I/ MỤC TIÊU
-HS vận dụng một cách linh hoạt các tính chất của hình chữ nhật để chứng minh một tứ giác là hình chữ nhật.
-Rèn luyện cho HS kỷ năng vẽ hình.
II/ CHUẨN BỊ.
-GV: Bảng phụ,thước kẻ.
-HS: Bảmg phụ ,thước.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY.
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 801 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Trường THCS Nguyễn Hiền Tiết 17 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGÀY SOẠN:
NGÀY DẠY :
TIẾT :17-TUẦN: 09.
LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU
-HS vận dụng một cách linh hoạt các tính chất của hình chữ nhật để chứng minh một tứ giác là hình chữ nhật.
-Rèn luyện cho HS kỷ năng vẽ hình.
II/ CHUẨN BỊ.
-GV: Bảng phụ,thước kẻ.
-HS: Bảmg phụ ,thước.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY.
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG GV-HS
GHI BẢNG
10
PHÚT
15
PHÚT
17
PHÚT
02
PHÚT
*HOẠT ĐỘNG 1.
(Kiểm tra)
Em hãy nêu định nghĩa và tính chất của hình chữ nhật?
Nêu dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật.
*HOẠT ĐỘNG 2.
(Giải bài tập 69 sgk)
-GV: Cho Hs quan sát hình vẽ ở bảng phụ
-HS: Tìm GT + KL.
-GV: gợi ý cho HS chứng minh bằng cách vẽ
Tứ giác ABHD là hình gì? Vì sao?
x = HB Vì sao?
-GV: DH = 10cm.
Suy ra HC => HB => AD.
*HOẠT ĐỘNG 3.
(Giải bài tập 65 sgk)
-HS:Đọc đề ,vẽ hình và nêu GT + KL.
-GV: Vẽ hình lên bảng.
-HS: Suy nghĩ tìm cách giải.
-GV: Gợi ý cho HS chứng minh.
ABCD là hình bình hành + có một góc vuông là hình gì ?Vì sao?
-GV: Đặt câu hỏi nhỏ cho HS trả lời theo sơ đồ sau:
EB = EA FB = FC
HA =HD GD = GD
EH // BD FE // HC AC BD
EH // BD FE // AC
FEGH là hbh
EFGH là hình bình hành
*HỌC Ở NHÀ.
-Xem lại lý thuyết và các bài tập đã giải.
-Làm bài tập: 64 sgk.
I/ Giải bài tập 69 sgk
A 10 B
x 13
D C
H
Kẻ BH DC
Suy ra: ABHD là hình chữ nhật.
Nên : HD = AB = 10.
Mà : HC = DC - HD
(H DC)
Do đó. HC = 15 - 10
= 5cm.
Áp dụng định lí pitago trong tam giác vuông :
BC2 = 132 -52
= 169 - 25
= 144
BC = 12 cm
II/ Giải bài tập 65 sgk.
GT: Tứ giác ABCD
AC BD, EB = EA
FB = FC, GC = GD
KL: EFGH là hình gì?
Chứng minh:
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet 17.doc