A. MỤC TIÊU
1.Kiến thức:Xác định được khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một địa điểm khó tới được.
-Thấy được việc ứng dụng các tỉ số lượng giác để giải quyết một số bài toán thực tế.
2.Kĩ năng:Rèn kĩ năng đo đạc thực tế, rèn ý thức làm việc tập thể.
3.Thái độ: yêu thích môn học, ham học hỏi, tính cẩn thận khi giải toán
B. CHUẨN BỊ
Giáo viên: Thước thẳng,giác kế, ê-ke đạc,thước đo độ, thước mét.
Học sinh: Thước thẳng, ê-ke,thước đo độ, thước cuộn, mtđt.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1964 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Tiết 13: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. thực hành ngoài trời (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/10/2012 Ngày dạy: 19/10/2012
Tiết 13: Đ5.ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Thực hành ngoài trời (tiếp).
A. Mục tiêu
1.Kiến thức:Xác định được khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một địa điểm khó tới được.
-Thấy được việc ứng dụng các tỉ số lượng giác để giải quyết một số bài toán thực tế.
2.Kĩ năng:Rèn kĩ năng đo đạc thực tế, rèn ý thức làm việc tập thể.
3.Thái độ: yêu thích môn học, ham học hỏi, tính cẩn thận khi giải toán
B. Chuẩn bị
Giáo viên: Thước thẳng,giác kế, ê-ke đạc,thước đo độ, thước mét.
Học sinh: Thước thẳng, ê-ke,thước đo độ, thước cuộn, mtđt.
C. Các hoạt động dạy học trên lớp
I. ổn định lớp: (1 phút)
II. Kiểm tra bài cũ:
III. Dạy học bài mới: (35 phút)
Hoạt động của GV và HS
Nội dung ghi bảng
-GV nêu nhiệm vụ.
-> hs: Nắm nhiệm vụ cần thực hiện
-Giới thiệu độ dài AB là chiều rộng của con sông khó đo được.
-> hs: Quan sát hình vẽ
-Qua hình vẽ bên, những yếu tố nào ta có thể xác định trực tiếp được?
Hh Ta có thể trực tiếp đo được AC , góc .
-Để tính độ dài AB ta cần tiến hành như thế nào?
-> hs: Vì coi hai bờ sông song song với nhau và coi như AB hai bờ sông
-Tại sao ta có thể coi AB là chiều rộng của con sông?
-> hs: Tính AB bằng cách dùng giác kế đo góc ,
-áp dụng hệ thức giữa cạnh và góc của tam giác vuông để tính AB?
-> hs: Ta có AOB vuông tại B.
AB = a. tg
-GV nhận xét.
-HD hs cụ thể cách tiến hành.
-> hs: Nắm cách tiến hành đo.
-Kiểm tra dụng cụ của hs.
-> hs: Báo cáo việc chuẩn bị dụng cụ và phân công nhiệm vụ
-Phát thêm dụng cụ và mẫu báo cáo cho các tổ.
-> hs: Nhận thêm dụng cụ và mẫu báo cáo
-Cho các tổ tiến hành thực hành ngoài trời.
-> hs: Các tổ tiến hành thực hành ngoài trời
-Kiểm tra, theo dõi cách làm của các tổ.
-Thu báo cáo thực hành của các tổ.
-> hs: Nộp báo cáo thực hành
I.Xác định khoảng cách.
1.Tiến hành trong lớp (10 phút)
a) Nhiệm vụ:
Xác định chiều rộng của một khúc sông mà việc đo đạc chỉ tiến hành trên một bờ sông.
b) Chuẩn bị:
Giác kế, thước cuộn, mtđt.
c) Cách thực hiện:
-Coi hai bờ sông song song với nhau. Chọn một điểm B bên kia bờ sông làm mốc (thường chọn là 1 cây làm mốc).
-Lấy điểm A bên này bờ sông sao cho AB Các bờ sông.
-Dùng ê-ke đạc kẻ đường thẳng Ax sao cho Ax AB.
-Lấy C thuộc Ax, đo đoạn AC ( giả sử là a).
-Dùng giác kế đo ACB = .
-Ta có AB = a.tg.
2. Chuẩn bị thực hành( 5 phút).
-Kiểm tra dụng cụ.
-Nhận mẫu báo cáo.
3. Thực hành ngoài trời(20 phút).
Báo cáo thực hành tổ.. lớp.. .
a) Kết quả đo:
AC = ..
= ..
b) Tính:
AB = ..
IV. Củng cố, nhận xét, đánh giá.:( 7 phút)
Nhận xét về độ tích cực và chính xác của các tổ.
Căn cứ vào điểm thực hành của các tổ và đề nghị của các tổ, cho điểm thực hành mỗi hs .
stt
Tên học sinh
Điểm chuẩn bị. Dụng cụ
(2đ).
ý thức
kỉ luật
(3 đ).
Kĩ năng thực hành
(5 đ).
Tổng số
(10 đ).
V.Hướng dẫn về nhà:( 2 phút)
-Ôn lại các kiến thức đã học.
-Làm các câu hỏi ôn tập chương tr 91 sgk.
D.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Hinh 9-13-&5-UD thuc te cac TSLG .. . -tiet 2.doc