Giáo án Hình học lớp 9 - Tiết 12: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn, thực hành ngoài trời

A. MỤC TIÊU

1.Kiến thức: -Xác định được chiều cao của một vật thể mà không cần lên đến điểm cao nhất của nó.

- Thấy được việc ứng dụng các tỉ số lượng giác để giải quyết một số bài toán thực tế.

2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng đo đạc thực tế, rèn ý thức làm việc tập thể.

3.Thái độ: yêu thích môn học, ham học hỏi, tính cẩn thận khi giải toán

B. CHUẨN BỊ

Giáo viên: Thước thẳng,giác kế, ê-ke đạc,thước đo độ, thước mét,MTBT

 Học sinh: Thước thẳng, ê-ke,thước đo độ, thước cuộn, mtđt.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1024 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Tiết 12: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn, thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/10/2012 Ngày dạy: 13/10/2012 Tiết 12 : Đ5.ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Thực hành ngoài trời. (tiết 1). A. Mục tiêu 1.Kiến thức: -Xác định được chiều cao của một vật thể mà không cần lên đến điểm cao nhất của nó. - Thấy được việc ứng dụng các tỉ số lượng giác để giải quyết một số bài toán thực tế. 2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng đo đạc thực tế, rèn ý thức làm việc tập thể. 3.Thái độ: yêu thích môn học, ham học hỏi, tính cẩn thận khi giải toán B. Chuẩn bị Giáo viên: Thước thẳng,giác kế, ê-ke đạc,thước đo độ, thước mét,MTBT Học sinh: Thước thẳng, ê-ke,thước đo độ, thước cuộn, mtđt. C. Các hoạt động dạy học trên lớp I. ổn định lớp: (1 phút) II. Kiểm tra bài cũ III. Dạy học bài mới: (35 phút) Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng - GV nêu nhiệm vụ. -> hs: Nắm nhiệm vụ cần thực hiện. - Giới thiệu độ dài AD là chiều cao của tháp khó đo được. - Độ dài OC là chiều cao của giác kế. - CD là khoảng cách từ chân tháp tới nơi đặt giác kế. -> hs: Quan sát hình vẽ - Qua hình vẽ bên, những yếu tố nào ta có thể xác định trực tiếp được? -> hs: Ta có thể trực tiếp đo được OC = BD, DC = OB - Để tính dộ dài AD ta cần tiến hành như thế nào? -> hs: Tính AB bằng cách dùng giác kế đo góc , OB = CD. - Tại sao ta có thể coi AD là chiều cao của tháp và áp dụng hệ thức giữa cạnh và góc của tam giác vuông để tính AB? -> hs: Vì tháp mặt đất nên ta có AOB vuông tại B - GV nhận xét. - HD hs cụ thể cách tiến hành. -> hs: Nắm cách tiến hành đo - Kiểm tra dụng cụ của hs. -> hs: Báo cáo việc chuẩn bị dụng cụ và phân công nhiệm vụ. - Phát thêm dụng cụ và mẫu báo cáo cho các tổ. -> hs: Nhận thêm dụng cụ và mẫu báo cáo - Cho các tổ tiến hành thực hành ngoài trời. -> hs: Các tổ tiến hành thực hành ngoài trời. - Kiểm tra, theo dõi cách làm của các tổ. - Thu báo cáo thực hành của các tổ. -> hs: Nộp báo cáo thực hành I.Xác định chiều cao. 1.Tiến hành trong lớp (10 phút) a) Nhiệm vụ: Xác định chiều cao của cột tháp mà không cần lên đỉnh tháp. b) Chuẩn bị: Giác kế, thước cuộn, mtđt. c) Cách thực hiện: -Đặt giác kế thẳng đứng cách chân tháp một khoảng CD = a. -Quay thanh giác kế sao cho ngắm theo thanh này ta nhìn thấy đỉnh A của tháp. Đọc số đo trên giác kế (là số đo AOB, giả sử là ). -Dùng mtđt tính AD = b + tg 2. Chuẩn bị thực hành( 5 phút). -Kiểm tra dụng cụ. -Nhận mẫu báo cáo. 3. Thực hành ngoài trời(20 phút). Báo cáo thực hành tổ lớp. a) Kết quả đo: CD = .. . = .. . OC = .. . b) Tính: AB = .. . AD = .. . IV. Củng cố, nhận xét, đánh giá.:( 7 phút) -Nhận xét về độ tích cực và chính xác của các tổ. -Căn cứ vào điểm thực hành của các tổ và đề nghị của các tổ, cho điểm thực hành mỗi hs .V.Hướng dẫn về nhà:( 2 phút) -Ôn lại các kiến thức đã học. -Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ (Thước thẳng, ê-ke,thước đo độ, thước cuộn, mtđt.), chuẩn bị cho tiết sau thực hành tiếp. D.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docHInh 9-12-&5-UD thuc te cac TSLG cua goc nhon-Thuc hanh ngoai troi-Tiet 1.doc
Giáo án liên quan