I. Mơc tiªu bµi hc
- Hs biết đo gián tiếp chiều cao một vấn đề và đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất, trong đó một điểm không thể tới được
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng thước ngắm để xác định điểm nằm trên đường thẳng, sử dụng giác kế đo góc trên mặt đất, đo đố dài đoạn thẳngtrên mặt đất
- Biết áp dụng kiến thức về tam giác đồng dạng để giải quyết 2 bài toán
- Rèn luyện ý thức làm việc có phân công, có tổ chức, ý thức hoạt động tập thể
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 956 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Trường THCS TT Lương Bằng Tiết 51 Thực hành đo chiều cao của một vật, đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất trong đó có một điểm không thể tới được, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 28 So¹n ngµy : /3/2010 D¹y ngµy: /3/2010
TiÕt 51: Thùc hµnh ®o chiỊu cao cđa mét vËt, ®o kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®iĨm trªn mỈt ®Êt trong ®ã cã mét ®iĨm kh«ng thĨ tíi ®ỵc
I. Mơc tiªu bµi häc
- Hs biết đo gián tiếp chiều cao một vấn đề và đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất, trong đó một điểm không thể tới được
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng thước ngắm để xác định điểm nằm trên đường thẳng, sử dụng giác kế đo góc trên mặt đất, đo đố dài đoạn thẳngtrên mặt đất
- Biết áp dụng kiến thức về tam giác đồng dạng để giải quyết 2 bài toán
- Rèn luyện ý thức làm việc có phân công, có tổ chức, ý thức hoạt động tập thể
II. ChuÈn bÞ
+ Gv :- Địïa điểm thực hành cho các tổ Hs; huấn luyện trước một nhóm để thực hành (mỗi tổ 1-2 hs)
- Thước ngắm, 1 giác kế ngang
+ Hs mỗi tổ:
-Mẫu báo cáo thực hành của các tổ
-1 sợi dây dài khoảng 10m
-1 thước ngắm, 1 giác kế ngang
-2 cọc ngắn, 1 cọc dài
-Giấy, bút, thước kẻ, thước đo độ
III. Tỉ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc
1. Tỉ chøc líp (1 ph)
SÜ sè:
2. KiĨm tra (5 ph)
? §a h 54/58 lªn b¶ng phơ §Ĩ x¸c ®Þnh chiỊu cao A’C’ cđa c©y, ta ph¶i tiÕn hµnh ®o ®¹c ntn?
C'
C
B A A'
a) Dơng cơ ®o:
+ Thíc ng¾m ( gi¸c kÕ ®øng), cäc tiªu, thíc d©y.
b)C¸ch ®o:
Dïng mét thíc ng¾m( gi¸c kÕ ®øng) ®Ỉt t¹i C ng¾m sao cho ®iĨm C’ n»m trong khe thíc ng¾m.
+ §ỉi chiỊu ng¾m ®¸nh dÊu ®iĨm B lµ ®iĨm n»m trong khe thíc ng¾m
Vì AC//A’C’ nên DBAC DBA’C’
à§o AB, A’B, AC
TÝnh A’C’=
GV: Yªu cÇu c¸c tỉ trëng b¸o c¸o viƯc chuÈn bÞ thùc hµnh cđa tỉ vỊ dơng cơ thùc hµnh, b¸o c¸o
GV: KiĨm tra dơng cơ thùc hµnh cđa c¸c tỉ
3. Tỉ chøc d¹y vµ häc bµi míi
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
GV: Ph©n c«ng ®Þa ®iĨm thùc hµnh cho c¸c tỉ: §o chiỊu cao cđa c©y trong s©n trêng
GV: Giao dơng cơ thùc hµnh vµ mÉu b¸o c¸o thùc hµnh cho c¸c tỉ
1) §o gi¸n tiÕp chiỊu cao cđa vËt (A'C')
H×nh vÏ: a) KÕt qu¶ ®o: AB =
BA' =
AC =
b) TÝnh A'C':
®iĨm thùc hµnh cđa tỉ (GV cho)
STT
Tªn HS
§iĨm chuÈn bÞ dơng cơ (2 ®iĨm)
ý thøc kØ luËt
(3 ®iĨm)
KÜ n¨ng thùc hµnh (5 ®iĨm)
Tỉng sè ®iĨm (10 ®iĨm)
NhËn xÐt chung (tỉ tù ®¸nh gi¸).
Tỉ trëng kÝ tªn
GV: KiĨm tra vµ híng dÉn c¸c nhãm HS thùc hµnh
GV: sau 30 phĩt yªu cÇu HS c¸c tỉ nép b¸o c¸o thùc hµnh
TiÕn hµnh thùc hµnh (30 ph)
HS: C¸c tỉ nhËn ®Þa ®iĨm thùc hµnh vµ dơng cơ thùc hµnh
C¸c tỉ nhËn mÉu b¸o c¸o thùc hµnh vµ tiÕn hµnh ®o ®¹c
HS: Lµm thùc hµnh theo híng dÉn cđa GV, tiÕn hµnh ®o vµ ghi kÕt qu¶ vµo mÉu b¸o c¸o
HS: Hoµn thµnh b¸o c¸o thùc hµnh
HS: Nép b¸o c¸o thùc hµnh
4. Cđng cè (6 ph)
- GV: KiĨm tra ®¸nh gi¸ ®o ®¹c tÝnh to¸n cđa tõng nhãm.
- GV: lµm viƯc víi c¶ líp.
+ NhËn xÐt kÕt qu¶ ®o ®¹c cđa tõng nhãm
+ Th«ng b¸o kÕt qu¶ ®ĩng.
+ ý nghÜa cđa viƯc vËn dơng kiÕn thøc to¸n häc vµo ®êi sèng hµng ngµy.
+ Khen thëng c¸c nhãm lµm viƯc cã kÕt qu¶ tèt nhÊt.
+ Phª b×nh rĩt kinh nghiƯm c¸c nhãm lµm cha tèt.
+ §¸nh gi¸ cho ®iĨm bµi thùc hµnh.
+ Lu ý c¸c tån t¹i khi sư dơng gi¸c kÕ cđa HS
5. Híng dÉn (3 ph)
- Xem l¹i c¸c bíc thùc hµnh ®o gi¸n tiÕp chiỊu cao cđa vËt
-¤n l¹i c¸ch ®o gi¸n tiÕp kháng c¸ch gi÷a hai ®Þa ®iĨm trªn mỈt ®Êt trong ®ã cã mét ®iĨm kh«ng thĨ tíi ®ỵc
- ChuÈn bÞ dơng cơ giê sau thùc hµnh tiÕp.
&
So¹n ngµy : /3/2010 D¹y ngµy: /3/2010
TiÕt 52: Thùc hµnh ®o chiỊu cao cđa mét vËt, ®o kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®iĨm trªn mỈt ®Êt trong ®ã cã mét ®iĨm kh«ng thĨ tíi ®ỵc (tiÕp)
I. Mơc tiªu bµi häc
- Hs biết đo gián tiếp chiều cao một vËt và đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất, trong đó một điểm không thể tới được
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng thước ngắm để xác định điểm nằm trên đường thẳng, sử dụng giác kế đo góc trên mặt đất, đo đố dài đoạn thẳngtrên mặt đất
- Biết áp dụng kiến thức về tam giác đồng dạng để giải quyết 2 bài toán
- Rèn luyện ý thức làm việc có phân công, có tổ chức, ý thức hoạt động tập thể
II. ChuÈn bÞ
+ Gv :- Địïa điểm thực hành cho các tổ Hs; huấn luyện trước một nhóm để thực hành (mỗi tổ 1-2 hs)
- Thước ngắm, 1 giác kế ngang
+ Hs mỗi tổ:
-Mẫu báo cáo thực hành của các tổ
-1 sợi dây dài khoảng 10m
-1 thước ngắm, 1 giác kế ngang
-2 cọc ngắn, 1 cọc dài
-Giấy, bút, thước kẻ, thước đo độ
III. Tỉ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc
1. Tỉ chøc líp (1 ph)
SÜ sè:
2. KiĨm tra (5 ph)
? §a h55/86 sgk lªn b¶ng phơ. §Ĩ x¸c ®Þnh kho¶ng c¸ch AB ta lµm ntn?
A
a
B C
Bíc 1:Chän vÞ trÝ ®Êt b»ng v¹ch ®o¹n th¼ng BC cã ®é dµi tuú ý.
Bíc 2: Dïng gi¸c kÕ ®o c¸c gãc = ;
Bíc 3: VÏ A'B'C' trªn giÊy sao cho BC = a'( Tû lƯ víi a theo hƯ sè k)
+ = ;
Bíc 4: §o trªn giÊy c¹nh A'B' cđa A'B'C'
+ TÝnh ®o¹n AB trªn thùc tÕ theo tû lƯ k.
GV: KiĨm tra dơng cơ cđa c¸c nhãm
GV: Híng dÉn l¹i HS c¸ch sư dơng gi¸c kÕ ®Ĩ ®o gãc
- §Ỉt gi¸c kÕ sao cho mỈt ®Üa trßn n»m ngang vµ t©m cđa nã n»m trªn ®êng th¼ng ®øng ®i qua ®Ønh B cđa gãc.
- §a thanh quay vỊ vÞ trÝ 00 vµ quay mỈt ®Üa ®Õn vÞ trÝ sao cho ®iĨm A vµ hai khe hë th¼ng hµng.
- Cè ®Þnh mỈt ®Üa, ®a thanh quay ®Õn vÞ trÝ sao cho ®iĨm B vµ hai khe hë th¼ng hµng.
- §äc sè ®o ®é cđa gãc B trªn mỈt ®Üa.
3. Tỉ chøc d¹y vµ häc bµi míi
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
GV: Ph©n dơng cơ thùc hµnh cho c¸c tỉ
Mçi tỉ: 1 gi¸c kÕ ngang, cäc ng¾m.
GV: Ph©n vÞ trÝ thùc hµnh cho c¸c tỉ: ChØ ra vÞ trÝ hai ®iĨm A vµ B cÇn x¸c ®Þnh kho¶ng c¸ch
GV: Giao cho c¸c tỉ b¸o c¸o thùc hµnh
a) KÕt qu¶ ®o:
BC =
=
=
b) VÏ DA'B'C' cã
B'C' = ;= ; =
H×nh vÏ
§o A'B' =
c) TÝnh
®iĨm thùc hµnh cđa tỉ (GV cho)
STT
Tªn HS
§iĨm chuÈn bÞ dơng cơ (2 ®iĨm)
ý thøc kØ luËt
(3 ®iĨm)
KÜ n¨ng thùc hµnh (5 ®iĨm)
Tỉng sè ®iĨm (10 ®iĨm)
NhËn xÐt chung (tỉ tù ®¸nh gi¸).
Tỉ trëng kÝ tªn
GV: Yªu cÇu c¸c tỉ thùc hµnh ®o
GV: KiĨm tra kü n¨ng thùc hµnh cđa c¸c tỉ, nh¾c nhë, híng dÉn thªm HS
GV: Sau 30 phĩt yªu cÇu c¸c nhãm hoµn thiƯn vµ nép b¸o c¸o thùc hµnh
TiÕn hµnh thùc hµnh (30 ph)
HS: c¸c tỉ nhËn dơng cơ thùc hµnh
HS: C¸c nhãm nhËn vÞ trÝ cÇn x¸c ®Þnh ®o
HS: c¸c tỉ nhËn b¸o c¸o thùc hµnh
HS: Thùc hµnh ®o vµ ghi b¸o c¸o
HS: Hoµn thµnh b¸o c¸o
HS: Nép b¸o c¸o thùc hµnh
4. Cđng cè (6 ph)
- GV: KiĨm tra ®¸nh gi¸ ®o ®¹c tÝnh to¸n cđa tõng nhãm.
- GV: lµm viƯc víi c¶ líp.
+ NhËn xÐt kÕt qu¶ ®o ®¹c cđa tõng nhãm
+ Th«ng b¸o kÕt qu¶ ®ĩng.
+ ý nghÜa cđa viƯc vËn dơng kiÕn thøc to¸n häc vµo ®êi sèng hµng ngµy.
Khen thëng c¸c nhãm lµm viƯc cã kÕt qu¶ tèt nhÊt.
+ Phª b×nh rĩt kinh nghiƯm c¸c nhãm lµm cha tèt.
+ §¸nh gi¸ cho ®iĨm bµi thùc hµnh.
5. Híng dÉn (3 ph)
- §äc phÇn cã thĨ em cha biÕt ®Ĩ hiĨu vỊ thíc vÏ truyỊn
-BTVN: §äc phÇn tãm t¾t ch¬ng III: SGK-91
Lµm c¸c c©u hái «n tËp phÇn «n tËp ch¬ng III
Lµm bµi 56à58/SGK-92
HD nhanh HS lµm c©u hái «n tËp ch¬ng
- ChuÈn bÞ «n tËp tèt, giê sau «n tËp ch¬ng III.
&
File đính kèm:
- hinh 8 tuan 28.doc