Giáo án Hình học khối 11 - Đường thẳng và mặt phẳng song song

I/MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

-Nắm được các khái niệm hai đường thẳng song song và hai đường thẳng chéo nhau trong không gian.

-Nắm vững các định lí về giao tuyến của ba mặt phẳng và hệ quả của định lí.

- 2.Kĩ năng

-Vận dụng các định lí vào giải các bài toán hình đơn giản.

3.Thái độ:

Tích cực,hứng thú trong kĩ năng nhận biết và biểu diễn.

4.Tư duy:Phát triển trí tưởng tượng và trình bày lời giải một bài toán hình học.

II/CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.

GV:Phiếu học tập,bảng phụ.

HS:Đọc trước bài ở nhà.

III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.

-Gợi mở vấn đáp.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 744 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 11 - Đường thẳng và mặt phẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG SONG SONG Tiết:17 I/MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Nắm được các khái niệm hai đường thẳng song song và hai đường thẳng chéo nhau trong không gian. -Nắm vững các định lí về giao tuyến của ba mặt phẳng và hệ quả của định lí. - 2.Kĩ năng -Vận dụng các định lí vào giải các bài toán hình đơn giản. 3.Thái độ: Tích cực,hứng thú trong kĩ năng nhận biết và biểu diễn. 4.Tư duy:Phát triển trí tưởng tượng và trình bày lời giải một bài toán hình học. II/CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS. GV:Phiếu học tập,bảng phụ. HS:Đọc trước bài ở nhà. III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC. -Gợi mở vấn đáp. -Đan xen hoạt động nhóm. IV/TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1.Ổn định lớp. 2.Kiểm tra kiến thức cũ: 10’ Bài tập 10 a/,b/ 3/Nội dung bài mới. Thời lượng Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng hoặc trình chiếu 15’ 10’ 10’ 10’ 15’ 15’ Mặt phẳng (α) đi qua điểm M và song song với AB nên (α) cắt mp(ABC) theo giao tuyến d đi qua M và song song với AB.Gọi E,F lần lượt là giao điểm của d với AC và BC. GV hướng dẫn HS nội dung hệ quả GV trình bày nội dung định lí và hướng dẫn HS chứng minh định lí 3. Cho hai đường thẳng chéo nhau.Có duy nhất một mặt phẳng chứa đường thẳng nầy và song song với đường thẳng kia Từ M kẻ đường thẳng song song với AB cắt AC và BC lần lượt tại E và F. Từ E kẻ đường thẳng song song với CD cắt AD tại H. Từ H kẻ đường thẳng song song với AB cắt BD tại G. Tứ giác EFGH là thiết diện cần tìm. Ta có: là hình bình hành. HS nhắc lại nội dung hệ quả a/ Gọi Ta có b/ Ta có;B,M’,A’ là điểm chung của hai mặt phẳng (ABN) và (BCD) nên B,M’,A’ thẳng hàng. Trong tam giác NMM’,ta có: G là trung điểm của BA, GA’//MM’ Suy ra:A’ là trung điểm NM’. Tương tự: M’ là trung điểm của BA’ Vậy:BM’=M’A’=A’N I.VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG Cho đường thẳng d và mặt phẳng (α),ta có ba trường hợp sau: ·d song song với (α) Kí hiệu d//(α) ·d cắt (α) tại điểm M Kí hiệu ·d nằm trong (α) Kí hiệu: II.TÍNH CHẤT Định lí 1:SGK Định lí 2:SGK Ví dụ: Hệ quả: Định lí 3:Cho hai đường thẳng chéo nhau.Có duy nhất một mặt phẳng chứa đường thẳng nầy và song song với đường thẳng kia. Bài tập 3: 4/Củng cố:(5 phút) Các tính chất 5/Dặn dò: -Xem lại bài đã học và xem bài mới.

File đính kèm:

  • docGiao an HH11CBT17.doc