I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức - Hiểu định nghĩa hình vuông, thấy được hình vuông là dạng đặc biệt của hình chữ nhật và hình thoi.
2/ Kỹ năng - Biết vẽ 1 hình vuông ,biết cách chứng minh 1 tứ giác làhình vuông.
-Biết vận dụng các kiến thức bài học để chứng minh và tính bài toán trong thực tế.
3/ Thái độ - Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau
II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
GV: SGK,thước , ekê,compa,thước hình thoi, bảng phụ hình 105, 106, 107
HS: SGK, thước, êke, duïng cuï hoïc taäp
VI/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 875 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Trường TH&THCS Nguyễn Văn Trỗi - Tuần 10 - Tiết 20 : Bài 12: Hình Vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 10
Tiết: 20
Ngày soạn: 25/10/2013
Ngày dạy: 26/10/2013
Baøi 12: HÌNH VUOÂNG
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức - Hiểu định nghĩa hình vuông, thấy được hình vuông là dạng đặc biệt của hình chữ nhật và hình thoi.
2/ Kỹ năng - Biết vẽ 1 hình vuông ,biết cách chứng minh 1 tứ giác làhình vuông.
-Biết vận dụng các kiến thức bài học để chứng minh và tính bài toán trong thực tế.
3/ Thái độ - Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau
II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
GV: SGK,thước , ekê,compa,thước hình thoi, bảng phụ hình 105, 106, 107
HS: SGK, thước, êke, duïng cuï hoïc taäp
VI/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng chuû hoïc sinh
Noäi dung ghi baûng
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ
-Nêu dấu hiệu nhận biết hình thoi?
-Giải bài toán 78
3/Giới thiệu bài mới
Hoạt động 1: Định nghĩa
-Tứ giác nào vừa là hình thoi vừa là hình chữ nhật?
-GV đưa ra định nghĩa hình vuông.
-Vậy hình vuông có vừa là hình thoi vừa là hình chữ nhật không?
-HS trả lời(đ/n HCN, đ/n hình thoi) => đ/n hình vuông.
-HS trả lời.
I/ Định nghĩa:
ĐN: Hình thoi là tứ giác có 4 góc vuông và 4 cạnh bằng nhau.
A B
D C
Tứ giác ABCD là hình vuông
=>
Từ định nghĩa hình vuông ta suy ra:
+ Hình vuông là hình chữ nhật có 4 cạnh bằng nhau.
+ Hình vuông là hình thoi có 4 gốc vuông.
Hoạt động 2: Tính chất của hình vuông
-Do hình vuông là hình thoi và hình cữ nhật nên sẽ có những tính chất gì?
-Cho HS làm ?1
GV nhận xét lại tính chất 2 đường chéo HV (2 đường chéo bằng nhau, tại trung điểm của mỗi đường, mỗi đường chéo là phân giá của một góc.)
-HS làm ?1.
II/ Tính chất :
Hình vuông có tất cả các tính chất của hình chử nhật và hình thoi.
Hoạt động 3: Dấu hiệu nhận biết
-Cho HS tự rút ra dấu hiệu nhận biết HCN.
-GV nhắc lại dấu hiệu nhận biết.
-HS đọc và ghi dấu hiệu nhận biết.
III/ Dấu hiệu nhận biết
SGK trang 107
Hoạt động 4: Cũng cố
-HS thảo luận nhóm ?2 và trả lời
-Làm bài tập 80, 81 treo hình 106 cho HS trả lời tại chỗ.
Hoạt động 5: Dặn dò
-Học bài theo vở ghi và SGK.
-LBT 79, 82
- Chuẩn bị tiết sau “Luyện tập”
---------------4---------------
File đính kèm:
- tiet 20.doc