A. Mục tiêu:
1.Kiến thức : - Củng cố cho học sinh về sử dụng bảng lượng giác
2.Kỷ năng : - HS vận dụng bảng để làm bài tập.
3.Thái độ : -Rèn tính cẩn thận. Nhận biết nhanh .
B. Chuẩn bị :
1.Giáo Viên : Bảng số và máy tính
2.Học Sinh : Bảng số và máy tính và làm bài tập
C. Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ: Không
III.Bài mới:
1. Đặt vấn đề :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 915 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 9 - Trường THCS Triệu Thuận - Tiết 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết
10
Soạn:26/9.Giảng:29/9/08.T:2
LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu:
1.Kiến thức : - Củng cố cho học sinh về sử dụng bảng lượng giác
2.Kỷ năng : - HS vận dụng bảng để làm bài tập.
3.Thái độ : -Rèn tính cẩn thận. Nhận biết nhanh .
B. Chuẩn bị :
1.Giáo Viên : Bảng số và máy tính
2.Học Sinh : Bảng số và máy tính và làm bài tập
C. Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ: Không
III.Bài mới:
1. Đặt vấn đề :
Ta vận dụng bài đã học vào làm bài tập
2.Triển khai bài dạy :
1. Làm bài 20
Học sinh dùng bảng dò và ghi kết quả lên bảng?
a)sin70013’ 0,9410 ; b)cos25032’ 0,9023
c)tg43010’0,9383 ; d)cotg32015’1,5849
2.Làm bài 21
Tìm x biết : sinx = 0,3495
cosx = 0,5427
tgx = 1,5142
cotgx = 3,163
a)sinx = 0,3495 => x 200
b)cosx = 0,5427 => x 570
c)tgx = 1,5142 => x 570
d)cotgx = 3,163 => x 180
3.Làm bài 22
So sánh :
a)sin200 và sin700
b)cos250 và cos63015’
c)tg72020’ và tg450
d)cotg20 và cotg37040’
Gọi học sinh trả lời lần lượt từng bài và giải thích vì sao ?
a)sin200 < sin700 vì 200 < 700
(góc nhọn tăng thì sin tăng)
b)cos250 > cos63015’ vì 250 < 63015’
(góc nhọn tăng thì cos giảm)
c)tg72020’> tg450 vì 72020’> 450
(góc nhọn tăng thì tg tăng)
d)cotg20 > cotg37040’ vì 20 < 37040’
(góc nhọn tăng thì cotg giảm)
2.Làm bài 23
Tính :
tg580 – cotg320
a)= = = 1
b)tg580 – cotg320 = tg580 – tg(900 - 320) =tg580 - tg580 = 0
2.Làm bài 24
Sắp xếp các tỉ số lượng giác sau theo thứ tự tăng dần
Sin780 ; cos140 ; Sin470; cos870
tg730 ; cotg250 ; tg620 ; cotg380
Muốn so sánh trước hết ta phải làm gì?
Hướng dẫn HS đưa về cùng một dạng
a)Sin780 = cos120, Sin470 = cos430 và 120 cos140 >cos130 > cos870 Từ đó suy ra
Sin780 > cos140 > Sin470> cos870
b)cotg250 = tg650 ; cotg380 = tg520 .Vậy tg730 > cotg250 > tg620 > cotg380
2.Làm bài 25
So sánh
tg250 và Sin250
cotg320 và cos320
tg450 và cos450
cotg600 và Sin300
Hướngdẫn học sinh biến đổi theo công thức
tg = và cotg=
a)tg250 > Sin250 vì tg250 =
mà cos250 < 1
b)cotg320 > cos320 vì cotg320 =
mà sin20 < 1
c)tg450 > cos450 vì 1>
d)cotg600 > Sin300 vì >
IV. Củng cố:
Nhắc lại cho học sinh nắm chắc các định lí đã học.
Nhấn mạnh một số điều cần lưu ý sai sót khi làm bài
V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà:
Về nhà học thuộc định lí và làm các bài tập còn lại và làm các bài tập trong
phần ở sách trắc nghiêm khách quan
Dựa vào các ví dụ đã học để làm
Xem bài mới để tiết sau học
File đính kèm:
- Tiet10.doc