1/ Kiến thức -HS biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó
2/ Kỹ năng -Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó có thể tới để đo được
3/ Thái độ - Có thái độ tích cực hợp tác trong học tập, hoạt động năng nổ
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 992 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 Tiết 14 - Trần Văn Hoàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 7
Tiết :14
Ngày soạn: 3/10/2013
Ngày dạy: 4/10/2013
Bài 5: ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN
THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI (t2)
I-MỤC TIÊU
1/ Kiến thức -HS biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó
2/ Kỹ năng -Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó có thể tới để đo được
3/ Thái độ - Có thái độ tích cực hợp tác trong học tập, hoạt động năng nổ
II- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III- PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
GV: Giáo án, thước, phấn màu,
HS: Giác kế, thước cuộn, máy tính bỏ túi hoặc bảng lượng giác.
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-Ổn định lớp
2-Kiểm tra bài cũ Không kiểm tra
3-Giới thiệu bài mới
Hôm nay thầy trò chúng ta cùng thực hành đo các vật thể không thể đo trực tiếp được
I. GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH
1.Chia lớp thành 4 tổ để thực hành
- Cho từng tổ bốc thăm công việc thực hành và vị trí đặt giác kế .( GV ấn định 2 chỗ đo cột cờ và 2 chỗ đo khoảng cách)
- Lần lượt mỗi tổ sử dụng giác kế để thực hành đo
- Vật được đo là cột cờ và khoảng cách hai cọc do GV đóng (không được đo trực tiếp)
GV giới thiệu giác kế và hướng dẫn HS cách sử dụng:
ĐO CHIỀU CAO
Dùng giác kế để xác định số đo góc
Đo khoảng cách AB (từ vị trí đặt giác kế đến chân cột cờ)
Đo khoảng cách AD trên cột cờ ( Bằng chiều cao của giác kế)
Chiều cao cot cờ được tính = AD + AB . tan
C
a
A B
D
ĐO CHIỀU DÀI
Đóng cọc A , B , D tạo góc vuông với khoảng cách BC
Xác định khoảng cách AB
Đặt đúng giác kế
Dùng giác kế ngắm đến điểm C xác định góc
Hệ thức cần áp dụng là : BC = AB . tan
C
a
B A
Phân công thực hiện
Các tổ thực hành tại vị trí đã bốc thăm.
II. HỌC SINH THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI
Bước 1 : Dùng thước dây để xác định điểm đặt giác kế đã được quy định
Bước 2 : Đặt chuẩn giác kế vào đúng vị trí quy định
và thực hiện thao tác ngắm đến đỉnh cột cờ để xác định góc
Bước 3 : Dùng máy tính bỏ túi để tính kết quả tan
Bước 4 : Xác định chiều cao giác kế , rồi thực hiện công thức tính
Chiều cao cột cờ = chiều cao giác kế + AB . tan
Và khoảng cách của hai cọc do GV đóng là BC = AB . tan
Mỗi một nhóm thực hành hai công việc đo cột cờ và khoản cách.
Nhóm nào thực hiện xong trước thì nộp kết quả GV ghi lại thời gian thực hành.
III. GIÁO VIÊN NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ
GV thu bài thu hoạch của từng nhóm
Thái độ và tinh thần trách nhiệm của từng thành viên tham gia hoạt động của từng thành viên trong tổ, của từng tổ.
Sự sắp xếp phân công thực hành trong nhóm .
Thao tác thực hành của từng nhóm .
Rút kinh nghiệm cho lần sau .
Kết quả GV kiểm tra đo lại để về so sánh với kết quả của từng tổ. (Lưu ý so sánh về thời gian để nhận xét khen thưởng tổ hoàn thành tốt.
IV. DẶN DÒ
-Ôn tập nội dung các câu hỏi ôn tập chương theo SGK.
-Tiết sau “Ôn tập chương”.
---------------4---------------
File đính kèm:
- tiet 14 (4).doc