. ?Nêu cách vẽ hình thang? -Gọi hs lên bảng vẽ, cho hs cả lớp cùng vẽ ra nháp. -Gv nêu các yếu tố cạnh, đường cao… -Treo bảng phụ H15 và yêu cầu hs làm ?1. - Yêu cầu hs nhận xét, bổ sung. - Gv chốt bài. -Treo bảng phụ H16, 17 và yêu cầu hs trả lời ?2. -Gv phân tích cùng hs. ?Để c/m hai đoạn thẳng bằng nhau thông thường ta thường c/m ntn? TL: Hai tam giác bằng nhau. ?Hai tam giác nào bằng nhau? HD: ?AB và CD có song song không? Vì sao? TL: ?Hai đoạn thẳng song song thường cho ta điều gì? TL: ?Có cặp góc nào bằng nhau? - Câu b) làm tương tự. -Gọi 2 hs lên bảng làm. - Yêu cầu hs nhận xét, bổ sung. - Gv chốt bài. -Treo bảng phụ H18. ?Có nhận xét gì về hình thang đa cho? TL: Góc A = 900 -Gv giới thiệu hình thang vuông. ?Thế nào là hình thang vuông? TL: ? Còn có góc nào bằng 900 không? TL: góc D. 1. Định nghĩa (19’) *Định nghĩa: (SGK). Hình thang ABCD có AB//CD -Cạnh đáy: AB, CD. -Cạnh bên: AD. BC. -đường cao: AH. ?1. a) T.giác là hình thang: +) ABCD (vì BC//AD do ). +) EHGF (vì GF//HE do ). b) Tổng 2 góc kề một cạnh bên của hình thang bằng 1800. ?2. Hình thang ABCD. a) AD//BC. CM: AD=BC AB = CD. BL a) Nối A với C. Vì AB, CD là 2 đáy của hình thang ABCD AB//CD. (so le trong) Vì AD//BC (so le trong). có: AC chung ABC = CDA (g.c.g). AD = BC; AB = CD. b) Tương tự a) có mà: AB = CD, AC chung => ABC = CDA (c.g.c ). => AD = BC . Suy ra: AD // BC. *Nhận xét:(SGK). 2. Hình thang vuông (5’) *Định nghĩa (SGK). ABCD là hình thang vuông. IV. Củng cố:(10’). *Bài 6 (SGK.T70). -Gv treo bảng phụ và hướng dẫn hs cách kiểm tra hai đường thẳng song song bằng thước và compa. -Hs làm theo hướng dẫn của gv. -Các tứ giác là hình thang là: ABCD; KINM. *Bài 8 (SGK.T71). Hình thang ABCD (AB//CD) có: ; . Tìm số đo: BL Hình thang ABCD có AB//CD AD và BC là hai cạnh bên. Theo ?1 ta có: Từ (1) ta có mà theo gt Từ (2) ta có mà V. hướng dẫn học ở nhà: (3'’). - Học và làm bài tập đầy đủ. -Cần nắm chắc các tính chất của hình thang để vận dụng vào làm BT. -BTVN: BT7+9+10 (SGK.T71). BT16+17+19+20 (SBT) -HD: BT7 : làm nh BT 8. BT9: Sử dụng t/c của tam giác cân và t/c hai đường thẳng song song. Ngày 10 Thỏng 08 Năm 2011 Tiết 3: Đ3. Hình thang cân A. Mục tiêu: -Hs nắm được định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thang cân. -Biết vẽ hình thang cân, biết sử dụng định nghĩa và t/c của hình thang cân trong tính toán và chứng minh, biết cách CM một tứ giác là hình thang cân. -Rèn t duy lôgic, tính chính xác và cách lập luận CM hình học. B. Chuẩn bị: -GV:thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ H23, 24, 27 - SGK; ?2, compa. -HS:Ôn tập các kiến thức về hình thang đã học, thước thẳng, thước đo góc, compa. C. Tiến trình bài giảng: I. Tổ chức lớp: (1’) II. Kiểm tra bài cũ:(5’) ? HS1:Nêu định nghĩa hình thang, vẽ hình và chỉ ra các yếu tố của hình thang. ? HS2:Làm BT 9 (SGK.T71). => Nhận xét, đánh giá. III. Bài mới: ( 31' ) Hoạt động của thày Ghi bảng -Treo bảng phụ H23. ? Hình thang ABCD ở hình vẽ có gì đặc biệt? TL: -Thông báo đó là hình thang cân. ?Vậy hình thang cân là hình ntn? TL: -Nêu cách vẽ hình thang cân.? ?So sánh và từ đó rút ra nhận xét. -Treo bảng phụ ?2. -Cho hs trao đổi làm bài theo nhóm bàn.(5') -Gọi hs lên bảng trình bày. - Yêu cầu hs nhận xét, bổ sung. - Gv chốt bài. - GV cho HS đo hai cạnh bên AC và BD hình 23 - SGK. ? Có nhận xét gì về AD và BC? TL: AD = BC ?Điều này còn đúng với hình thang cân bất kỳ không? TL: - GV: Đó là nội dung định lí 1 - SGK. ? Hãy vẽ hình ghi GT, KL của đlí ? - GV hướng dẫn HS tìm giao điểm O của AD và BC. - GV hướng dẫn HS theo sơ đồ: AD = BC OAB cân ; OCD cân ; GT ? Nếu AD không cắt BC thì sao? ? Hãy giải thích AD = BC ? ? Nếu hình thang có hai cạnh bên bằng nhau thì đó có là hình thang cân không? TL: - GV đa hình 27 - SGK minh hoạ. ?Vẽ 2 đường chéo của hình thang cân? ?Có nhận xét gì về 2 đường chéo trên? TL: Hai đường chéo bằng nhau. - GV: Đó là nội dung đlí 2- SGK ? Hãy vẽ hình ghi GT và KL của đ.lý? ? Chứng minh AC = BD ntn? TL: c/m : ACD = BDC - GV cho HS hoạt động nhóm (5') - GV gọi HS lên trình bày. => Nhận xét. - Gv chốt kiến thức. - GV yêu cầu hs làm cá nhân ?3. - GV gọi 1 HS lên bảng làm. ( 5') -Gv có thể hướng dẫn hs cách làm. ?Để vẽ 2 đường chéo bằng nhau ta làm ntn? TL: Dung compa. ? Có nhận xét gì về các góc C và góc D? TL: . ? Khi đó ABCD là hình gì ? TL: Hình thang cân. - GV: Nhận xét này là nội dung đlí 3 - SGK. ? Hãy vẽ hình, ghi GT, KL của đlí? ?Để CM 1 tứ giác là hình thang cân ta CM điều gì? TL: Hai góc kề với một cạnh đáy bằng nhau - GV yêu cầu về nhà làm. ? Vậy có mấy cách c/m một hình thang là hình thang cân? 1. Định nghĩa (10’) *Định nghĩa: (SGK) Hình thang ABCD cân * Chú ý: (SGK) ?2. Các hình thang cân: ABDC; IKMN; PQST. b) * ABCD là hình thang cân => 2. Tính chất. (15’) *Định lý 1: (SGK). GT: ABCD là hình thang cân AB // CD KL: AD = BC Chứng minh. Kéo dài AD và BC. *Nếu AD cắt BC giả sử tại O (ABCD là HT cân). Từ ODC cân tại O OC=OD (1). Từ OAB cân tại O OA = OB (2) Từ (1) và (2) AD = BC. *Nếu AD không cắt BC AD//BC AD = BC (theo nhận xét ở 2). *Chú ý: (SGK). *Định lý 2: (SGK). GT ABCD là hình thang cân (AB//CD) KL AC=BD CM Xét BCD và ADC Có:DA=BC(ABCD là HT cân) DC là cạnh chung. (ABCD là HT cân) BCD =ADC(c.g.c) AC = BD (đpcm). 3. Dấu hiệu nhận biết. (9’) ?3. *Định lý 3: (SGK). GT Hình thang ABCD (AB//CD), AC = BD. KL ABCD cân. *Dấu hiệu nhận biết (SGK). IV. Củng cố:( 3' ). ? Muốn c/m một tứ giác là hình thang cân ta làm ntn ? TL: +) Là hình thang. +) Cân - Cho hs làm BT 11(SGK.T76) V. hướng dẫn học ở nhà: (3'’). - Học và làm bài tập đầy đủ. -Ôn tập và nắm chắc ĐN, T/C, dấu hiệu nhận biết hình thang cân. -Hiểu rõ và nắm chắc định lý và cách c/m 3 định lý dó. -BTVN: BT12+13+14+15+18 (SGK.T74+75). BT24+30+31) (SBT.T63). - GV hướng dẫn hs làm bài 13- SGK . a) EA = EB EAB cân tại E ABC = BDA (c.g.c) -Gọi hs lên bảng làm. b) Chứng minh tương tự. Ngày 10 Thỏng 08 Năm 2011 TIẾT : 4 - LUYỆN TẬP A. MỤC TIấU: Chứng minh 1 tứ giỏc là hỡnh thang cõn Tớnh sđ cỏc gúc của hỡnh thang cõn Áp dụng tớnh chất của hỡnh thang cõn để c/m cỏc đoạn thẳng bằng nhau. B. CHUẨN BỊ: GV: Đọc kỹ SGK, SGV, cỏc đồ dựng dạy học HS: Làm cỏc bài tập đó ra về nhà, chuẩn bị đầy đủ cỏc đồ dựng học tập C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ổn định lớp Kiểm tra sỹ số HS Ổn định tổ chức lớp Hoạt động 2: kiểm tra bài cũ HS1: Phỏt biểu định nghĩa hỡnh thang cõn. Phỏt biểu dấu hiệu nhận biết hỡnh thang cõn. HS2:Giải BT 15-tr.75-SGK Hoạt động 3: Giải bài tập 1/ Bài tập 18-tr.75-SGK GT: AB // CD ; AC = BD KL: ABCD là hỡnh thang cõn Kẻ đường thẳng BE qua B và song song với AC Tứ giỏc ABEC cú gỡ đặc biệt? Suy ra 2 cạnh bờn cú độ dài quan hệ với nhau như thế nào ? Muốn c/m Δ BDE cõn ta làm thế nào? Hóy c/m BD = BE Δ ACD = Δ BDC ? Từ AC // BE suy ra điều gỡ? Δ BDE cõn tại B nờn ta cú cặp gúc nào bằng nhau? Vậy Δ ACD = Δ BDC theo t/h nào? Để C/m ABCD là hỡnh thang cõn ta cần c/m gỡ? Hóy c/m điều đú 2/ Bài tập 33 trang 64-SBT GT: ABCD là hỡnh thang cõn ; BD ^ BC ; BC = 3 cm KL : Tớnh chu vi hỡnh thang ABCD GV hướng dẫn HS vẽ hỡnh : Vẽ ΔBDC vuụng cú BC = 3 cm Vẽ BA = 3 cm và BA // DC AB // CD nờn ta cú cặp gúc nào bằng nhau? Mà ( GT) Nờn suy ra điều gỡ? ΔBCD vuụng ta cú kl gỡ? Mà Suy ra ? ΔBCD vuụng cú = 300 nờn DC= ? BC Chu vi hỡnh thang ABCD tớnh như thế nào? Hoạt động 4: Hướng dẫn, dặn dũ Hướng dẫn bài 17: Kẻ AH CD, BKCD, C/ DH = CK Làm bài tập: bài 16 – tr 75. SGK, bài 30 ; 32-tr.63-SBT Chuẩn bị tiết sau: Đọc trước bài: Đường trung bỡnh của tam giỏc… HS bỏo cỏo sỹ số HS ổn định tổ chức 2HS lờn bảng trỡnh bày HS đọc kỹ đề và vẽ hỡnh , ghi GT ,KL a)Chứng minh Δ BDE cõn A B C D E Hỡnh thang ABEC ( AB//CE) cú AC // BE nờn AC = BE Mà AC = BD nờn BD = BE => Δ BDE cõn b) Δ ACD = Δ BDC AC // BE suy ra Δ BDE cõn tại B nờn Vậy Δ ACD và Δ BDC cú ; AC = BD ; cạnh DC chung nờn Δ ACD = Δ BDC c)C/m ABCD là hỡnh thang cõn ta cần C/m Δ ACD = Δ BDC suy ra Lại cú AB // CD nờn ABCD là hỡnh thang cõn 1 2 1 A GV B GV C GV D GV HS ghi Gt, Kl HS vẽ hỡnh : Vẽ ΔBDC vuụng cú BC = 3 cm Vẽ BA = 3 cm và BA // DC AB // CD nờn ( so le trong) Mà ( GT) Nờn suy ra ΔABD cõn => AB = AD = BC = 3cm ΔBCD vuụng =>= 900 Mà = 900 = 300 ΔBCD vuụng cú = 300 nờn DC= 2 BC = 6cm Chu vi hỡnh thang ABCD là 3 + 3 + 3 + 6 = 15 cm HS theo dừi GV hướng dẫn để về nhà tiếp tục giải Ghi nhớ cỏc bài tập cần làm ở nhà và bài học cần chuẩn bị cho tiết học sau Ngày 10 Thỏng 08 Năm 2011 TIẾT : 5 ĐƯỜNG TRUNG BèNH CỦA TAM GIÁC MỤC TIấU : Nắm được định nghĩa và cỏc định lý 1;2 về đường trung bỡnh của tam giỏc. Biết vận dụng cỏc định lý để tớnh độ dài, chứng minh 2 đoạn thẳng bằng nhau, hai đường thẳng song song. Rốn luyện cỏch lập luận trong chứng minh định lý và vận dụng định lý đó học vào cỏc bài toỏn thực tế. B. CHUẨN BỊ: GV: Đọc kỹ SGK, SGV, dụng cụ dạy học HS: Đọc trước nội dung bài học, đồ dựng học tập C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ổn định lớp Kiểm tra sỹ số lớp Ổn định tổ chức lớp Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ * Phỏt biểu tớnh chất hỡnh thang cõn. * Giải bài tập 30 trang 63- SBT GV đặt vấn đề vào bài Tỡm hiểu về đường trung bỡnh của tam giỏc Hoạt động 3: Tỡm hiểu định lớ 1 Y/c HS làm : Cho Δ ABC ; DE đi qua trung điểm cạnh AB(thứ nhất), song song với cạnh BC (thứ hai) Phỏt biểu dự đoỏn trờn thành 1 định lý GV gới thiệu định lý 1 GV hướng dẫn HS c/m định lý Để c/m : AE = EC ta cú thể c/m hai tam giỏc bằng nhau. GV: Ta sẽ tạo 1 tam giỏc bằng Δ ADE bằng cỏch nào? Ta cần c/m Δ ADE bằng tam giỏc nào? Hóy c/m Δ ADE = Δ ECF ? GV: Đoạn DE gọi là đường trung bỡnh của Δ ABC Vậy thế nào là đường trung bỡnh của tam giỏc? Căn cứ vào đ/n , xem 1 tam giỏc cú mấy đường trung bỡnh ? Cỏc đường trung bỡnh ấy cú cắt nhau tại 1 điểm hay khụng ? Y/c HS làm Cho HS vẽ hỡnh, đo, so sỏnh và trả lời Từ kết quả dự đoỏn tớnh chất đường trung bỡnh của tam giỏc. Gọi HS đọc nội dung định lớ 2 – SGK GV vẽ hỡnh,ghi GT, KL của định lớ 2 lờn bảng GV cựng HS c/m định lớ 2 Y/c HS làm Gọi 1HS trả lời kết quả Hoạt động 4: Củng cố, luyện tập Bài học hụm nay cần nắm chắc kiến thức nào? 1)Bài tập 20 tr79-SGK - GV đưa hỡnh vẽ 41 trờn bảng phụ. Cho HS tớnh và trả lời 2) Bài tập 21 tr79 - SGK - GV đưa hỡnh vẽ trờn bảng phụ, cho HS thực hiện và trả lời Hoạt động 5: Dặn dũ Làm BT 22 – Tr 80.SGK Học bài : học thuộc đ/n, tc trong bài Xem bài : Đường trung bỡnh của hỡnh thang HS bỏo cỏo sỹ số HS ổn định tổ chức HS lờn bảng phỏt biểu và giải bài tập 1/ Đường trung bỡnh của tam giỏc HS tiếp thu vấn đề cần nghiờn cứu a) định lớ 1 HS làm : 1HS trả lời dự đoỏn A B C D E F Dự đoỏn E là trung điểm của cạnh AC (thứ ba) HS phỏt biểu HS ghi GT; KL của định lý 1 GT : Δ ABC ; DA = DB ; DE//BC KL: AE = EC HS suy nghĩ và trả lời :Kẻ EF // AB C/m: Δ ADE = Δ ECF AD = EF ( cựng bằng BD ); (đồng vị); ( cựng bằng ) Vậy : Δ ADE = Δ ECF => AE = CE HS tiếp cận k/n HS phỏt biểu 1HS đọc đ/n trong SGK * Định nghĩa : ( Học SGK) D là trung điểm AB ; E là trung điểm AC DE là đường trung bỡnh của ΔABC HS vẽ hỡnh và trả lời Đường trung bỡnh của tam giỏc khụng cắt nhau tại 1 điểm. HS làm : Vẽ hỡnh, kiểm tra và trả lời kết quả: ; DE = BC HS dựa trờn kết quả của để phỏt biểu thành tớnh chất HS đọc nội dung định lớ 2 – SGK b) định lớ 2 (SGK) GT: Δ ABC; AD = BD; AE = EC KL: DE // BC ; DE = BC HS làm BC = 2 DE = 2.50 = 100 (m) A B C D E F HS trả lời để ghi nhớ nội dung chớnh của bài IK // BC .Lại cú KA = KC nờn IA = IB = 10 cm = x HS quan sỏt, thực hiện rồi trả lời CD là đường trung bỡnh của tam giỏc OAB => AB = 2 CD = 2.3 = 6 cm HS ghi nhớ bài tập cần làm Ghi nhớ để học tốt bài học Ghi nhớ bài cần chuẩn bị cho tiết học sau Ngày 10 Thỏng 08 Năm 2011 TIẾT: 6 ĐƯỜNG TRUNG BèNH CỦA HèNH THANG A.MỤC TIấU : - Nắm được định nghĩa và cỏc định lý 3 ;4 về đường trung bỡnh của hỡnh thang - Biết vận dụng định lý để tớnh độ dài, chứng minh 2 đoạn thẳng bằng nhau. - Rốn luyện cỏch lập luận trong chứng minh định lý và vận dụng định lý để làm bài tập. B.CHUẨN BỊ : Hỡnh 43 ; 44 ; 37; 40; 44 trờn bảng phụ C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: Ổn định lớp Kiểm tra sỹ số lớp Ổn định tổ chức lớp Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ A B C D E I M Phỏt biểu đ/n và tớnh chất đường trung bỡnh của tam giỏc. Giải bài tập 22-tr.80.SGK - (GV chuẩn bị hỡnh vẽ trờn bảng phụ ) Hoạt động 3: Tỡm hiểu Đường trung bỡnh của hỡnh thang Y/c HS làm GV đưa hỡnh vẽ 37 trờn bảng phụ Gọi HS lờn bảng thực hiện và trả lời Từ đú ta cú kết luận gỡ? Hóy c/m bài toỏn trong Áp dụng định lớ nào để c/m I là trung điểm của AC C/m F là trung điểm của BC? Hóy phỏt biểu kết luận của thành một định lớ GV giới thiệu định lớ 3 Hóy vẽ hỡnh và ghi GT, KL của định lớ GV: Ta gọi EF là đường rtung bỡnh của hỡnh thang ABCD Đường trung bỡnh của hỡnh thang là gỡ? Hỡnh thang cú mấy đường trung bỡnh? Từ đ/n đường trung bỡnh của hỡnh thang, t/c đường trung bỡnh của tam giỏc, hóy dự đoỏn t/c đường trung bỡnh của hỡnh thang ? Hóy c/m bài toỏn ( GV đọc đề toỏn) Hướng dẫn HS ghi TG, KL của bài toỏn GV gợi ý HS chừng minh: Để c/m EF // DC ta tạo ra một tam giỏc cú E ; F là trung điểm 2 cạnh và DC nằm trờn cạnh thứ ba. Đú là ΔADK (K là giao điểm của AF và DC) B1: C/m ΔABF = ΔKCF? B2: Lập luận để suy ra EF // DC và EF = (AB + DC) Dự đoỏn EF bằng bao nhiờu phần DK Để c/m EF = ( AB + DC) nờn ta sẽ c/m 2 đoạn nào bằng nhau? Hóy c/m AB = CK EF cú tớnh chất gỡ? Từ đú suy ra điều gỡ? Từ bài toỏn trờn. Hóy phỏt biểu thành một kết luận dưới dạng một định lớ GV giới thiệu và nhấn mạnh định lớ Y/c HS làm GV đưa hỡnh vẽ 40 trờn bảng . Hướng dẫn : B1: Chứng tỏ BE là đường trung bỡnh của hỡnh A B C 24 D E H 32 x thang ADHC B2:Tớnh x Hoạt động 4: Củng cố, Luyện tập Bài học hụm nay cần nắm vững kiến thức gỡ? Làm bài tập 24- Tr 80. SGK Kẻ AH; CM ; BK vuụng gúc với xy Hỡnh thang ABCD cú AC = CB; A B C M H K x y 12 20 CM //AH //BK. Nờn suy ra điều gỡ? Hóy C/m điều đú Hoạt động 5: Hướng dẫn, dặn dũ Học bài: Nắm chắc kiến thức bài học: Cỏc định lớ, định nghĩa đó học về đường trung bỡnh của Tam giỏc, Hỡnh thang Làm BT 23; 25 ; 26 trang 80 SGK Chuẩn bị cho tiết sau: Chuẩn bị đồ dựng, kiến thức bài học để tiết sau luyện tập HS bỏo cỏo sỹ số HS ổn định tổ chức HS lờn bảng trả lời và giải bài tập EM là đường trung bỡnh của ΔBDC nờn EM // DC DE = DA ; DI // EM nờn IA = IM 2/ Đường trung bỡnh của hỡnh thang HS lờn bảng thực hiện và trả lời IA = IC, FB = FC HS phỏt biểu HS: ỏp dụng đl 1- đường trung bỡnh của tam giỏc: Vỡ EI // CD mà EA = ED nờn IA = IC FI // AB Mà IA = IC nờn fb = fc hay F là trung điểm BC HS phỏt biểu a) Định lý 3 ( Học SGK) HS vẽ hỡnh, ghi GT ; KL của định lý . HS phỏt biểu định nghĩa b) Định nghĩa : Đường trung bỡnh của hỡnh thang là đoạn thẳng nối trung điểm 2 cạnh bờn của hỡnh thang. Hỡnh thang cú một đường trung bỡnh HS dự đoỏn về tớnh chất đường trung bỡnh của hỡnh thang HS ghi đề, viết GT, KL và vẽ hỡnh EF = DK ; AB = CK ΔABF = Δ KCF (; BF = CF ; ) => AB = CK và AF = FK EF là đường trung bỡnh của tam giỏc ADK suy ra EF // DC // AB và EF = DK = (DC + CK ) = ( DC + AB ) HS phỏt biểu c) Định lý 4 ( t/c đường trung bỡnh của hỡnh thang) Đường TB của hỡnh thang thỡ song song với 2 đỏy và bằng nửa tổng 2 đỏy. HS làm HS thực hiện: BE ^ DH ; AD ^ DH; CH ^ DH suy ra BE // AD // HC Hỡnh thang ADHC cú BE // AD ; BA=BC nờn ED = EH EB là đường trung bỡnh của hỡnh thang ADHC nờn EB = ( AD + HC) 32 = ( 24+x) x = 40 m HS phỏt biểu để củng cố bài học HS tiếp cận đề bài HS C/m: Kẻ AH; CM ; BK vuụng gúc với xy. Hỡnh thang ABKH cú AC = CB; CM //AH // BK Nờn MH = MK và CM là đường trung bỡnh CM = ẵ( AH + BK) = ẵ( 12 + 20) = 16 (cm) HS ghi nhớ để học tốt kiến thức bài học Ghi nhớ cỏc bài tập cần làm Ghi nhớ cụng việc cần chuẩn bị cho tiết sau Ngày 10 Thỏng 08 Năm 2011 TIẾT: 7 LUYỆN TẬP A. MỤC TIấU : Luyện tập ỏp dụng tớnh chất đường trung bỡnh của hỡnh thang để tớnh độ dài đoạn thẳng. Áp dụng tớnh chất đường trung bỡnh của hỡnh thang để chứng minh 2 đoạn thẳng bằng nhau. Tiếp tục rốn luyện lập luận chứng minh. B.CHUẨN BỊ : Cỏc hỡnh vẽ trờn bảng phụ : 44 ; 45 C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ổn định lớp Kiểm tra sỹ số lớp Ổn định tổ chức lớp Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ Phỏt biểu đ/n và tớnh chất đường trung bỡnh của tam giỏc. Giải bài tập 25 - tr.80.SGK Phỏt biểu đ/n và tớnh chất đường trung bỡnh của hỡnh thang. Giải bài tập 26 - tr.80.SGK Hoạt động 3: Tổ chức luyện tập 1. Giải bài tập: Cho BD, CE là hai trung tuyến của ΔABC cắt nhau tại G. Gọi I, K lần lượt là trung điểm của GB, GC So sánh: DE + IK với BC, EI + DK với GA Để So sỏnh: DE + IK với BC ta cần làm gỡ? Từ BD, CE là trung tuyến ta suy ra điều gỡ? DE cú tớnh chất gỡ? IK cú tớnh chất gỡ? Hóy so sỏnh EI + DK với GA 2. Bài tập 28-tr. 80-SGK Từ giả thiết suy ra đoạn thẳng EF là đường gì của hình thang ABCD ? Suy ra vị trí tương đối của EF và DC Y/c HS thảo luận theo nhóm chứng minh AK = KC Tương tự c/m BI = ID EI có tính chất gì? Tính EI Tương tự hãy tính KF EF có tính chất gì? Hãy tính EF ? So sánh IK và ( CD - AB) ? GV: Đoạn nối 2 trung điểm của 2 đường chéo hình thang có tính chất gì? Hoạt động 4: Củng cố, hướng dẫn Học bài: Nắm chắc cỏc kiến thức về đường trung bỡnh của tam giỏc, hỡnh thang và cỏch vận dụng vào bài toỏncụ thể Làm các bài tập : 27-tr.80-SGK HS khá giỏi làm thêm các bài 39 đến 44- SBT toán ( Tập I ) Xem bài dựng hình bằng thước và compa Xem lại các bài toán dựng hình cơ bản ( Lớp 7)Mang theo thước thẳng, êke, compa, thước đo góc HS bỏo cỏo sỹ số HS ổn định tổ chức HS1: Phỏt biểu đ/n và tớnh chất đường trung bỡnh của tam giỏc. Giải bài tập 25 - tr.80.SGK HS2: Phỏt biểu đ/n và tớnh chất đường trung bỡnh của hỡnh thang. Giải bài tập 26 - tr.80.SGK HS ghi đề Vẽ hỡnh bài toỏn HS phỏt biểu D, E là trung điểm của AB và AC nờn DE là đường Tb của ΔABC DE = BC Tương tự IK = BC DE + IK = BC + BC = BC Chứng minh tương tự ta cú: EI + DK = GA + GA = GA A B D C E I F K HS đọc kỹ đề và vẽ hình, thể hiện trên hình vẽ các quy ước ký hiệu 2 đoạn thẳng bằng nhau. EF là đường trung bình của hình thang ? EF // DC HS thảo luận theo nhóm chứng minh AK = KC a) Chứng minh AK = KC; BI = ID EF là đường trung bình của hình thang ABCD nên EF // DC ΔADC có EA = ED ; EK // DC nên AK=KC ΔBDC có FB = FC ; IF // DC nên ID=IB. b) EI là đường trung bình của Δ ABD nên EI = AB = 3 (cm) KF = AB = 3(cm) EF là đường trung bình của hình thang ABCD nên EF = 1/2 (AB + CD) = 8 cm IK = EF - EI - KF = 2 cm IK = ( CD - AB) = 2 cm Đoạn nối 2 trung điểm của 2 đường chéo hình thang song song với 2 đáy và bằng nửa hiệu độ dài 2 đáy. Ngày 10 Thỏng 08 Năm 2011 Tiết: 8 dựng hình bằng thước và compa Dựng hình thang a. Mục tiêu : Biết dùng thước và compa để dựng hình (chủ yếu là hình thang) theo các yếu tố đã cho bằng số và biết trình bày 2 phần cách dựng và chứng minh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xáckhi sử dụng dụng cụ , rèn khả năng suy luận khi c/m. Có ý thức vận dụng dựng hình vào thực tế. b. CHUẩN Bị : - Dụng cụ dựng hình : Thước thẳng, thước đo góc, compa - Ôn tập các bài toán dựng hình cơ bản ở lớp 6, lớp 7. c. Hoat động dạy hoc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ổn định lớp Kiểm tra sỹ số lớp Ổn định tổ chức lớp Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ GV kiểm tra dụng cụ dựng hình của HS Hoạt động 3: Tìm hiểu Bài toán dựng hình GV giới thiệu thế nào là bài toán dựng hình : Là bài toán vẽ hình mà chỉ sử dụng 2 dụng cụ là thước và compa GV giới thiệu tác dụng của thước và compa trong bài toán dựng hình : + Thước : Vẽ đường thẳng, đoạn thẳng, tia + Compa: Dựng đường tròn Hoạt động 4: Nhớ lại Các bài toán dựng hình đã biết GV: Y/c HS nhắc lại các bài toán dựng hình đã biết ở lớp 6,7 GV nhắc lại một số bài toán dựng hình cơ bản cần thực hiện trong bài dạy Ví dụ : Dựng ΔABC biết AB = 2cm, = 500 , = 700 Cách dựng ΔABC biết AB = 2cm, = 500 , = 700 có những bước nào? Hãy trình bày cách dựng Hoạt động 5: Tìm hiểu bài toán dựng hình thang VD : Dựng hình thang ABCD biết đáy AB = 3 cm,

File đính kèm:

  • docGiao an Hinh 8 20102011.doc