Giáo án Hình học lớp 9 - Tiết 4: Luyện tập

A/ MỤC TIÊU:Qua bài này học sinh cần phải nắm:

1.Về kiến thức: Củng cố hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.

2. Về kỹ năng: Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập.

3. Về thái độ:

- Phát triển tư duy lôgic, trí tưởng tượng không gian. Biết quy lạ về quen.

- Cẩn thận, chính xác trong tính toán, lập luận.

B/ CHUẨN BỊ:

GV: Bảng phụ ghi sẵn đề bài hình vẽ và hướng dẫn về nhà. Thước thẳng, compa, êke, phấn màu.

HS: Ôn tập về cạnh và đường cao trong tam giác vuông. Thước kẻ, compa, êke.

C/ TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1050 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Tiết 4: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 3 Tiết: 4 Soạn:04 / 09 / 2008 A/ MỤC TIÊU:Qua bài này học sinh cần phải nắm: 1.Về kiến thức: Củng cố hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông. 2. Về kỹ năng: Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập. 3. Về thái độ: - Phát triển tư duy lôgic, trí tưởng tượng không gian. Biết quy lạ về quen. - Cẩn thận, chính xác trong tính toán, lập luận. B/ CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụ ghi sẵn đề bài hình vẽ và hướng dẫn về nhà. Thước thẳng, compa, êke, phấn màu. HS: Ôn tập về cạnh và đường cao trong tam giác vuông. Thước kẻ, compa, êke. C/ TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG 1 (8’) KIỂM TRA BÀI CŨ: GV nêu yêu cầu kiểm tra. Tính x và y trong hình sau: HS lên bảng kiểm tra. HS1: Tính hình 1. Aùp dụng định lí 1: x2 = 2.(2 + 6) = 16 x = 4. y2 = 6.(2 + 6) = 48 y= HS2: Tính hình 2: Aùp dụng định lý 2 ta có: x2 = 2.8 = 16 x = 4. y2 = 82 + 42 = 64 + 16 = 80 y = GV cho HS nhận xét. HS nhận xét. HOẠT ĐỘNG 2 (30 ‘) BT 1: ChoABC vuông tại A , AB = 30cm , đường cao AH = 24 cm . a/ Tính độ dài AH , BC GV gọi HS lên bảng giải HS giải : a/ AH = = 18 (cm) ( định lí Pi-tago) AB2 = BH . BC (đlí 1) BC = = = 37,5 (cm) b/ Qua B kẻ đường thẳng song song với AC , cắt đường thẳng AH tại D . Tính độ dài BD . GV gọi HS khác nhận xét GV nhận xét b/ Ta có : BD // AC (gt) AB AC (gt) BD AB hay Trong ABD , có : HD = = BD = BT2: Cho tam giác ABC vuông tại A, đường cao AH. Giải bài toán trong mỗi trường hợp sau: a. Cho AH = 16, BH = 25. Tính AB, AC, BC, CH. GV cho HS đọc kỹ đề rồi vẽ hình. HS đọc kỹ đề rồi vẽ hình. Giải: a.Ta có: AH2 = HB.HC HC == = 10,24. AB2 = AH2 + HB2 = 262 + 252 = 881 AB = 29,68. AC2 = AH2 + HC2 = 162 + 10,242 = 360,8576. AB 18,99. b. Cho AB = 12, BH = 6, Tính AH, AC, BC, CH. b. Ta có : AH2 = AB2 – BH2 = 122 – 62 = 108 AH 10,39. HC = = 18 BC = BH + HC = 6 + 18 = 24. AC2 = BC2 – AB2  = 242 – 122 = 432 AC 20,78. BT3 : Cho tam giác vuông với các cạnh góc vuông có độ dài là 5 và 7, kẻ đường cao ứng với cạnh huyền. Hãy tính đường cao này và các đoạn thẳng mà nó chia ra trên cạnh huyền? GV cho HS đọc đề và vẽ hình - Nêu hệ thức có liên quan tới x và y? HS đọc đề và vẽ hình: HB2 = AB.BC; HC2 = HC.BC - Hãy tính BC dựa vào hệ thức nào ? - Hãy tính HB và HC ? GV cho HS nhận xét. Dựa vào định lý py-ta-go ta có: BC2 = AB2 + CA2 = 72 + 52 = 49 + 25 = 74 BC = HB2 = 7. (hệ thức 1) 7.8,602 60,214 HB 7,76 HC2 = HC.BC (hệ thức 1) = 5. 5. 8,602 HC2 43,01 HC2 HC 6.558 Bài 15 tr 91 SBT. Tìm độ dài AB của băng truyền? Bài 15 tr 91 SBT.(Bài toán có nội dung thực tế.) Tìm độ dài AB của băng truyền? HS: Nêu cách tính. Trong tam giác vuông ABE có BE = CD = 10m AE = AD – ED = 8 – 4 = 4m. AB = (đ/l Py-ta-go) = HOẠT ĐỘNG 2 (5‘) CỦNG CỐ BT TRẮC NGHIỆM 1/ ChoABC vuông tại A có đường cao AH . Hãy chọn câu sai trong các câu sau đây : (A) AB2 = BH . BC (B) AC. AB = AH . BC (C) AB2 = BH . HC (D) AH2 = BH . HC GV cho HS làm theo nhóm Nhóm 1 , 2 làm câu 1 ,2 Nhóm 3 , 4làm câu 3 , 4 HS chọn (C) 2/ ChoABC,có AB= 75cm , AC=85cm, BC = 40cm .ABC có dạng : (A) ABC vuông tại A (B) ABCvuông tại B (C) ABC vuông tại C (D)ABC là tam giác cân GV kiểm tra hoạt động của nhóm . HS chọn (B) 3/ ChoABC vuông tại A ,có AB= 8cm , AC=15cm . Cạnh huyền BC bằng : (A) 12,7 (B) 23 (C) 17 (D) Một kết quả khác . Sau 3’ HS treo kết quả lên bảng HS chọn (C) 4/ ChoABC vuông tại A có đường cao AH , biết HB = 3 cm ; HC = 27cm . Đường cao AH bằng : (A) 9cm (B) 81cm (C)30cm (D) một kết quả khác . GV gọi HS nhận xét . GV nhận xét . HS chọn (A) HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2’) Làm lại các bài tập đã giải, xem trước bài “Tỉ số lượng giác của góc nhọn” ở nhà. Ôn lại cách viết các hệ thức tỉ lệ giữa các cạnh của hai tam giác đồng dạng. . . . .

File đính kèm:

  • docT4 HH9.doc