Giáo án Hình học 8 - Trường TH&THCS Nguyễn Văn Trỗi - Tuần 10 - Tiết 19 : Luyện tập

I/ MỤC TIÊU

1/ Kiến thức - Nắm chắc các tính chất của hình thoi, các dấu hiệu nhận biết 1 tứ giác là hình thoi

2/ Kỹ năng -Vận dụng các kiến thức về hình thoi trong tính toán và trong bài toán thực tế

 3/ Thái độ - Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau

II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.

III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

 GV: SGK,thước, ekê,compa, thước hình thoi

 HS: SGK, thước, êke, duïng cuï hoïc taäp

VI/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 895 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Trường TH&THCS Nguyễn Văn Trỗi - Tuần 10 - Tiết 19 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 10 Tiết: 19 Ngày soạn: 22/10/2013 Ngày dạy: 23/10/2013 LUYỆN TẬP I/ MỤC TIÊU 1/ Kiến thức - Nắm chắc các tính chất của hình thoi, các dấu hiệu nhận biết 1 tứ giác là hình thoi 2/ Kỹ năng -Vận dụng các kiến thức về hình thoi trong tính toán và trong bài toán thực tế 3/ Thái độ - Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC GV: SGK,thước, ekê,compa, thước hình thoi HS: SGK, thước, êke, duïng cuï hoïc taäp VI/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng chuû hoïc sinh Noäi dung ghi baûng 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ - Hai học sinh lên bảng trả lời - Nếu các dấu hiệu nhận biết của hình thoi 3/Giới thiệu bài mới Hoaït ñoäng 1: Chữa bài tập Bài 74/ 106: -Hai đường chéo của hình thoi có tính chất gì? Ta có hai đường chéo của hình thoi cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường -Áp dụng định lý pitago => Chọn B Hoạt động 2 : Luyện tập Bài 75/106: Yêu cầu học sinh làm bài vào vỡ. Gọi hai em lên bảng làm bài GV nhận xét – sữa chữa – đánh giá Học sinh hoạt động Bài 75/106 (ABCD là hình chử nhật) (E là trung điểm của AB) Tương tự: Do đó: và Xét AEH và BEF có: AE = BE, AH = BF => AEH = BEF =>HE = EF Chứng minh tương tự, ta có: GH = GF, EF = GF Vậy HE = EF = GH = GF => Tứ giác EFGH là hình thoi Bài 76 Làm bài này chúng ta dựa vào tính chất gì chúng ta đã học Yêu cầu học sinh hoạt động dộc lập. Làm bài vào vỡ - Đường TB của tam giác - Dấu hiệu nhận biết hình chử nhật - Dấu hiệu nhận biết hình thoi - Dấu hiệu nhận biết hình bình hành Có EF = GH và EF // GH nên là hình bình hành Mặt khác: EF // AC, BDAC (ABCD là hình thoi) => EF BD Ta có: FG // BD và EFBD => EF FG => Hình bình hành có góc nên là chn Bài 76/106 EF lần lượt là trung điểm của AB, BC (gt) =>EF là đường TB của tam giác ABC => EF // AC và EF Tương tự: FG // BD và FG , GH // AC và GH Ta có: EF // AC và GH //AC => EF // GH Tứ giác EFGH Hoạt động 3: Cũng cố - Giao điểm của hai đường chéo của hình bình hành là tâm đối xứng. - Hình thoi là một hình bình hành nên giao điểm hai đường chéo hình thoi là tâm đối xứng của hình thoi Hoạt động 4: Dặn dò - Xem lại bài và các bài tập đã giải - Ôn lại tính chất các hình đã học, dấu hiệu nhận biết của nó. - Chuẩn bị tiết sau học bài “Hình vuông” ---------------4---------------

File đính kèm:

  • doctiet 19.doc