A. MỤC TIÊU:
- HS biết cách vận dụng kiến thức tam giác đồng dạng vào giải quyết các bài toán có ý nghĩa thực tiễn như đo chiều cao của vật, đo khoảng cách giữa hai điểm trong đó có một điểm không thể tới được.
- Rèn luyện kỹ năng phân tích bài toán, vận dụng các định lí tam giác đồng dạng.
- Thái độ yêu thích môn hình học.
B. CHUẨN BỊ:
GV: Thước thẳng, bảng phụ
HS: Thước thẳng, các trường hợp đồng dạng.
C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- Dạy học trực quan
- Phương pháp nghiên cứu tình huống
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 (chuẩn) - Tiết 49: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/ 03/ 2008
Ngày giảng: / 03/ 2008
Tiết 49:
ứng dụng thực tế
của tam giác đồng dạng
A. Mục tiêu:
- HS biết cách vận dụng kiến thức tam giác đồng dạng vào giải quyết các bài toán có ý nghĩa thực tiễn như đo chiều cao của vật, đo khoảng cách giữa hai điểm trong đó có một điểm không thể tới được.
- Rèn luyện kỹ năng phân tích bài toán, vận dụng các định lí tam giác đồng dạng.
- Thái độ yêu thích môn hình học.
B. Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng, bảng phụ
HS: Thước thẳng, các trường hợp đồng dạng.
C. Phương pháp giảng dạy
- Dạy học trực quan
- Phương pháp nghiên cứu tình huống
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
D. Tiến trình bài dạy:
I. ổn định tổ chức:
Lớp
Sĩ số
Tên học sinh vắng
8A
8B
II. Kiểm tra bài cũ:
HS1:Tính độ dài A'C' trên hình 1.
HS2: Tính độ dài AB trên hình 2.
Hình 1 Hình 2
Lời giải:
HS1: BAC BA'C' nên có:
HS2: ABC A'B'C' nên có:
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Nếu trên thực tế A'C' là chiều cao của vật. Nếu ta đo đạc được AC, AB. BA' thì tính được A'C'.
- Em hãy nêu các bước làm trên thực tế để xác định A'C'?
- Em hãy thiết lập công thức tổng quát tính A'C'?
- áp dụng bằng số:
AC=1,5 m, AB=1,25 m
A'B=4,2 m, tính A'C'=?
- Nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có)
- Nếu A, B là hai điểm không thể đo trực tiếp được thì ta làm thế nào để xác định được khoảng cách AB?
- Gợi ý: làm như bài tập 2 KTBC.
- Nêu cụ thể cách làm?
- Lập công thức tính AB?
`
- Quan hệ giữa hai tam giác ABC và A'B'C' như thế nào? Vì sao?
- áp dụng a = 100m, a'=4cm, tính AB=?
- Gọi hs nhận xét bài làm của học sinh trên bảng.
- Nêu chú ý.
- Nghe giảng.
- Nêu các bước làm
- Lập công thức.
VBAC VBA'C'
Tử số đồng dạng
A'C'=k.AC
- Làm trên bảng áp dụng bằng số: Với AC=1,5m, AB=1,25m, A'B= 4,2m.
Ta có:
- Học sinh nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có)
- Suy nghĩ, nêu cách làm: Dựng tam giác có chứa cạnh AB. Dựng tam giác đồng dạng với nó thông qua hai tam giác và đo đạc cần thiết ta tính AB.
- Chọn khoảng đất phẳng vạch đoạn BC. đo BC (BC=a)
- Dùng giác kế đo các góc
- Vẽ tam giác A'B'C' với
B'C' = a', .
V ABC VA'B'C'.
- Đo A'B'
- áp dụng: a=100m; a'=4cm
Đo A'B' =4,3 cm
Vậy AB = 4,3.2500
=10750 (cm)= 107,5(m)
- Nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có)
- Lắng nghe, ghi nhớ
1. Đo gián tiếp chiều cao của vật.
a) Tiến hành đo đạc.
- Đặt cọc AC có gắn thước ngắm.
- Đặt thước ngắm sao cho hướng thước đi qua C. Xác định B là giao điểm của CC' với AA'.
- Đo khoảng cách BA và BA'
b) Tính chiều cao của vật.
VBAC VBA'C'
Tỉ số đồng dạng
A'C' = k.AC
*) áp dụng bằng số:
Với AC=1,5m, AB=1,25m,
A'B=4,2 m, ta có:
2. Đo khoảng cách giữa hai điểm trong đó có một điểm không thể tới được.
a) Tiến hành đo đạc.
- Chọn khoảng đất phẳng vạch đoạn BC. đo BC (BC=a)
- Dùng giác kế đo các góc .
b) Tính khoảng cách AB.
Vẽ tam giác A'B'C' với
B'C' = a', .
V ABC VA'B'C'.
- Đo A'B'
*) áp dụng: Với a =100m; a' = 4cm
Đo A'B' =4,3 cm
Vậy AB = 4,3.2500
=10750 (cm) = 107,5 (m)
Ghi chú (SGK)
IV. Củng cố:
- Hãy nêu các bước cần thiết để đo chiều cao của vật và khoảng cách giữa hai điểm không thể tới dược
- Dựa vào kiến thức nào ta có thể đo được khoảng cách của hai điểm không thể đến được?
V. Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại các bước để đo chiều cao của vật và khoảng cách giữa hai điểm không thể tới được.
- Giải các bài tập 53, 54, 55/SGK-T87
- Đọc "Có thể em chưa biết"
E. Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
File đính kèm:
- GAH807-49.doc