Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 10: Luyện tập

I/ Mục tiêu

1. Kiến thức: Củng cố cho HS cách tìm tỉ số lượng giác của một góc nhọn khi biết số đo của góc đó và ngược lại

2. Kĩ năng:

- Tra bảng, sử dụng MTBT

- HS vận dụng được kiến thức để giải một số bài tập

3. Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác

II/ Đồ dùng

1. GV: Bảng lượng giác, MTBT, dạng bài tập

2. HS : Bảng lượng giác, MTBT.

III/ Phương pháp:

- Phương pháp phân tích.

- Phương pháp so sánh.

- Phương pháp quan sát, đàm thoạn.

- Phương pháp đọc tài liệu.

IV/ Tiến trình lên lớp

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1154 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học khối 9 - Tiết 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 10 : Luyện tập I/ Mục tiêu 1. Kiến thức: Củng cố cho HS cách tìm tỉ số lượng giác của một góc nhọn khi biết số đo của góc đó và ngược lại 2. Kĩ năng: - Tra bảng, sử dụng MTBT - HS vận dụng được kiến thức để giải một số bài tập 3. Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác II/ Đồ dùng 1. GV: Bảng lượng giác, MTBT, dạng bài tập 2. HS : Bảng lượng giác, MTBT. III/ Phương pháp: - Phương pháp phân tích. - Phương pháp so sánh. - Phương pháp quan sát, đàm thoạn. - Phương pháp đọc tài liệu. IV/ Tiến trình lên lớp 1. ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra: ? Nêu các bước tra bảng để tìm tỉ số của một góc nhọn cho trước áp dụng : Làm bài tập 20 ( SGK-84 ) + Bài 20 : a) c) b) d) 3. Các hoạt động: a/ Mục tiêu: - Củng cố cho HS cách tìm tỉ số lượng giác của một góc nhọn khi biết số đo của góc đó và ngược lại - HS vận dụng được kiến thức để giải một số bài tập b/ Đồ dùng: MTBT c/ Thời gian: 35 phút. d/Tiến hành Dạng 1 : Tìm số đo của góc nhọn khm biết TSLG của góc đó ? Nêu cách giải - Yêu cầu HS thực hiện tra bảng hoặc dùng MTBT để tính Dạng 2: So sánh ? Không dùng máy tính hoặc bảng số muốn so sánh ta dựa vào đâu ? Nêu lại tính đồng biến và nghịch biến đó - Gọi 2 HS lên bảng làm - GV đánh giá và bổ sung. ? Bài toán 24 yêu cầu gì ? Để sắp xếp các tỉ số lượng giác theo thứ tự tăng dần ta làm thế nào ? So sánh 2 cách giải đó cách nào nhanh gọn hơn - Cho HS làm bài tập 25 ? Bài toán yêu cầu gì ? Để so sánh được ta làm thế nào - Yêu cầu HS tính và so sánh ? So sánh 2 cách giải đó cách nào nhanh gọn hơn - Chốt lại cách làm Dạng 3. Tính ? Tính ta làm thế nào - Gọi 2 HS lên bảng - GV hệ thống lại các dạng bài tập và cách giải - Tra bảng hoặc dùng MTBT 2 HS lên bảng thực hiện - Dựa vào tính đồng biến của sin và tg, nghịch biến của cotg và cos 2 HS lên bảng, các HS khác cùng giải và nhận xét. - Sắp xếp các tỉ số lượng giác theo thứ tự tăng dần - C1 : Tính tỉ số lượng giác của các góc so sánh - C2 : Dựa vào tỉ số lượng giác của 2 góc phụ nhau - Cách 2 - HS làm bài 25. - So sánh - C1 : Tính tỉ số lượng giác của các góc - C2 : Dựa vào công thức tính tang, cotang theo sin và cos - Thực hiện tính và so sánh - Cách 2 - Dùng TSLG của hai góc phụ nhau 2 HS lên bảng - Lắng nghe và ghi nhớ - HS cùng giải và nhận xét. Dạng 1. Tìm số đo của góc nhọn khm biết TSLG của góc đó Bài 21. (SGK-84) Tìm góc nhọn x Dạng 2. So sánh Bài 22/84 a) * Bài 24 ( SGK-84 ) Sắp xếp các tỉ số lượng giác theo thứ tự tăng dần và nên * Bài 25 ( SGK-84 ) So sánh vì mà vì mà c) vì vì Dạng 3. Tính Bài 23/84 4. Hướng dẫn học bài - Ghi nhớ cách tìm tỉ số lượng giác của góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của góc đó và ngược lại - BTVN : 22 ( SGK-84 ) - HD : Tìm tỉ số lượng giác của các góc và so sánh

File đính kèm:

  • docTiet 10.doc