Giáo án Hình học lớp 8 (chuẩn) - Tiết 33: Diện tích hình thang

A. MỤC TIÊU:

- Học sinh nắm được công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành.

- Học sinh tính được diện tích hình thang, hình bình hành theo công thức đã học.

- Học sinh vẽ được hình bình hành hay hình chữ nhật có diện tích bằng diện tích của hình bình hành cho trước, nắm được cách chứng minh định lí về diện tích hình thang, hình bình hành.

B. CHUẨN BỊ:

 GV: Thước thẳng, bảng phụ chứa ?1/SGK

 HS: Thước thẳng, ôn tập các công thức tính diện hình chữ nhật, hình vuông, tam giác

C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1014 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 (chuẩn) - Tiết 33: Diện tích hình thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/ 01/ 2008 Ngày giảng: / 01/ 2008 Tiết 33: Diện tích hình thang A. Mục tiêu: - Học sinh nắm được công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành. - Học sinh tính được diện tích hình thang, hình bình hành theo công thức đã học. - Học sinh vẽ được hình bình hành hay hình chữ nhật có diện tích bằng diện tích của hình bình hành cho trước, nắm được cách chứng minh định lí về diện tích hình thang, hình bình hành. B. Chuẩn bị: GV: Thước thẳng, bảng phụ chứa ?1/SGK HS: Thước thẳng, ôn tập các công thức tính diện hình chữ nhật, hình vuông, tam giác C. Phương pháp giảng dạy - Nêu và giải quyết vấn đề. - Dạy học trực quan. - Phương pháp vấn đáp, gợi mở. D. Tiến trình bài dạy: I. ổn định tổ chức: Lớp Sĩ số Tên học sinh vắng 8A 8B 8C II. Kiểm tra bài cũ: - Phát biểu định nghĩa hình thang? Nêu công thức tính diện tích hình chữ nhật, diện tích tam giác, diện tích hình thang (đã học ở tiểu học)? III. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng - Đưa ra bảng phụ có chứa ?1/SGK - Với công thức tính diện tích đã học ta có thể tính diện tích hình thang như thế nào. - Phát phiếu học tập cho học sinh (nội dung ?1) - Gọi 1 HS lên điền bảng phụ, gọi HS khác nhận xét. - Qua bài tập trên em hãy rút ra công thức tính diện tích hình thang? - Chốt lại công thức tính diện tích hình thang - Hình bình hành có là hình thang không? - Hãy tính diện tích hình bình hành dựa theo công thức tính diện tích hình thang? (?2) - Yêu cầu HS treo bảng nhóm, nhận xét - Đưa ra nội dung ví dụ trong SGK - Hãy vẽ một tam giác có một cạnh bằng cạnh của hình chữ nhật và có diện tích bằng diện tích hình chữ nhật đó? - Đưa hình 138 lên bảng. - Hãy vẽ một hình bình bình hành có một cạnh bằng một cạnh của hình chữ nhật và có diện tích bằng nửa diện tích của hình chữ nhật đó - Yêu cầu 2 học sinh làm bài. - Đưa ra bài tập 26/SGK - Muôn diện tích hình thang ABED ta cần tính được yếu tố nào? - Đọc và nghiên cứu cách làm - Học sinh suy nghĩ trả lời. - Cả lớp làm việc cá nhân. - 1 học sinh lên bảng điền vào bảng phụ. - Phát biểu bằng lời công thức tính diện tích hình thang. - Ghi nhớ công thức - Hình bình hành cũng là hình thang - Thảo luận nhóm và làm bài ra bảng nhóm. - Cả lớp nhận xét, thống nhất - Nghiên cứu đề bài. - Nêu cách làm. (có thể học sinh không nêu được) - Dựa vào hình vẽ học sinh nêu cách làm bài. - Quan sát hình vẽ 139 và nêu cách vẽ. - Cả lớp làm bài vào vở, 1 học sinh lên bảng trình bày. - Đọc đề bài - Ta cần tính được chiều cao của hình thang. 1. Công thức tính diện tích hình thang Theo công thức tính diện tích tam giác, ta có: (tính chất của diện tích đa giác) * Công thức: Trong đó: a, b là độ dài các cạnh đáy, h là chiều cao. 2. Công thức tính diện tích hình bình hành * Công thức: 3. Ví dụ:(SGK) Bài 26 (SGK-T125) Độ dài của cạnh AD là: Diện tích của hình thang ABDE là: IV. Củng cố: - Hệ thống lại kiến thức toàn bài - HS học thuộc các công thức tình diện tích hình thang, hình bình hành V. Hướng dẫn về nhà: - Học bài theo vở ghi và SGK - Tập vẽ các hình có cùng diện tích - Giải các bài tập 27, 28, 29, 30/SGK E. Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGAH807-33.doc