Giáo án Hình học lớp 10 - Luyện tập

I. MỤC TIÊU.

 Qua bài học HS cần đạt:

1. Về kiến thức:

+ Củng cố lại cho HS cách xác định tổng của hai hay nhiều vectơ

+ Các tính chất của phép cộng vectơ : giao hoán , kết hợp , tính chất của vectơ – không.

+ Quy tắc ba điểm, quy tắc hình bình hành .

 2.Về kĩ năng:

 + Xác định vectơ tổng của hai hay nhiều vectơ bằng quy tắc ba điểm , quy tắc hình bình hành.

 + Ap dụng các tính chất, quy tắc 3 điểm, quy tắc hình bình hành làm các bài tập như: chứng minh đẳng thức vectơ.

 3.Về tư duy và thái độ:

 - Toán học bắt nguồn từ thực tế, phục vụ thực tế

 - Biết đưa những KT-KN mới về KT-KN quen thuộc

 - Biết nhận xét và ĐG bài làm của bạn cũng như tự ĐG kết quả học tập của mình.

 - Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập.

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.

1. Chuẩn bị của GV: Giáo án, phấn, bảng, đồ dùng dạy học còn có, phieáu hoïc taäp.

2. Chuẩn bị của HS: Ngoài đồ dùng học tập như SGK, bút,. còn có:

 - Kiến thức cũ về vectơ, hệ tọa độ trong mặt phẳng, các phép tính vec tơ .

 - Bảng phụ và bút viết trên bảng phụ trong khi trình bày kết qủa hoạt động.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.

 

doc2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 961 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/09/2011 Ngày dạy: 10/09 Lớp: 10A3 Tiết: 04 LUYEÄN TAÄP Số tiết: 1 I. MỤC TIÊU. Qua bài học HS cần đạt: Về kiến thức: + Củng cố lại cho HS cách xác định tổng của hai hay nhiều vectơ + Các tính chất của phép cộng vectơ : giao hoán , kết hợp , tính chất của vectơ – không. + Quy tắc ba điểm, quy tắc hình bình hành . 2.Về kĩ năng: + Xác định vectơ tổng của hai hay nhiều vectơ bằng quy tắc ba điểm , quy tắc hình bình hành. + Ap dụng các tính chất, quy tắc 3 điểm, quy tắc hình bình hành làm các bài tập như: chứng minh đẳng thức vectơ. 3.Về tư duy và thái độ: - Toán học bắt nguồn từ thực tế, phục vụ thực tế - Biết đưa những KT-KN mới về KT-KN quen thuộc - Biết nhận xét và ĐG bài làm của bạn cũng như tự ĐG kết quả học tập của mình. - Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS. Chuẩn bị của GV: Giáo án, phấn, bảng, đồ dùng dạy học còn có, phieáu hoïc taäp. Chuẩn bị của HS: Ngoài đồ dùng học tập như SGK, bút,... còn có: - Kiến thức cũ về vectơ, hệ tọa độ trong mặt phẳng, các phép tính vec tơ . - Bảng phụ và bút viết trên bảng phụ trong khi trình bày kết qủa hoạt động. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC. Vận dụng linh hoạt các PPDH nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức, trong đó PP chính được sử dụng là nêu vấn đề, đàm thoại, gợi mở vấn đáp và giải quyết vấn đề. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC. Ổn định tổ chức. KT sĩ số, KT sự chuẩn bị của HS cho bài học sách, vở, dụng cụ KT bài cũ: Câu hỏi: nêu quy tắc 3 điểm, quy tắc hình bình hành, tính chất trung điểm của đọan thẳng; trọng tâm của tam giác? GV: cho học sinh dưới lớp nhận xét câu trả lời của bạn, chỉnh sửa bổ sung (nếu có). Nhận xét câu trả lời của học sinh và cho điểm. Bài mới: HĐTP 1: Chöùng minh moät ñaúng thöùc veùc tô Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng- Trình chiếu. GV: Gọi 1 học sinh lên bảng trình bày HS: Nhận xét bài làm của bạn. GV: nhận xét, sữa bài của HS và gợi ý hs có thể làm cách khác. GV: gọi ba HS lên bảng trình bày. GV: gợi ý:ta có thể sử dụng tính chất giao hoán hoặc chèn điểm để giải bài toán bên. HS: nhận xét bài bạn và có thể đưa ra các cách giải khác. GV: nhận xét và chỉnh sửa bài làm của học sinh. BT6/SGK Chứng minh rằng nếu thì . Giải: (quy tắc 3 điểm ) BT8/SGK : Cho 4 điểm bất kỳ M,N,P,Q .Chứng minh : Củng cố toàn bài Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng- Trình chiếu. GV phát phiếu học tập cho HS HS: Thảo luận theo nhóm và trình bày kết quả Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập về nhà + Hướng dẫn cách tự học bài. Nhắc nhở những HS chưa đạt yêu cầu bài học cách khắc phục, vươn lên. + Ra bài tập về nhà: bài 12 trang 14 SGK. Hướng dẫn cách vận dụng tri thức được học để giải. Phụ lục: Nhóm : Cho hình bình hành ABCD với tâm O . Hãy điền vào chỗ trống 1 vectơ tổng để được khẳng định đúng: a. = . b . = c. = d. = . e. = ..

File đính kèm:

  • doctiet 4luyen tap.doc