I . Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hs được ôn lại cách chứng minh bài toán tìm điều kiện để một hình trở thành một hình đặc biệt hơn. Ôn lại các công thức tính diện tích đã học.
2. Kĩ năng: H/s biết vận dụng định nghĩa, dấu hiệu nhận biết các hình, công thức tính diện tích tam giác, hình chữ nhật trong chứng minh, tính toán.
3. Thái độ: rèn tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình,
II. Phương pháp: trực quan, giảng luyện
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu, Êke, com pa.
2. Học sinh: Ê ke, bút dạ, compa, thước thẳng.
IV. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp (1):
2. Ôn tập: (42)
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 921 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 30 Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng gd & Đt cao lộc
Soạn ngày: 28/11/2011
Trường thcs thạch đạn
Giảng ngày: 05/12/2011
Lớp: 8A, B
GV: Hoàng Thị Tam
Tiết 30. ôn tập học kì i
I . Mục tiêu:
Kiến thức: Hs được ôn lại cách chứng minh bài toán tìm điều kiện để một hình trở thành một hình đặc biệt hơn. Ôn lại các công thức tính diện tích đã học.
Kĩ năng: H/s biết vận dụng định nghĩa, dấu hiệu nhận biết các hình, công thức tính diện tích tam giác, hình chữ nhật trong chứng minh, tính toán.
Thái độ: rèn tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình,
II. Phương pháp: trực quan, giảng luyện
III. Chuẩn bị:
Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu, Êke, com pa.
Học sinh: Ê ke, bút dạ, compa, thước thẳng.
IV. Tiến trình dạy học:
1. ổn định lớp (1’):
2. Ôn tập: (42’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS – Ghi bảng
GV cho hs làm
Bài 1: Cho tam giỏc ABC, đường trung tuyến AD. Gọi M là trung điểm của AC, E là điểm đối xứng với D qua M.
a) Tứ giỏc ADCE là hỡnh gỡ? Vỡ sao?
b) Tam giỏc ABC cú thờm điều kiện gỡ thỡ tứ giỏc ADCE là:
1. Hỡnh chữ nhật? 2. Hỡnh thoi?
3. Hỡnh vuụng?
gọi hs lên bảng vẽ hình,
- Nêu GT, KL
? Tứ giác ADCE có đặc điểm gi?
? Tứ giác này là hình gì?
Gọi hs lên trình bày câu a.
- Gọi hs nhận xét.
? Để ADCE là hình chữ nhật thì tam giác ABC cần thêm điều kiện gì?
(yêu cầu hs cm trường hợp hbh có 2 cạnh kề bằng nhau)
cho hs quan sát hình vẽ trong trường hợp Tam giác ABC cân tại A
? Để ADCE là hình thoi thì tam giác ABC cần thêm điều kiện gì?
cho hs quan sát hình vẽ trong trường hợp Tam giác ABC vuông tại A
? Để ADCE là hình vuông thì tam giác ABC cần thêm điều kiện gì?
cho hs quan sát hình vẽ trong trường hợp Tam giác ABC vuông cân tại A
Bài 2: Hỡnh thang vuụng ABCD cú AB = 8 cm, BC = CD = 13 cm. Tớnh diện tớch hỡnh thang đú.
Bài 1:
M
E
A
C
D
B
GT
KL
∆ABC;
DB = DC;
MA = MC;
MD = ME;
b) Tam giỏc ABC cú thờm điều kiện gỡ thỡ tứ giỏc ADCE là:
1. Hỡnh chữ nhật? 2. Hỡnh thoi?
3. Hỡnh vuụng?
a) ADCE là hỡnh gỡ? Vỡ sao?
- Tứ giác ADCE có MA = MC; MD = ME
=> ADCE là hình bình hành
Giải:
a) Tứ giác ADCE có:
MA = MC (gt);
MD = ME (gt)
=> ADCE là hình bình hành (Vì có 2 đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường)
- Nhận xét.
- Hình bình hành ADCE là hình chữ nhật nếu có 2 cạnh kề bằng nhau hoặc có 2 đường chéo bằng nhau => Tam giác ABC cân tại A.
b) 1. Hỡnh bỡnh hành ADCE là hỡnh chữ nhật
đường trung tuyến AD là đường cao
∆ABC cõn tại A
A
E
M
C
D
B
2. Hỡnh bỡnh hành ADCE là hỡnh thoi
AD = DC
đường trung tuyến AD bằng nửa cạnh BC
∆ABC vuụng tại A
3. Hỡnh bỡnh hành ADCE là hỡnh vuụng
ADCE là hỡnh chữ nhật
ADCE là hỡnh thoi
∆ABC vuụng tại A
∆ABC cõn tại A
∆ABC vuụng cõn tại A
Bài 2:
H
GT
Hỡnh thang ABCD
AB = 8 cm; BC = CD = 13 cm
KL
3. Hướng dẫn về nhà (2’):
Ôn tập các kiến thức đã học.
Xem lại các bài tập đã chữa.
Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng: bút, thước, compa… cho giờ kiểm tra học kì.
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet 30.doc