Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 37: Định lí Ta-let trong tam giác - Năm học 2019-2020 - Phạm Thị Hiền

thức về tỉ số của hai đoạn thẳng

-Kỹ năng : Từ đó hình thành và giúp hs nắm vửng kn về đoạn thẳng tỉ lệ ( có thể mỡ rộng nhiều đoạn thẳng tỉ lệ )

 Từ đo đạc , trực quan , quy nạp không hoàn toàn giúp hs nắm chắc chắn nội dung định lý ta-let thuận

 Bước đầu vận dụng đinh lý ta–let vào việc tìm tỉ số bằng nhau trên hình vẽ trong SGK

-Thái độ : Biết áp dụng thực tế.

II.CHUẨN BỊ :

 GV : SGK , Bảng phụ, phấn màu ,phiếu học tập ,máy tính bỏ túi

 HS : SGK , bảng nhóm , máy tính bỏ túi .

III.TIẾN TRÌNH DẠY:

A.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)

Gv : Ở lớp 6 chúng ta đã nói đến tỉ số của hai số , đối với hai đoạn thẳng , ta cũng có Kn về tỉ số của hai đoạn thẳng . và ta cũng thường nghe nói đến định lý ta- let , vậy định lý ta-let cho ta biết thêm điều gì mới lạ nữa ? hôm nay ta sẽ biết

 

docx3 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 390 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 37: Định lí Ta-let trong tam giác - Năm học 2019-2020 - Phạm Thị Hiền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy:. Tiết 37 Chương III: TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG §1. ĐỊNH LÝ TA-LET TRONG TAM GIÁC I.MỤC TIÊU : -Kiến thức : Trên cơ sở ôn lại kiến thức về “ tỉ số “ Gv cho hs nắm chắc kiến thức về tỉ số của hai đoạn thẳng -Kỹ năng : Từ đó hình thành và giúp hs nắm vửng kn về đoạn thẳng tỉ lệ ( có thể mỡ rộng nhiều đoạn thẳng tỉ lệ ) Từ đo đạc , trực quan , quy nạp không hoàn toàn giúp hs nắm chắc chắn nội dung định lý ta-let thuận Bước đầu vận dụng đinh lý ta–let vào việc tìm tỉ số bằng nhau trên hình vẽ trong SGK -Thái độ : Biết áp dụng thực tế. II.CHUẨN BỊ : GV : SGK , Bảng phụ, phấn màu ,phiếu học tập ,máy tính bỏ túi HS : SGK , bảng nhóm , máy tính bỏ túi . III.TIẾN TRÌNH DẠY: A.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’) Gv : Ở lớp 6 chúng ta đã nói đến tỉ số của hai số , đối với hai đoạn thẳng , ta cũng có Kn về tỉ số của hai đoạn thẳng . và ta cũng thường nghe nói đến định lý ta- let , vậy định lý ta-let cho ta biết thêm điều gì mới lạ nữa ? hôm nay ta sẽ biết B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (28’) HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG Các em đã học qua về hai tam giác bằng nhau. Sang chương mới các em sẽ được tìm hiểu về hai tam giác đồng dạng Hãy làm bài tập ?1 Ta nói là tỉ số của hai đoạn thẳng AB và CD, là tỉ số của hai đoạn thẳng EF và MN Thế nào là tỉ số của hai đoạn thẳng ? Tỉ số của hai đoạn thẳng AB và CD được kí hiệu là Dù cho đổi ra đơn vị khác nhưng tỉ số của nó vẫn ntn ? Hãy làm bài tập ?2 Người ta nói hai đoạn thẳng AB và CD tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’ Vậy hai đoạn thẳng AB và CD gọi là tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’ khi nào ? Hãy làm bài tập ?3 Qua trên các em rút ra được nhận xét gì ? Hướng dẫn hs làm bài tập VD Hãy làm bài tập ?4 ( gọi hs lên bảng ) Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo Không đổi Hai đoạn thẳng AB và CD gọi là tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’ nếu có tỉ lệ thức hay Nếu một đường thẳng song song với một cạnh của tam giác và cắt hai cạnh còn lại thì nó định ra trên hai cạnh đó những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ Vì MN//EF nên theo định lí Talet ta có : x==3,25 a)x==2 b)y-4== y= 1/ Tỉ số của hai đọan thẳng ĐN: Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng đơn vị đo ví du : AB =3m CD =40 cm,tỉ số của hai đọan thẳng AB,CD là ta có : (AB=300cm, CD=400cm) *Chú ý : TỈ số của hai đọan thẳng không phụ thuộc cách chon đơn vị đo . 2/ Đọan thẳng tỉ lệ Hai đoạn thẳng AB và CD gọi là tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ Và C’D’ nếu có tỉ lệ thức hay 3. Định lí ta-lét trong tam giác (đlý thuận ) Nếu một đường thẳng song song với một cạnh của tam giác và cắt hai cạnh còn lại thì nó định ra trên hai cạnh đó các đoạn thẳng tương ứnh tỉ lệ Gt : DABC , B’ Î AB , C’ Î AC và B’C’ //BC Kl : , , C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (7’) HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG Nhắc lại định lí Talet ? Hãy làm bài 1 trang 58 Hãy làm bài 2 trang 58 Hãy làm bài 3 trang 59 Nhắc lại định lí Talet a) b) c) 3) E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG (1’) Học thuộc định lý Talét làm cá B tập 1;2;3;4;5 trang 58 SGK. Đọc trước bài định lý đảo và hệ quả của ĐL Talét Rút kinh nghiệm: ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxga-hinh-8-ki-2-tiet37_03092020.docx