I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hs biết dùng thước và compa để dựng hình theo các yếu tố đã cho, biết trình bày 2 phần của BT : cách dựng và chứng minh
2. Kỹ năng: Hs biết cách sử dụng thước và compa để dựng hình vào vở một cách tương đối
3. Thái độ: Hs được rèn tính cẩn thận, chính xác khi sử dụng dụng cụ.
II Phương pháp: Trực quan, thực hành
III Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu, thước thẳng, compa,thước đo góc
2. Học sinh: Thước thẳng, compa,thước đo góc
IV Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp (1’):
2. Kiểm tra bài cũ ():
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2011- 2012 Tiết 8 Dựng hình bằng thước và compa. dựng hình thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT CAO LỘC
Noạn ngày: 12/09/2010
TRƯỜNG THCS THẠCH ĐẠN
Ngày giảng : 14/09/2010
Lớp: 8A, 8B
GV: Hoàng Thanh Diệp
Tiết 8 § 5. DỰNG HÌNH BẰNG THƯỚC VÀ COMPA.
DỰNG HÌNH THANG
Mục tiêu:
Kiến thức: Hs biết dùng thước và compa để dựng hình theo các yếu tố đã cho, biết trình bày 2 phần của BT : cách dựng và chứng minh
Kỹ năng: Hs biết cách sử dụng thước và compa để dựng hình vào vở một cách tương đối
Thái độ: Hs được rèn tính cẩn thận, chính xác khi sử dụng dụng cụ.
Phương pháp: Trực quan, thực hành
Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu, thước thẳng, compa,thước đo góc
Học sinh: Thước thẳng, compa,thước đo góc
Tiến trình lên lớp:
Ổn định lớp (1’):
Kiểm tra bài cũ ():
Bài mới ():
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ1: (5p) Giới thiệu BT dựng hình
-Gv ta đã biết vẽ hình bằng nhiều dụng cụ nhưng hôm nay ta vẽ hình chỉ dùng 2 dụng cụ là thước thẳng và compa gọi là BT dựng hình
?/ Thước thẳng có tác dụng gì
?/ compa có t/d gì?
-HS: vẽ đg thẳng, đoạn thẳng, tia
-HS: vẽ đg tròn, cung tròn
1.Bài toán dựng hình
HĐ2: (10p) các BT dựng hình đã biết
?/ở lớp 6 và 7 các em đã được biết giải các BT dựng hình nào
-GV hướng dẫn hs ôn lại cách dựng như sgk
-HS: trả lời sgk-81
-HS dựng hình theo hướng dẫn của GV
2. Các bài toán dựng hình đã biết
HĐ3: (20p) Dựng hình thang
-gọi 1 hs đọc ví dụ sgk
-GV hướng dẫn: Thông thường để tìm ra cách dựng hình người ta vẽ phác hình với các yếu tố đã cho. Nhìn vào hình đó phân tích tìm xem những yếu tố nào dựng được ngay, những điểm còn lại cần thoả mãn điều gì? nó nằm trên đg nào? đó là bước phân tích
-GV ghi : a) Phân tích
-GV vẽ hình phác lên bảng
?/Quan sát hình cho biết tam giác nào dựng được ngay? Vì sao
-GV nối AC và hỏi tiếp
?/sau khi dựng xong ACD th× ®iÓm B ®îc x¸c ®Þnh ntn?
-GV dùng h×nh b»ng thíc kÎ, compa theo tõng bíc vµ yªu cÇu hs dùng h×nh vµo vë
?/ tø gi¸c ABCD dùng trªn cã tho¶ m·n tÊt c¶ §K cña ®Çu bµi cha
-GV chÝnh lµ néi dung bíc CM.GV ghi
?/ta có thể dựng được bao nhiêu hình thang thoả mãn các ĐK của đề bài? Giải thích
-GV chốt lại: 1 BT dựng hình đầy đủ có 4 bước,phân tích , cách dựng, chứng minh, biện luận. Nhưng trong chương trình lớp 8 chỉ yêu cầu hs trình bày 2 bước vào bài làm là
Cách dựng: nêu thứ tự từng bước dựng hình đồng thời thể hiện các nết dựng trên hình vẽ
Chứng minh: Bằng lập luận CTR với cách dựng trên, hình đã dựng thoả mãn các ĐK của đề bài
Bước phân tích làm ở nháp để tìm hướng dựng hình
-1 hs đọc ví dụ sgk
-HS nghe
-HS: ACD dựng được ngay vì biết 2 cạnh và 1 góc xen giữa
-HS: B phải nằm trên đg thẳng qua
A DC, B cách A 3cm nên B phải nằm trên đg tròn tâm A BK 3cm
-HS dựng hình vào vở và ghi các bước dựng như hướng dẫn của GV
-HS: tứ giác ABCD là hình thang vì ABCD.và thoả mãn các ĐK đầu bài
-HS: chỉ dựng được 1 hình thang thoả mãn ĐK của BT vì ACD dựng được duy nhất , đỉnh B cũng dựng được duy nhất
3.Dựng hình thang
Ví dụ: dựng hình thang ABCD biết đáy AB = 3cm , đáy CD = 4cm cạnh bên AD = 2cm ,
Bài làm
b) Cách dựng
-Dựng ACD có
DC=4cm ,
DA= 2cm
-Dựng tia Ax DC
-Dựng B trên Ax sao cho AB=3cm nối BC
c) Chứng minh
Tứ giác ABCD là hình thang vì AB//CD.
Hình thang ABCD có CD=4cm,
AB=3cm, AD=2cm nên thoả mãn yêu cầu của bài toán.
LuyÖn tËp - cñng cè (10’):
-GV treo bảng phụ hình vẽ lên bảng
?/Giả sử hình thang thoả mãn ĐK đầu bài đã dựng được
cho biết tam giác nào dựng được ngay
?/ Đỉnh B được xác định ntn?
-GV yêu cầu cách dựng và CM để về nhà làm
-HS: tam giác ADC dựng được ngay vì biết 3 cạnh
-HS:đỉng B nằm trên tia AxDC và B cách A 2cm
Luyện tập
Bài 31 sgk – 83
Dựng hình thang ABCD (ABCD) biết AB=AD=2cm
AC=DC=4cm
Hướng dẫn về nhà (2‘):
Ôn lại các BT dựng hình cơ bản
nắm vững yêu cầu các bước của 1 BT dựng hình
BTVN: 29, 30, 31,32 sgk- 83
RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- tiet 8.t.doc